Chuyên gia chỉ cách phân biệt cảm cúm với Covid-19

Covid-19, cảm cúm, viêm mũi họng… đều là các bệnh do virus gây ra, vì vậy nhiều người có thể nhầm lẫn các dấu hiệu của bệnh.

Thêm 82 ca dương tính Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh

Thêm 82 ca dương tính Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh

Trưa 28/1, Bộ Y tế thông báo Việt Nam ghi nhận thêm 82 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở Quảng Ninh và Hải Dương. 

PGS. TS Lâm Huyền Trân - Phó Chủ nhiệm bộ môn Tai Mũi Họng - Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết các dấu hiệu Covid-19 có thể nhầm lẫn với các triệu chứng cảm cúm. Tuy nhiên, nếu có tiếp xúc với yếu tố nguy cơ thì cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế kiểm tra.

Dịch Covid-19 vẫn còn đang tiếp diễn trùng với thời điểm bùng phát các bệnh giao mùa như cảm lạnh, cảm cúm thông thường và viêm mũi dị ứng...

Bệnh đều liên quan tới hô hấp nên rất dễ xảy ra nhầm lẫn về các triệu chứng giữa Covid-19 với dị ứng, cúm và cảm lạnh thông thường. Vì vậy, mọi người cần có kiến thức để phân biệt dấu hiệu khi nhiễm cảm lạnh, cảm cúm và virus SARS-CoV-2 để biết cách phòng bệnh và tránh hoang mang.

Ví dụ như trường hợp bệnh nhân 31 tuổi, quốc tịch Việt Nam, nghề nghiệp là nhân viên Cảng hàng không Vân Đồn, có địa chỉ thường trú tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho khan, đau họng, bệnh nhân đã tự đến bệnh viện khám. Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm, kết quả xét nghiệm tối 27/1 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Ninh khẳng định bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2.

{keywords}
Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho biết thời tiết hiện nay còn nhiều dịch khác như cúm A, cảm lạnh thông thường, sốt virus. Người dân hết sức cẩn trọng nâng cao cảnh giác.

PGS Lâm cho biết dấu hiệu của Covid-19 - bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, có triệu chứng viêm đường hô hấp trên như ngạt mũi, sổ mũi, chảy nước mắt, đặc biệt bệnh nhân ho khan. Có trường hợp bệnh nhân nặng hơn như tức ngực, khó thở, thiếu oxy,…

Với trường hợp viêm nhiễm đường hô hấp, đặc biệt trong thời tiết giao mùa như hiện nay, nhiệt độ giảm xuống thuận lợi cho virus gây bệnh cảm cúm, cúm mùa phát triển, bệnh nhân có sốt nhẹ, sốt cao, sổ mũi. Bệnh nhân cảm cúm có mệt mỏi, uể oải, đau nhức toàn thân. Covid-19 thì quan trọng là yếu tố dịch tễ, đi từ vùng dịch về, tiếp xúc với người nghi nghiễm Covid-19 … để phân biệt.

Nữ bệnh nhân Hải Dương có thể mắc biến chủng mới SARS-CoV-2

Nữ bệnh nhân Hải Dương có thể mắc biến chủng mới SARS-CoV-2

Theo thông tin ban đầu, nữ công nhân Việt Nam (32 tuổi, trú tại Hải Dương) ca bệnh số 1552 có thể mắc biến chủng mới SARS-CoV-2 . 

Cảm cúm thì bệnh nhân có dấu hiệu khô rát cổ họng; sốt từ vừa đến cao 39 - 40 độ C, trẻ nhỏ bị cúm sốt kéo dài tới 3-4 ngày; viêm họng; cảm thấy rùng mình ớn lạnh; đau nhức các cơ; đau đầu; nghẹt mũi và chảy nước mũi; mệt mỏi kéo dài trên 2 tuần; buồn nôn và nôn (phổ biến nhất ở trẻ em). Thời gian ủ bệnh cúm kéo dài 1- 4 ngày, thời kỳ lây có thể bắt đầu trước khi sốt 1 ngày, kéo dài tới 7 ngày ở người lớn.

Còn bệnh viêm mũi dị ứng có rất nhiều yếu tố hay còn gọi là dị ứng nguyên như phấn hoa, lông chó mèo, mạt bụi nhà, khói bụi… Khói bụi không chỉ ảnh hưởng trực tiếp niêm mạc mũi, thậm chí làm thay đổi về gen, cơ thể dễ biến đổi, cơ thể dễ dị ứng hơn. Ô nhiễm môi trường cũng có thể làm viêm mũi dị ứng tăng lên.

Để phòng bệnh, PGS Huyền cho biết cần tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống chọi với tác nhân gây bệnh. Nếu cơ thể khỏe mạnh thì có thể vượt qua bệnh tật.

Ăn uống cân đối, đầy đủ, ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, bổ sung vitamin C, D cho cơ thể…

Với bệnh viêm đường hô hấp, PGS Huyền cho biết bệnh này thường lây qua giọt bắn, dịch tiết, để tránh lây nhiễm cần mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên để bảo vệ cho bản thân và cộng đồng. 

 Khánh Chi 

Xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới trong cộng đồng, người dân cần làm gì?

Xuất hiện đợt dịch Covid-19 mới trong cộng đồng, người dân cần làm gì?

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng, nguồn lây Covid-19 lẩn khuất (từng ghi nhận trường hợp mắc không triệu chứng), vì thế người dân không chủ quan.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !