Cố tình khai báo đi qua Hải Dương để được xét nghiệm Covid-19 miễn phí sẽ bị phạt tiền

Việc cố tình khai báo đi qua Hải Dương để được xét nghiệm Covid-19 miễn phí là hành vi gian lận trong khai báo y tế, có thể bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.  

 

{keywords}
Cố tình khai báo đi qua Hải Dương để được xét nghiệm Covid- 19 miễn phí sẽ bị phạt tiền từ 500.000- 1.000.000 đồng

Trao đổi với phóng viên Infonet, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội cho rằng, đây là hành vi gian lận đáng trách tương tự như hành vi của những người đi từ Hải Dương về mà trốn khai báo.

Nguyên nhân theo bà Hồng bắt nguồn từ lòng tham, sự thiếu trung thực, lợi dụng tình trạng khó kiểm soát để trục lợi. “Đây là điều đáng chê trách, lên án”, TS Khuất Thu Hồng nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, ĐBQH, Luật sư Nguyễn Chiến (Liên đoàn luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, việc khai báo giả đã đi qua vùng dịch để được xét nghiệm Covid-19 của một số bộ phận người dân trên địa bàn thành phố là hành vi không trung thực, gian lận trong kê khai y tế.

“Người đi qua vùng dịch mà không khai báo hay người không qua vùng dịch mà khai là có qua thì đều là gian lận có chủ ý và phải xử phạt hành chính theo quy định”, Luật sư Nguyễn Chiến nói với phóng viên.

Ông nhấn mạnh, điều này một mặt gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phòng, chống dịch bệnh; gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong đại bộ phận người dân.

“Mặt khác nó còn có ảnh hưởng rất lớn tới nguồn ngân sách phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh. Chẳng hạn một người cố tình khai đi về từ Hải Dương sẽ kéo theo 3,4 người trong nhà đi xét nghiệm thì kinh phí chính quyền thành phố không đảm bảo được”, Luật sư Nguyễn Chiến cho hay.

Do đó, vị đại biểu quốc hội đoàn Hà Nội cho rằng, việc xử phạt đối với hành vi khai báo giả để được xét nghiệm Covid-19 cụ thể ở đây là người vi phạm có thể bị xử phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng về lỗi báo thông tin giả đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo điểm b khoản 2 điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP.

Ngược lại, những người từ vùng dịch trở về nhưng không chủ động khai báo y tế hoặc khai báo y tế không đầy đủ, gian dối nếu gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Khi đó, khung hình phạt thấp nhất với tội danh này là bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ một năm đến 5 năm. Trường hợp phạm tội làm chết người thì bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.

Ngoài hình phạt nêu trên, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

“Tôi mong rằng mọi người hãy khai báo y tế đúng, có trách nhiệm, không nên vì quá lo sợ mà khai sai. Có như vậy, họ sẽ tránh được rủi ro pháp lý và cuộc chiến phòng, chống Covid-19 mới thuận lợI”, Luật sư Nguyễn Chiến nhấn mạnh.

Trước đó, vào chiều 19/2, tại cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, xã phường của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết có hiện tượng “1 số công dân không đi từ Hải Dương về Hà Nội nhưng muốn được xét nghiệm nên đã khai là có đi qua Hải Dương”.

“Việc này đã được tổ dân phố phát hiện ra và cơ sở đã vận động công dân tự giác không đăng ký xét nghiệm nữa”, Chủ tịch quận Nguyễn Minh Tâm cho hay.

Hiện nay số lượng người về Hà Nội từ vùng dịch tăng lên rất nhanh. PGĐ Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho rằng “không được bỏ sót nhưng với từng trường hợp phải có danh sách cụ thể, có xác nhận của tổ Covid-19 cộng đồng; cam kết rõ ràng; đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm”.

Đồng tình với quan điểm đúng diện quy định mới lấy mẫu xét nghiệm, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: “Lúc đầu chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể sẽ đến khoảng 50.000. Phường phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của các trường hợp về từ vùng dịch và các tổ giám sát Covid-19 cộng đồng phải vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Chúng tôi mong người dân thông cảm và phối hợp chặt chẽ với chính quyền”. 

Nhấn mạnh việc Hà Nội là trái tim của cả nước nên không thể cấm cản người ra vào như một số địa phương khác, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu: “Cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân trách nhiệm, tự giác phối hợp. Và phải xử phạt nghiêm các vi phạm để làm gương. Việc thanh tra không khó, ứng dụng CNTT làm rõ ngay thời điểm nào, người ở đâu…”,

 N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !