Di chứng sau Covid-19: Dấu hiệu nào cần đi khám bác sĩ ngay?

Sau đợt giãn cách lớn vì dịch bệnh, những ngày qua các bệnh viện hoạt động trở lại nhưng cũng tiếp nhận nhiều người bệnh tới đến khám bệnh vì vấn đề sức khoẻ sau khi đã nhiễm Covid-19.

 

 

Các món ăn tốt cho người mắc Covid-19, vì sao nên ăn 5 bữa/ngày?

Các món ăn tốt cho người mắc Covid-19, vì sao nên ăn 5 bữa/ngày?

Đa số người bệnh Covid-19 đang thực hiện cách ly tại nhà và việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng góp phần quan trọng cho quá trình phục hồi của người bệnh.

Nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi, có khó khăn trong việc trở lại cuộc sống bình thường do các triệu chứng của bệnh vẫn kéo dài như khó thở, mất ngủ, phát ban… Một số khác phải đương đầu với bệnh lý mà họ chưa từng gặp trước đó, ví dụ như đái tháo đường.

Chị Nguyễn Thị T. V. 31 tuổi, trú tại Hóc Môn, TP.HCM trải qua 1 tháng điều trị Covid-19, có lúc chị V. cũng cận kề sinh tử. Dù được cứu sống nhưng từ người phụ nữ trẻ, khoẻ, phụ trách công việc quan trọng trong công ty, chị V. phải ngồi xe lăn, việc đi lại rất khó. Chị V. cần tiếp tục thở oxy lưu lượng thấp và dùng thuốc kháng đông máu, kháng viêm tại nhà. Suốt 2 tuần, chị V. nỗ lực tập hít thở để cai oxy, song chưa thành công, đây chính là khó khăn lớn nhất.

Sau thời gian thở máy, chị V. còn mất đi giọng nói, chị nói rất khó nghe, mất ngủ kèm theo những di chứng sau mắc bệnh. Chị V. cảm giác mình mất đi 80% sức khoẻ.

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Ái – điều hành đơn vị Điều trị hậu Covid–19, Bệnh viện quốc tế Minh Anh, hầu hết những người mắc Covid -19 trở nên khỏe hơn chỉ trong vòng vài tuần kể từ khi nhiễm bệnh, tuy nhiên với một số người lại gặp phải các tình trạng hậu Covid-19 khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Đối với những người này, sau khi trải qua một thời gian dài vật lộn với Covid - 19, khi đã âm tính thì hành trình tập luyện để hồi phục hoàn toàn sức khỏe mới thật sự bắt đầu.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.

BS Ái chia sẻ có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới về di chứng hậu covid, một nghiên cứu tại Anh đã ghi nhận hơn 200 di chứng khác nhau. Một khảo sát tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP.HCM công bố ngày 20/9, cho thấy 53,3% bệnh nhân tại đây bị rối loạn lo âu, 16,7% stress và 20% trầm cảm.

Những bệnh nhân từng thở HFNC (oxy lưu lượng cao), bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ, hoặc thở máy, tỷ lệ trầm cảm và tỷ lệ rối loạn lo âu lên tới 66,7%.

Theo các nghiên cứu khoa học được công bố gần đây thì Covid-19 nghiêm trọng hơn nhiều bởi cả những triệu chứng khi mắc bệnh cùng các tác động tiềm ẩn lâu dài. Trong đó tổn thương phổi sau khi âm tính chưa thể chắc chắn về thời gian hoặc khả năng bình phục hoàn toàn của người bệnh.

Hoặc giả, với một số bệnh nhân nặng, hệ thống miễn dịch của họ phải hoạt động quá mức (không phân biệt được tế bào bình thường và nhiễm trùng) có thể gây nên các cục máu đông khiến người bệnh bị đau tim, kéo theo nguy cơ đột quỵ… để lại hậu quả lâu dài.

Bác sĩ Ái cho biết, nhiều người sau khi chữa khỏi Covid-19 gặp các triệu chứng như: khó thở hoặc hụt hơi, mệt mỏi, chóng mặt tư thế, khó chịu sau gắng sức, khó suy nghĩ, khó tập trung, ho, đau đầu, đau ngực, dạ dày, tim đập nhanh, đánh trống ngực, đau cơ, đau khớp.

Người bệnh còn có các cảm giác tê bì, tiêu chảy, gặp vấn đề về giấc ngủ, sốt, phát ban, thay đổi tâm trạng, thay đổi về vị giác và khứu giác.

Bác sĩ Ái lưu ý khi các triệu chứng kéo dài, không cải thiện, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, hãy nghĩ đến việc tới một đơn vị y tế để được khám và điều trị, giúp cơ thể lấy lại sức khỏe một cách hiệu quả nhất.

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !