'Hà Nội mỗi ngày 100 ca Covid-19 chả có gì ghê gớm cả'

Số mắc Covid-19 ở Hà Nội hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, nhưng nếu tổng số mắc mỗi ngày tăng lên tới 500 - 1.000 hay vài nghìn ca thì câu chuyện sẽ khác

{keywords}
Hà Nội ghi nhận 11 chùm ca bệnh với nhiều ổ dịch phức tạp. 

Số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng liên tục tăng

Trong những ngày gần đây, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội liên tục gia tăng, xuất hiện nhiều chùm ca bệnh, ổ dịch phức tạp tại nhiều quận, huyện.

Chỉ tính trong 7 ngày qua (từ ngày 1-6/11), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 516 ca mắc mới, trong đó có 225 ca trong cộng đồng.

Cụ thể, ngày 6/11, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã ghi nhận 93 ca dương tính mới với virus SARS-Cov-2 (trong đó có 54 ca tại cộng đồng); ngày 5/11, Hà Nội ghi nhận 133 ca mắc COVID-19 (61 ca trong cộng đồng); ngày 4/11, ghi nhận 104 ca dương tính (64 ca trong cộng đồng); ngày 3/11, ghi nhận 67 ca F0 (16 ca trong cộng đồng); ngày 2/11 ghi nhận 62 ca dương tính (12 ca cộng đồng); ngày 1/11, có 57 ca mắc mới (18 ca trong cộng đồng).

Chiều 6/11, Hà Nội đánh giá mức độ dịch đối với toàn thành phố ở cấp độ 2; ghi nhận 11 chùm ca bệnh, ổ dịch.

Đánh giá về tình hình dịch ở Hà Nội, PGS. TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho biết khi thực hiện nới lỏng và triển khai theo Nghị quyết 128/NĐ-CP thì chắc chắn các ca bệnh, chuỗi lây nhiễm sẽ xuất hiện trong cộng đồng. Bởi lẽ, nguyên tắc của việc nới lỏng là "chấp nhận có F0 nhưng tình trạng bệnh tật không trở nặng".

Trước câu hỏi sau nhiều ngày nới lỏng, dịch tại Hà Nội đã từ cấp độ 1 lên cấp độ 2 thì liệu trong thời gian tới có khả năng thuộc cấp độ 3 hay không, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng khả năng này khó xảy ra.

"Hà Nội đã đánh giá hơi 'quá' về tình hình dịch bệnh vì trên thực tế, thành phố còn rất nhiều 'vùng xanh', chỉ có 'vùng vàng' ở một số nơi nhưng ở phạm vi nhỏ. Đặc biệt, tôi cho rằng, hiện dịch bệnh ở Hà Nội vẫn trong tầm kiểm soát" - ông Phu nói.

Đồng tình với quan điểm này, trao đổi với  phóng viên Infonet ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội, cho rằng hiện mỗi ngày Hà Nội ghi nhận trung bình 100 ca, trong đó khoảng 50-60% ngoài cộng đồng.

“Số lượng như vậy không có gì ghê gớm cả. Vì ổ dịch vẫn còn, vi rút ngoài cộng đồng còn. Trong khi người dân đã được giao lưu làm việc bình thường thì sẽ nhiễm, nhất là những trường hợp mang vi rút mà không có triệu chứng. Do đó, xuất hiện ổ dịch chỗ này, chỗ kia không có gì lạ”, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng bày tỏ.

Điều thuận lợi đối với Hà Nội, theo ông Hùng, là đa số người dân từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm phòng, nếu như nhiễm đa số không triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ không gây áp lực cho cơ sở y tế.

“Mặc dù trẻ em chưa được tiêm, qua thống kê tỷ lệ mắc ở trẻ em, tỷ lệ tăng nặng thấp hơn người lớn rất nhiều lần. Điều này đỡ lo lắng cho tình hình dịch ở đây”, ông Hùng  phân tích.

Tuy nhiên, với số ca ngoài cộng đồng liên tục tăng, nếu tổng mỗi ngày số ca mắc Covid-19 mới tăng lên tới 500 - 1.000 hay vài nghìn ca thì PGS. TS Nguyễn Việt Hùng cảnh báo sẽ “là câu chuyện sẽ khác”.

“Lúc này, dịch không đơn giản rồi vì trẻ em chưa tiêm, một số người già vì nhiều lý do cũng chưa được tiêm hoặc rất nhiều người chưa được tiêm mũi 2. Mà tỷ lệ mắc nhiều thì những nhóm đối tượng này khả năng chuyển nặng sẽ tăng lên, dẫn tới quả tải y tế, khi ấy tử vong sẽ xảy ra”, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng bày tỏ.

Người dân chủ quan, chính quyền cơ sở lơ là?

Qua thực tế những ngày vừa qua, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng nhận thấy có một số tồn tại. Đầu tiên phải kể đến ý thức của người dân không tốt, đã có sự chủ quan, coi nhẹ, thậm chí quên mất Covid-19 đang bên cạnh mình.

Biểu hiện bằng chuyện tụ tập đến chỗ đông người không giữ khoảng cách, không tuân thủ nghiêm biện pháp phòng chống dịch. Hình ảnh người dân chen chúc đi tàu đường sắt trên cao ngày 6/11 hôm qua là ví dụ. Hay như nhiều ca F0 điều tra dịch tễ trở về từ vùng dịch nhưng đã đến rất nhiều điểm đông người.

“Quy định ở vùng dịch về mặc dù tiêm vắc xin nhưng vẫn phải theo dõi y tế tại nhà tức là không tụ tập, không đến nơi đông người nhưng vẫn đi. Như thế là vi phạm. Anh tự theo dõi y tế tại nhà nghĩa là không đến chỗ đông người, có biểu hiện triệu chứng phải khai báo. Nhưng dường như mọi người đã coi nhẹ chuyện này. Theo tôi những trường hợp này phải xử lý.

Trong khi Hà Nội chưa mở cửa được trường học nhưng hình ảnh người dân chen chúc đi thử tàu trên cao ngày hôm qua cũng không tuân thủ 5K trong đó có đảm bảo giãn cách”, ông Hùng lo ngại.

Trong khi người dân chủ quan thì theo ông Hùng tổ chức chính quyền cơ sở, các chủ nhà hàng, khách sạn dịch vụ có vẻ như cũng buông lỏng trách nhiệm đối với công tác phòng dịch.

“Việc kiểm tra, giám sát ở các cấp cơ sở, các ngành chức năng dạo này không thấy nói đến. Mặc dù vi phạm nhiều nhưng không thấy có ai bị xử lý, không thấy bị nhắc nhở cũng như xử phạt. Tôi cho rằng cần kiểm tra, giám sát, xử phạt ở các cơ quan chính quyền địa phương có sự buông lỏng.  

Với ca bệnh như hiện nay, theo tôi cứ tuân thủ tốt 5k thì không đáng ngại. Tuy nhiên, cần phải khắc phục những tồn tại trên và phải đẩy mạnh trong thời điểm này. Theo đó, cần tăng cường kiểm tra giám sát, tăng cường tuyên truyền, xử phạt những hành vi vi phạm để người dân biết, rút kinh nghiệm”, ông Hùng kiến nghị. 

N. Huyền 

Theo dõi sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ, triệu chứng muộn sau 7-14 ngày

Theo dõi sau tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ, triệu chứng muộn sau 7-14 ngày

Theo bác sĩ Hiền Minh, trẻ em sau tiêm vắc xin Covid-19 sẽ có các phản ứng phụ như người lớn, ngoài ra cần phải theo dõi thêm biến chứng chậm đó là viêm cơ tim sau nhiều ngày tiêm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !