Chung cư ở Hà Nội tranh cãi nảy lửa chuyện 'có khóa cửa thoát hiểm phòng dịch?'

Dù được yêu cầu không ra khỏi cửa, cư dân các tầng đang bị phong tỏa bức xúc phản ánh họ bị khoá cả cầu thang bộ thoát hiểm để “phòng chống dịch”. Tuy nhiên đại diện BQT phủ nhận chuyện khóa thang thoát hiểm

{keywords}
Khu Gold Mark city,136 Hồ Tùng Mậu, tổ dân phố số 20, phường Phú Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội  


F0 đã về nhà nhưng tầng vẫn chưa hết phong toả

Anh Vũ Thái, trưởng tầng 30, phòng 3006 tòa nhà R2 – Khu Gold Mark city,136 Hồ Tùng Mậu, tổ dân phố số 20, phường Phú Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, ngày 9/11 một công dân sinh sống tại tầng 30 toà nhà phát hiện dương tính.

Ngay sau đó, tầng 30 toà nhà R2 bị phong toả, thời gian áp dụng kể từ 10h ngày 9/11 tới 10h ngày 23/11. UBND phường Phú Diễn đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả các thành viên sinh sống tại tầng 30.

“Ban quản lý tòa nhà đã ngắt thang máy yêu cầu cư dân ở yên trong nhà không được ra khỏi nhà. Ban quản lý đã trích xuất camera và tìm những người có lịch trình tiếp xúc để truy vết F1 yêu cầu cách ly tại nhà. Cư dân tầng 30 chúng tôi không được biết nguồn gốc lây nhiễm của ca F0 kia tuy nhiên đã tuân thủ đóng cửa trong nhà để thực hiện cách ly theo quyết định trên”, anh Thái cho biết.

Oái oăm thay, đến ngày 12/11, căn hộ R2.3113 (tầng 31) phát hiện thêm một trường hợp dương tính với Covid 19 do đó y tế Phường đã vào lập chốt phong tỏa Tòa R2 theo Thông báo số 1238/TB-BCĐ ngày 12/11/2021 của Chủ tịch UBND phường Phú Diễn để truy vết F1 có lịch trình tiếp xúc với F0.

Ngày 18/11, Ban quản trị tòa nhà đã gửi thông báo mẫu xét nghiệm gộp tới toàn bộ cư dân tòa R2 và có kết quả thêm F0 tại P3003 (là F1 của P3001 được phát hiện từ ngày 9/11).

Ngày 19/11 Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định số 4430/QĐ-UBND về viêc tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại các tầng 12b, 21,22,28,29,30,31,40.

Mặc dù cư dân tầng 30 đã có quyết định số 4102/QĐ-UBND của Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm về việc yêu cầu cách ly từ ngày 9/11/2021 đến ngày 23/11/2021 là đủ 14 ngày nhưng Quyết định số 4430/QĐ-UBND của Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm lại ban hành mới và tính lại cho cư dân tầng 30 phải thực hiện cách ly từ ngày 19/11 đến ngày 2/12 chỉ vì có thêm ca F0.

Đáng lưu ý, F0 này là F1 đã được truy vết từ F0 được phát hiện từ ngày 9/11 được phát hiện do xét nghiệm từ ngày 16/11/2021. Tương tự các tầng 12b, 21,22, 28, 29, 31, 40 cũng đã được yêu cầu ly cách ly cùng toàn bộ tòa nhà R2 theo Thông báo số 1238/TB-BCĐ ngày 12/11/2021 của Chủ tịch UBND phường Phú Diễn từ ngày 12/11 nhưng khi xét nghiệm thêm F0 lại được tính lại thời gian cách ly từ ngày 19/11.

“Tại sao cư dân các tầng có F0 tòa nhà R2 bị thay đổi và nhân lên thời gian tự cách ly tại nhà nếu cứ có F0 được phát hiện tại tầng nhà chúng tôi sinh sống mặc dù kể từ khi có ca F0 phát hiện đầu tiên chúng tôi đã tuân thủ cách ly đóng cửa trong nhà cho dù không phải là F1, không bước chân ra ngoài tiếp xúc với ai trong vòng 14 ngày bị cách ly trên?”, anh Thái băn khoăn.

Chung bức xúc với anh Thái, một cư dân khác sinh sống trong toà nhà R2 cho biết từ ngày 9/11, toà nhà xuất hiện F0 và BQL đang áp dụng phong toả tất cả các tầng có F0 (17 hộ dân/ tầng) dù đa số các nhà không tiếp xúc với F0.

“Việc đó ảnh hưởng rất nhiều tới công việc, tài chính, đời sống của cư dân. Thậm chí có những F0 đi điều trị khỏi bệnh trở về, tầng đó vẫn chưa hết thời gian phong toả. Chủ trương của nhà nước, thành phố là thu hẹp cách ly hết mức có thể để đảm bảo đời sống người dân vậy mà toà chúng tôi đang áp dụng rất cứng nhắc máy móc”, cư dân này cho hay.

Dù xuất hiện 25 ca F0 nhưng mọi người không nắm rõ lịch sử dịch tễ của các ca này nên không rõ nguồn lây từ đâu nên cư dân ở đây đã kiến nghị mong muốn được xét nghiệm toàn toà để yên tâm và khoanh vùng triệt để vùng dịch.

“Tuy nhiên, nhiều lần đề xuất vẫn chưa được xét nghiệm đầy đủ. Vậy nên cư dân đề xuất tự bỏ tiền túi thuê 1 đơn vị xét nghiệm đến làm và mong chính quyền công nhận kết quả đó và làm căn cứ để giải phóng các nhà có kết quả xét nghiệm âm tính”, cư dân này đề xuất.

Khoá cầu thang thoát hiểm để đảm bảo chống dịch

Không chỉ bức xúc vì thời gian cách ly y tế quá lâu, nhiều hộ cư dân ở toà chung cư này còn bức xúc bởi cách thức chống dịch của Ban quản lý toà nhà.

“Chúng tôi luôn chấp hành các quy định về phòng chống dịch khi yêu cầu ở yên trong nhà nhưng chúng tôi vô cùng bức xúc khi phát hiện ra, ngay cả cầu thang thoát hiểm cũng bị khoá chặt. Đặt trong tình huống có chập cháy xảy ra thì hàng trăm hộ dân sẽ …thoát ra bằng cách nào? Lúc này đơn vị quản lý toà nhà có kịp đi từng tầng để mở cửa cứu chúng tôi?”, anh Thái bức xúc.

Qua điện thoại, một lãnh đạo phường Phú Diễn cho biết đã nắm những thông tin cư dân phản ánh, hiện phường đang xuống toà nhà để làm việc. Riêng thông tin khoá cửa cầu thang thoát hiểm, vị này cho rằng “thông tin không chính xác”.

“Theo như báo cáo của trưởng Ban Quản trị toà nhà thì được biết đơn vị này phối hợp với BQL chỉ dán niêm phong chứ không phải khoá ở những tầng phong toả”, vị này khẳng định. 

Xác minh thông tin này với phóng viên, trưởng BQT toà nhà R2 - ông Ngô Tôn Viện nói: “Việc này đã được giải quyết ngay rồi, không có vấn đề gì cả”.

Ông Viện cho biết, “hiện các cư dân đang họp với Uỷ ban. Trường hợp đó (khoá cửa cầu thang thoát hiểm- PV), người ta chỉ chốt chiều đi lên, còn chiều đi ra vẫn mở. 'Chỉ là cư dân không biết', do 'không thông báo kịp thời cho cư dân'.

Sau khi cư dân phản ánh, đã cho tháo toàn bộ, chỉ dán niêm phong trường hợp nào ra cố tính phá niêm phong thì có camera theo dõi. Nếu có sự cố cháy nổ xảy ra thì việc đạp mở niêm phong là bình thường”, ông Viện nói.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !