Người về từ Đà Nẵng đủ 14 ngày nhưng chưa được xét nghiệm PCR có tiếp tục cách ly?

“Nếu người dân đã tự cách ly tại nhà qua 14 ngày không có triệu chứng là đã hết cách ly nhưng nên hạn chế tiếp xúc, có dấu hiệu ho, sốt cần báo ngay cho y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm”.

{keywords}
Cán bộ TTYT Quận Hai Bà Trưng tiến hành lấy mẫu PCR cho những trường hợp trở về từ Đà Nẵng theo thứ tự ưu tiên. 

Đây là ý kiến của TS. Nguyễn Thị Vân Anh - Giám đốc TTYT Quận Hai Bà Trưng trước nhiều ý kiến băn khoăn của người trở về từ Đà Nẵng, đã tự cách ly tại nhà đủ 14 ngày nhưng chưa được xét nghiệm PCR thì có được “tái hoà nhập” cộng đồng hay không.  

Trước diễn biến dịch phức tạp, xác định xét nghiệm là giải pháp quan trọng để khoanh vùng, dập dịch, Hà Nội đã chỉ đạo đối với những người đi từ Đà Nẵng về từ ngày 15/7 được xét nghiệm RT-PCR.

Qua rà soát, số lượng có tới 74.905 trường hợp cần xét nghiệm RT-PCR. Từ ngày 8/8, Hà Nội chính thức triển khai xét nghiệm PCR trên diện rộng, tuy nhiên những ngày qua số lượng lấy mẫu không nhiều (ngày 8/8 chỉ lấy được 1.021 mẫu trong khi yêu cầu mỗi ngày phải lấy ít nhất 10.000 mẫu).

Điều này khiến nhiều người dân sốt ruột, băn khoăn và không khỏi lo lắng. Trường hợp chị  Nguyễn Thu H. (Nam Từ Liêm) là ví dụ.

Chị từ Đà Nẵng về Hà Nội vào 23/7. Ngày 25/7 biết được thông tin thì tự cách ly tại nhà đến nay (đến nay  đủ 17 ngày).

Trong suốt quá trình cách ly, chị không có biểu hiện ho sốt. Qua các phương tiện thông tin chị biết, Hà Nội cho thực hiện xét nghiệm PCR từ 8/8, chị nằm trong đối tượng được làm nhưng đến nay “vẫn chưa được gọi”.

Chị thắc mắc “đối với những trường hợp như chị đã tự cách ly quá 14 ngày tại nhà thì có được phép hoà nhập cộng đồng không? Nếu không thì phải có thông báo thời gian cách ly tiếp theo thế nào?”.

“Thiết nghĩ trong trường hợp người đã qua 14 ngày mà chưa thấy gọi xét nghiệm thì rất nhiều người tự cho là an toàn và tái hoà nhập cộng đồng. Nhỡ mà phát bệnh thì phải làm sao?”, chị H. băn khoăn.

Trao đổi với phóng viên về trường hợp này, ông Khổng Minh Tuấn, PGĐ CDC Hà Nội cho biết, mọi trường hợp thắc mắc cụ thể liên quan đến vấn đề phòng dịch Covid- 19 người dân liên hệ với y tế xã, phường nơi cư trú để được hướng dẫn hoặc gọi đường dây nóng của Sở Y tế Hà Nội.

Giải thích thêm về những đối tượng trở về từ Đà Nẵng đã đủ 14 ngày cách ly nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm PCR, TS Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế Quận Hai Bà Trưng cho biết: Nếu người dân đã tự cách ly tại nhà qua 14 ngày không có triệu chứng là đã hết cách ly.

“Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như cộng đồng, thì những trường hợp này vẫn nên hạn chế tiếp xúc, đeo khẩu trang khi ra ngoài hoặc tại nơi làm việc. Trong trường hợp có dấu hiệu ho, sốt cần báo ngay cho y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt người dân không tự ý đi khám hoặc đi mua thuốc điều trị”, Giám đốc TTYT Quận Hai Bà Trưng, Nguyễn Thị  Vân Anh khuyến cáo.

Đối với việc xét nghiệm, TS Nguyễn Vân Anh thông tin do số lượng ít nên chủ trương của Thành phố cũng như tại địa phương nơi bà đang quản lý sẽ ưu tiên cho những người có triệu chứng và đi từ vùng dịch về.

Trước đó, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, bốn nhóm sẽ được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm PCR trước gồm: Những người có biểu hiện bệnh (ho, sốt); những người đã qua vùng dịch được Bộ Y tế khuyến cáo; thứ ba là những trường hợp F1, cuối cùng là những người nằm trong khu vực thực hiện khoanh vùng cách ly.

Về trình tự cách thức lấy mẫu, ông Hiền cho biết, y tế địa phương sẽ thông báo cụ thể tới từng đối tượng trên cơ sở rà soát. Theo đó, cán bộ Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện lấy mẫu và gửi đến các đơn vị thực hiện xét nghiệm theo phân luồng. Nguyên tắc lấy mẫu cuốn chiếu theo thứ tự ưu tiên với 4 nhóm đối tượng đã nêu ở trên trước.

Vì thế, một lần nữa, nhà quản lý kêu gọi người dân yên tâm, hợp tác, chia sẻ và tuân thủ các hướng dẫn phòng bệnh mà Bộ Y tế đã ban hành.

N. Huyền  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !