Cùng nhà vô địch Trương Đình Hoàng tìm hiểu những lưu ý đối với người mới tập boxing

Tập luyện võ thuật hiện đại mang tới rất nhiều lợi ích cho người tập như nâng cao sức khỏe, cải thiện vóc dáng, tăng khả năng tự vệ… Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu cần nắm được những lưu ý quan trọng.

Trong vòng vài năm trở lại đây, phòng trào luyện tập thể dục thể thao trở nên vô cùng phổ biến trong xã hội. Các trung tâm, phòng tập Gym, Kickfit mở ra liên tục giúp người dân có nhiều sự lựa chọn hơn về bộ môn tập luyện. Trong số đó, boxing hay còn gọi là quyền anh đang là bộ môn có sức hút bởi tính hiệu quả nó mang lại. Nhiều người vẫn lầm tưởng boxing là môn thể thao dành cho phái mạnh và có tính chất bạo lực, nhưng thực sự không phải vậy.

Ai cũng có thể tập boxing, người tập boxing sẽ được tập các bài cardio như chạy bộ, nhảy dây, đấm gió (shadowbox), đấm bao (heavybag), đấm bơ đích (padding).... Việc phối hợp các chuyển động liên tục giúp người tập đốt 300-500 calo trong 1 giờ tập. Những người đã và đang tập môn thể thao "triệu đô" này đều đánh giá đây là bộ môn rất tốt cho tim mạch và đốt mỡ cơ thể.

{keywords}
“The King” Trương Đình Hoàng

Tuy nhiên, đối với những người mới luyện tập cần bổ sung kiến thức cũng như các kỹ năng cơ bản, tránh dẫn tới những chấn thương không đáng có. Chúng ta cùng tìm hiểu những lưu ý dành cho boxer nhập môn cùng nhà vô địch Trương Đình Hoàng.

Những lưu ý trước khi bắt đầu tập luyện

Võ sĩ Trương Đình Hoàng chia sẻ: “Với người bình thường tập luyện không cần đòi hỏi quá cao về thể trạng, trang bị thì chỉ cần quần áo tập gym rộng rãi, một đôi giày và một đôi găng tay là có thể tập Boxing được.” Với những người tập luyện để tăng cường sức khỏe, bên cạnh quần áo tập thoải mái chỉ cần trang bị thêm cho mình 1 đôi găng và 1 đôi giày thể thao. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cửa hàng bán găng và giày tập boxing với mức giá giao động từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu. Người tập có thể dễ dàng lựa chọn trang bị phù hợp với bản thân. Còn đối với người có ý định trở thành võ sĩ cần phải đáp ứng những yếu tố nền tảng. Anh Hoàng chia sẻ thêm: “Với 1 võ sĩ thì cần 1 sự đam mê, ý chí bền bỉ, lòng dũng cảm và tố chất thể thao để dễ dàng tiếp thu những bài tập của huấn luyện viên đưa ra.”

Thời đại hiện nay khi mọi thứ đều có thể học qua Internet, vậy người mới có nên tự tập qua youtube và các tài liệu trên mạng hay bắt buộc phải tập với huấn luyện viên? Anh Hoàng cho biết: "Bạn muốn tập cho khoẻ cho vui thì có thể học trên youtube, nhưng khi muốn tập nâng cao và chuyên sâu thì nên đến những câu lạc bộ có uy tín và huấn luyện viên có chuyên môn để hướng dẫn.” Tập luyện cùng huấn luyện viên sẽ giúp người tập nắm chắc và nắm đúng được những kỹ thuật căn bản. Huấn luyện viên sẽ giúp xây dựng 1 giáo án tập hợp lý phù hợp với thể trạng và thời gian của người tập nhưng vẫn đảm bảo yếu tố hiệu quả cao nhất. Bên cạnh đó, trong mỗi buổi tập huấn luyện viên sẽ đóng vai trò giữ lửa và nhịp độ tập luyện cho học viên.

Rèn luyện sức khỏe đi kèm rèn luyện đạo đức

Nhà vô địch WBA Châu Á chia sẻ: "Boxing hiện nay là môn tập khá phổ biến và là sự lựa chọn khá lý thú cho các bạn muốn thay đổi ngoại hình. Boxing hoạt động toàn thân nên giúp cơ thể nhanh nhẹn linh hoạt. Làm việc ở cường độ cao giúp sức khoẻ tim mạch của mọi người cũng được cải thiện, giảm cân và giảm stress rất tốt. Các bạn có thể phối hợp tập kỹ thuật và tập thể lực trong 1 buổi tập. 1 tuần các bạn nên tập từ 4 đến 5 buổi, mỗi buổi khoảng 1 tiếng. Ngoài việc tập luyện thì chế độ dinh dưỡng cũng quan trọng không kém trong lộ trình giảm cân.” Với những người có mong muốn giảm cân thì boxing là môn thể thao không thể phù hợp hơn. Các bài tập boxing có khả năng tăng cường thể lực, độ dẻo dai và sức bền cho người tập.

{keywords}
Trương Đình Hoàng (phải)

Rèn võ là rèn đạo đức. Bên cạnh tăng cường sức khỏe, tập luyện võ thuật cũng giúp người tập rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt. Người tập võ thường được trui rèn ý chí kiên cường, sắt đá.., đối với anh Hoàng, người tập võ cần tô luyện thêm sự trầm tĩnh, khiêm tốn và luôn sẵn sàng học hỏi. Võ sĩ Trương Đình Hoàng nói: "Người tập võ nên rèn luyện đức tính khiêm tốn và tiếp thu những điều hay từ những bạn bè và những người khác. Vì thường thì võ sĩ họ thường rất cá tính, và cái tôi của họ rất cao nên việc cải thiện những đức tính đó là cần thiết để phát triển hơn.”

Mới đây, trên mạng xã hội có đăng tải 1 clip 2  thanh niên Châu Phi thi đấu boxing nghiệp dư với nhau ngoài đường và hậu quả là có 1 thanh niên bị thiệt mạng. Sự việc thương tâm này bắt nguồn từ việc thừa đam mê nhưng thiếu hiểu biết của 2 võ sĩ. Việc “chưa chắc kiến thức nhưng đã muốn đi thi” luôn để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Quan điểm của nhà vô địch Trương Đình Hoàng về câu chuyện này: “Các trận đấu tập (sparring) diễn ra hàng ngày trong nước và cả thế giới, nhưng sparring ngoài đường bê tông và không nón bảo hộ như vậy thì cực kì nguy hiểm. Người mới nên tập kỹ thuật thật chắc trước khi cọ xát. Mọi người nên trang bị bảo hộ và găng tay size lớn từ 16-18oz để giữ an toàn cho mình và bạn tập.” Nếu bạn là người mới tập hãy chuẩn bị kỹ cho mình trang bị cũng như kỹ năng cần thiết trước khi thi đấu đối kháng, tránh tình trạng biến 1 môn võ thuật chuyên nghiệp trở thành môn võ bản năng đường phố. 

Trương Đình Hoàng được mệnh danh là “The King” của boxing VIệt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, võ sĩ quê Đăk LaK đạt thành tích 12 năm vô địch các giải quốc gia, giành 1 huy chương vàng Seagames 2015, 1 huy chương bạc Seagames 2019, và hiện tại đang giữ đai nhà nghề WBA Châu Á. 

 Thế Bách

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !