Phát hiện ung thư từ hạch ở cổ

Sốt cao liên tục kèm có hạch ở cổ, chàng sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi khám bệnh thì phát hiện ung thư hạch.

Bệnh nhân B.T.D (20 tuổi, trú tại Hải Dương) từng thi đỗ Đại học Bách Khoa Hà Nội cách đây hai năm. Tuy nhiên, tới tháng 8/2020 khi chưa đến ngày nhập học thì em sốt liên tục suốt 1 tháng trời, sút cân, đi khám khắp nơi, làm đủ mọi xét nghiệm nhưng không tìm ra bệnh.

Dấu hiệu duy nhất nghi ngờ của D. đó là có hạch cổ. Các bác sĩ đã ngay lập tức chỉ định tiến hành sinh thiết xét nghiệm mô bệnh học, làm hóa mô miễn dịch. Các bác sĩ đã phát hiện D. mắc bệnh U lympho Hodgkin - Một căn bệnh ác tính của hệ hạch bạch huyết.

Để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, các bác sĩ Khoa Ung bướu đã tiến hành hội chẩn quốc tế với các chuyên gia Nhật Bản và Mỹ. Lựa chọn phương pháp điều trị hóa chất là phù hợp nhất với tình hình của bệnh nhân ở thời điểm đó. Bệnh nhân được điều trị 3 chu kỳ, 6 lần truyền, mỗi lần cách nhau 2 tuần, tình trạng bệnh diễn biến ổn định.

Đến tháng 9 năm 2021 tình trạng bệnh tiến triển kháng phác đồ điều trị ban đầu, gia đình chuyển tới D. tới một bệnh viện khác để tiến hành ghép tủy. Bệnh diễn biến xấu đi nhanh chóng. Với thể trạng rất yếu, suy tủy 3 dòng, suy gan, D. không thể tiến hành ghép tủy theo dự định, tiên lượng rất nặng với nguy cơ tử vong cao và “bệnh viện trả về”. 

{keywords}
 Hạch ở cổ là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh ung thư. 

D. nhập viện trong tình trạng suy kiệt, da vàng, sốt cao, men gan tăng cao, bạch cầu giảm sâu, bụng chướng chứa nhiều dịch, đau lở loét miệng uống nước cũng khó khăn, tiên lượng rất xấu.

Trước tình trạng của người bệnh các bác sĩ đã rất cân não để tìm ra được phương pháp điều trị phù hợp. Nếu cứ để nguyên tình trạng của D. càng ngày càng tiến triển nặng, suy các cơ quan không hồi phục, án tử đã cận kề.

Là một trong những người đầu tiên tại Việt Nam tiến hành điều trị miễn dịch cho bệnh nhân ung thư, TS.BS Vũ Hữu Khiêm - Trưởng khoa Ung bướu, BVĐK Tâm Anh Hà Nội cùng ê kíp đã quyết định lựa chọn liệu pháp miễn dịch thăm dò. Áp dụng liệu pháp miễn dịch vào thời điểm này là một sự đánh cược, dù cơ hội là mong manh nhưng vẫn còn chút hy vọng.

Dù khả năng chỉ còn 1/10 nhưng cả gia đình của D đều đặt cược với hi vọng con có cơ hội sống. Dựa vào tình hình thể trạng của D, trong quá trình lên phác đồ miễn dịch, ekip đo lường từng ml dung dịch thuốc, theo dõi từng phút để đảm bảo không có bất kì biến chứng gì xảy ra trong khi truyền thuốc.

Theo TS Khiêm, điều trị miễn dịch với người bệnh U lympho Hodgkin không hề dễ dàng, nhất là với thể trạng của D. Suốt quá trình điều trị, các bác sĩ luôn phải đối mặt với tình trạng thiếu máu, giảm bạch cầu, chức năng gan suy giảm, men gan của D. luôn trong tình trạng cao, các chỉ số đều vài trăm U/L, trong khi đó men gan của người bình thường có các chỉ số như: ALT: 20 – 40 UI/L, AST: 20 – 40 UI/L, ALP: 30 – 110 UI/L, GGT: 20 – 40UI/L. Các bác sĩ phải liên tục điều chỉnh phác đồ phù hợp nhằm đáp ứng thể trạng và ngăn ngừa diễn tiến xấu.

Cuối cùng mọi nỗ lực, cố gắng của đội ngũ bác sĩ, của bệnh nhân và người nhà đều đã được đền đáp. Bệnh của D. đáp ứng tốt ngay sau lần đầu điều trị miễn dịch, sức khỏe hồi phục dần dần, các chức năng dần được cải thiện.

Tháng 6/2022, D. tăng cân trở lại, da dẻ hồng hào, ăn uống tốt. TS.BS Vũ Hữu Khiêm cho biết thêm tình trạng sức khỏe của D. hiện tại khá tốt, dù vẫn phải điều trị thêm nhưng em đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm.

BS. Nguyễn Việt Cường – Khoa Khám bệnh – Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết trên cơ thể một người trưởng thành có khoảng 450 hạch bạch huyết nằm ở nhiều vị trí khác nhau như cổ, nách, bẹn v.v.

Những hạch này chứa các tế bào bạch huyết, có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể. Các hạch bạch huyết ở cổ được chia ra làm nhiều nhóm như hạch dưới hàm, dưới cằm, mang tai, sau tai, các hạch má, hạch vùng chẩm.

Khi cổ có hạch có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh ung thư như bệnh U lympho ác tính không Hodgkin, Bệnh Hodgkin. BS Cường cũng cho biết hạch cũng có thể di căn từ các ung thư khác: ung thư trong khoang miệng, ung thư vòm, ung thư họng, ung thư thanh quản, ung thư phổi, ung thư vú v.v. Có khi chỉ có một hạch đơn lẻ, cũng có lúc có nhiều hạch, mềm hay cứng chắc, kích thước đa dạng tùy thuộc vào loại ung thư và giai đoạn.

BS Cường khuyến cáo khi xuất hiện hạch vùng cổ gây sưng đau, hoặc hạch tồn tại lâu ngày không biến mất, bạn cần đến các cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa để được bác sỹ thăm khám và tư vấn cụ thể.

Phương Thúy

 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !