Các bệnh nhân đều được ghi nhận khi hết thời gian cách ly, có khả năng âm tính giả không?

Đến thời điểm hiện tại, các ổ dịch đều ghi nhận nguồn lây từ bệnh nhân đã hết thời gian cách ly tập trung 14 ngày. Như vậy, nhiều nghi vấn đặt ra khả năng có xét nghiệm cho kết quả âm tính giả hay không?

Kéo dài thời gian cách ly

Sáng nay, Hà Nội lại ghi nhận thêm một trường hợp bệnh nhân V.V. (SN 1984, quốc tịch Ấn Độ) là chuyên gia làm việc cho công ty Vinfast. Địa chỉ: tại Park 10, tầng 34, phòng 12B, Khu đô thị Timescity, Mai Động, Hoàng Mai. Bệnh nhân nhập cảnh ngày 17/4/2021, được cách ly tập trung tại khách sạn Cảnh Hưng, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, lần 1 ngày 19/4, lần 2 ngày 30/4, kết quả đều âm tính (CDC Hải Phòng). Ngày 1/5, bệnh nhân hết cách ly, đi taxi về Hà Nội ở tại địa chỉ trên cùng vợ và con, tự khai chưa đi đâu xa. 

Như vậy đến thời điểm hiện tại Việt Nam ghi nhận thêm 3 chùm ca bệnh Covid-19 đều liên quan tới các trường hợp đã hết thời gian cách ly 14 ngày theo quy định.

TS Đặng Quang Tấn – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho biết trước tình hình thực tế vẫn có các ca nhiễm Covid-19 sau khi hết thời gian cách ly tập trung 14 ngày. Đến ngày 4/5, Bộ Y tế đã yêu cầu các Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính. 

{keywords}
Các bệnh nhân đều hết thời gian cách ly có khả năng âm tính giả không? (Ảnh minh họa)

Có âm tính giả? 

GS Nguyễn Thanh Liêm – nguyên Giám đốc BV Nhi Trung ương cho rằng chùm ca bệnh Covid-19 lần này bắt đầu bằng một công dân trở về từ Nhật Bản. Nam bệnh nhân đã được cách ly đúng quy định và sau 3 lần xét nghiệm âm tính đã được cho về cách ly tại nhà. Sau khi về nhà bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt và xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2. 

Chúng ta cũng đã có một số trường hợp xét nghiệm âm tính nhưng khi ra ngoài khu cách ly lại dương tính. 

Có thể có nhiều nguyên nhân nhưng một khả năng cần được lưu ý là có thể xét nghiệm đã có kết quả âm tính giả hay nói cách khác là độ nhạy của xét nghiệm có vấn đề. 

Mặc dù, bất cứ xét nghiệm nào cũng có tỉ lệ nhất định âm tính giả và dương tính giả nhưng với bệnh Covid-19 thì xét nghiệm âm tính giả rất nguy hiểm. Người bệnh vẫn được coi là “người khỏe mạnh”, tự do tiếp xúc và lây bệnh cho người khác.

Nhiều ý kiến cho rằng sau khi xét nghiệm PCR đã cho kết quả âm tính có nên tiến hành một test kháng thể nhanh để thêm chắc chắn. 

Theo BS Trương Hữu Khanh – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, khả năng dương tính giả có thể xảy ra nếu lấy bệnh phẩm không đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Nguyên nhân thứ hai có thể do các quy trình kỹ thuật (từ đầu đến cuối) chưa thực sự đảm bảo tốt và ổn định. BS Khanh cũng cho rằng nếu xét nghiệm PCR âm tính cũng không cần thiết phải test thêm kit kháng thể bởi vì khả năng này không có tác dụng. 

Với các trường hợp cách ly thời gian qua, BS Khanh cho biết cần xem xét thật kỹ lưỡng thời gian lấy dịch xét nghiệm và quy trình lấy dịch xét nghiệm đã đúng hướng dẫn chưa. Vùng lấy mẫu mà không có virus thì khả năng kết quả âm tính rất lớn. Hoặc có trường hợp lại lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 12, 13 của thời gian xét nghiệm chứ không phải ngày thứ 14. 

BS Khanh cũng cho biết có thể một số trường hợp lây chéo trong khu cách ly. Khả năng lây virus ngày thứ 12,13 của quá trình cách ly thì ngày thứ 14 xét nghiệm cũng chưa đủ thời gian để dương tính. Có trường hợp  bệnh nhân có thể nhiễm bệnh từ nước ngoài nhưng thời gian ủ bệnh có thể 14 ngày hoặc dài hơn nên thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 3 nếu vào ngày thứ 12-13 không phát hiện ra dương tính.
 
Theo chuyên gia này vấn đề xác định nguồn lây rất quan trọng để định hướng truy vết và đánh giá quy mô dịch nhưng đó là công việc của các nhà dịch tễ còn đối với các địa phương điều quan trọng lúc này là ưu tiên truy vết hết F0, F1, F2... Người dân thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5 K để hạn chế khả năng lây lan của Covid-19.
 
Khánh Chi

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !