Cách chăm sóc vết thương cực kỳ đơn giản bạn cần biết

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình liền vết thương. Tùy theo mức độ tổn thương, khả năng can thiệp, vị trí tổn thương trên cơ thể… có thể để lại các loại sẹo

Quá trình hồi phục vết thương da được diễn ra qua ba giai đoạn: giai đoạn phản ứng viêm, giai đoạn tăng sinh và giai đoạn tái tạo tổ chức. Cả ba giai đoạn này thường diễn ra trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng nhưng trong quá trình này bất kỳ rối loạn nào xảy ra trong bất kỳ giai đoạn nào của quá trình liền sẹo đều ảnh hưởng đến diễn biến bình thường cũng như chất lượng của sẹo. Ngoài ra, chăm sóc vết thương để hạn chế sẹo cũng rất quan trọng.

Bác sĩ CKII Vũ Hữu Thịnh, Quản lý và Điều hành Khoa Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đối với vết thương nhỏ, không chảy máu, không có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc nhiễm trùng nhẹ, tuỳ theo nguyên nhân, vị trí vết thương, sẽ hướng dẫn cách chăm sóc vết thương (sử dụng dụng cụ, băng gạc, dung dịch rửa vết thương…như thế nào) để làm lành vết thương.

BS Thịnh hướng dẫn đối với từng vết thương có cách xử trí khác nhau.

{keywords}
Ảnh minh họa. 

1.  Vết thương đứt tay do sinh hoạt

Sơ cứu: Rửa sạch dưới vòi nước sạch, dùng gạc hay vải sạch băng vết thương để ngăn chảy máu.

Rửa vết thương: Xối rửa với oxy già nếu vết thương dơ, bẩn có dị vật (đất cát, dầu máy…), sau đó tưới rửa lại với nước muối sinh lý (hoặc Protosand), sau đó dùng băng cá nhân, gạc y tế, băng lại. Có thể phối hợp dùng một số thuốc uống giảm đau, kháng viêm hoặc kháng sinh.

2. Vết thương do bỏng

Tuỳ theo nguyên nhân và mức độ bỏng mà cách chăm sóc vết thương rất khác nhau.

Sơ cứu: Sẽ rất hiệu quả nếu có dầu Mù U (rất rẻ tiền, dễ bảo quản, có thể mua dự phòng khi cần thiết) bôi lên vết bỏng, vì dầu mù u có tác dụng làm mát, dịu và sát khuẩn vết bỏng da.

Với bỏng nhẹ, diện tích nhỏ có thể chăm sóc vết thương tại nhà, với nguyên tắc chính là không làm vỡ bóng nước.

Trong trường hợp bóng nước bị vỡ, thì vết thương phải được chăm sóc, rửa sạch, cũng như dùng một số loại gạc chống dính, giữ ẩm vết thương mới mau lành.

3. Vết thương có giẫm đạp, dị vật, súc vật hay côn trùng cắn

Theo BS Thịnh với các loại vết thương này nguy cơ chảy máu ít, nhưng nguy cơ nhiễm trùng, uốn ván cao, lấy bỏ dị vật nếu có thể, sơ cứu như trên. Sau đó cần phải được tiêm ngừa uốn ván, dại tại y tế địa phương.

Đối với vết thương có kích thước lớn, vấn đề ngăn ngừa tránh nhiễm trùng, trong quá trình lành thương, vô cùng quan trọng, đòi hỏi phải có dụng cụ và trình độ chuyên môn để theo dõi, đánh giá, xử trí. Cách chăm sóc, thay băng sẽ đòi hỏi thời gian lâu hơn, khó và phức tạp hơn, sử dụng một loại băng gạc tiên tiến mới có khả năng lành vết thương. Vậy với những vết thương có kích thước lớn như thế này, thì vấn đề là trì hoãn, tránh tình trạng nặng nề hơn là ưu tiên hàng đầu.

Viêm da do dịch tiết (do nước tiểu, phân) hay vết loét do tỳ đè độ 1,2 là hay gặp nhất, cũng như có thể lành vết thương khi chăm sóc đúng cách. Nguyên tắc chăm sóc những vết loét này là giữ khô sạch vết thương bằng cách vệ sinh nhẹ nhàng, thường xuyên. Tránh tỳ đè lên vết loét, bằng cách xoay trở liên tục mỗi 1-2 giờ , nằm nệm hơi …Ngoài ra có thể sử dụng một số loại băng gạc không thấm nước, giảm lực tỳ đè lên vết loét.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !