Bác sĩ chỉ rõ các thói quen cần bỏ ngay khi ở tập thể, chung ngõ, chung cư

Sống ở nhà phố chung ngõ, các khu tập thể cũ, chung cư có nhiều diện tích sử dụng chung, cư dân cần bỏ ngay một số thói quen ở các khu vực sử dụng chung bởi nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở đây rất cao.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Theo CDC Hà Nội, ổ dịch ở ngõ 328-330 Nguyễn Trãi (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã trải qua vài chu kỳ lây nhiễm. Đến hết ngày 1/9 tại đây đã ghi nhận 381 ca mắc Covid-19.

Sở dĩ dịch lây lan nhanh là vì mật độ dân cư cao, đất chật, người đông; đặc biệt người dân còn sử dụng chung nhà vệ sinh công cộng. Điển hình là ở tập thể Bóng đèn phích nước Rạng Đông, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, người dân còn xếp hàng chờ dùng nhà vệ sinh nên chuyện lây nhiễm là điều không thể tránh khỏi.

PGS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc BV Phổi Trung ương cho rằng, mật độ dân cư quá đông sẽ làm tăng nguy cơ lây lan Covid-19. Không riêng gì Hà Nội, bài học từ các vùng dịch cho thấy, những khu nhà trọ, khu đông dân cư với cơ sở vật chất sinh hoạt kém sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao hơn.

Theo ông Nhung, người dân cần nâng cao các biện pháp phòng bệnh. Nếu giãn cách nhưng không tuân thủ phòng dịch thì khó có thể phòng được sự lây nhiễm. Quy định giãn cách đầu tiên là ''nhà – nhà''. Nếu người dân làm đúng quy tắc này thì sẽ không có sự lây lan nhanh như vậy.

Phòng dịch ở khu tập thể cũ, ngõ hẹp, khu nhà trọ 

Giám đốc BV Phổi Trung ương Nguyễn Viết Nhung khuyến cáo, nếu bạn sống ở khu tập thể cũ, các phòng trọ san sát nhau, sử dụng chung nhà vệ sinh thì bạn cần nắm các nguyên tắc sau:

Luôn luôn đeo khẩu trang khi bước ra khỏi nhà mình.

Dù đi qua nhà hàng xóm, tốt nhất cũng không nên chào hỏi như trước. Mọi người đều hiểu dịch bệnh không cần câu nệ kiếm câu chuyện làm quà.

Nếu nhà bạn đối diện với cửa nhà hàng xóm thì cố gắng cùng nhau làm thông thoáng nhà cửa.

Không nên ngồi cửa nhà mình nói với sang nhà hàng xóm.

Không nên cùng nhau ra khu vực sân chung buôn chuyện.

Theo PGS Nguyễn Viết Nhung, nhiều người còn có tâm lý cho rằng hàng xóm nhà mình an toàn thì mình an toàn, nhưng thực chất bạn cũng không biết hàng xóm của mình có phải là F0 hay không, vì vậy, tốt nhất là giữ khoảng cách.

Khi sử dụng các khu vệ sinh chung, bạn nên giữ vệ sinh và luôn luôn rửa tay với cồn hoặc xà phòng sau khi rời khỏi khu vệ sinh. Về nhà tiếp tục khử khuẩn trước khi bước vào nhà.

Khi đi chung cầu thang bộ, tốt nhất bạn bỏ thói quen vịn vào hành lang, đi nhanh, không nói chuyện, ho, hắt hơi xả ra khu vực chung.

Khi sống ở chung cư

Ở chung cư, PGS Nguyễn Viết Nhung nhắc nhở ''cần lưu ý nhất là khu vực thang máy và hành lang''.

Trong thang máy thường bí và không rõ ai đã ra vào. Một người nhiễm bệnh đi vào thang máy sẽ có thể phát tán virus, làm nhiều người có nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, khi vào thang máy, cố gắng không dùng tay bấm các nút hay phím, không sờ bề mặt tiếp xúc. Nếu thang đông người thì không nên bước vào. Có thể đứng quay lưng vào nhau.

Trong thang máy nên trật tự không nói chuyện. Rời khỏi thang máy vào nhà nên khử trùng tay hoặc rửa tay với xà phòng sát khuẩn

Đối với hành lang, đặc điểm chung là bí và ít thông thoáng nên cũng là nơi có khả năng nhiễm virus, cần hạn chế nói chuyện, tiếp xúc. Nếu hành lang có cửa thông gió thì nên chú ý mở cửa thông gió.

''Trong nhà, bạn cần đảm bảo nhà luôn sạch, thoáng khí, hạn chế dùng điều hoà. Nên bật quạt để lưu thông khí tốt hơn, mở cửa sổ cho thoáng'', Giám đốc BV Phổi Trung ương khuyến cáo thêm.

BS Trương Hữu Khanh, chuyên gia truyền nhiễm BV Nhi đồng 1 cũng cho rằng: ''Khi bạn không biết ai có thể là F0 thì bạn hãy nhớ phải đảm bảo mình là người an toàn trước''.

Theo quan điểm của BS Khanh, ở tập thể hay chung cư thì cư dân vẫn cần lưu ý ''chưa chắc hàng xóm đã an toàn. Vì vậy, tốt nhất là giãn cách, không nói chuyện với hàng xóm trong khi dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Có thể nói chuyện qua mạng, qua video call, không nói chuyện trực tiếp''.

'Khi ra khỏi nhà, dù là ra hành lang thì vẫn cần đeo khẩu trang. Nếu bạn nhận hàng từ ngoài gửi vào, cần tuân thủ tuyệt đối không nhận trực tiếp tại nhà, khử khuẩn bọc hàng ở bên ngoài để tránh mang virus vào nhà. Virus không nhảy từ bọc hàng vào bạn, nhưng nó có thể bám vào tay, từ đó lên mắt, mũi, miệng nếu bạn không chú ý. Nguyên tắc chính là khử khuẩn, khoảng cách ở chính nơi mình sống để phòng bệnh', BS Trương Hữu Khanh nói thêm.

Bác sĩ chỉ cách phòng dịch an toàn ở chung cư

Bác sĩ chỉ cách phòng dịch an toàn ở chung cư

Người dân ở chung cư quan tâm liệu có xảy ra tình huống virus lây theo không khí, trong đó có ô thông gió (lấy gió) hay không? Việc đóng chặt toàn bộ cửa sổ, cửa chính có là giải pháp an toàn chống lây nhiễm Covid-19?

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !