Bác sĩ chỉ rõ thủ phạm gây vô sinh, gia đình nào cũng có thể mắc

Đã có rất nhiều nghiên cứu trên thế giới và Việt Nam cho thấy nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn thường ở cả hai giới. Nam và nữ đều chiếm tỉ lệ như nhau 40%, 10% là cả hai giới và 10% không rõ nguyên nhân.

Vô sinh vì áp lực

Kết hôn với nhau được hơn 2 năm nhưng không có con. Vợ chồng chị Hằng đã đi khám vô sinh hiếm muộn, kết quả kiểm tra không có gì bình thường. Chị Hằng buồn bã vì lúc nào cũng bị mang tiếng có thể do ngày chưa kết hôn vợ chồng chị từng sống thử và chị sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết đó không phải là lý do.

Áp lực mang thai ngày càng tăng, chị Hằng luôn cảm thấy căng thẳng. Chu kỳ rối loạn, lúc nhanh, lúc chậm. 

Vợ chồng lại tìm tới bệnh viện khác để khám. Bác sĩ cho biết hai vợ chồng chị Hằng phải thay đổi lối sống. Trước đây, chồng chị làm việc chủ yếu là tối. Ngày nào anh cũng thức tới 2,3 h sáng mới đi ngủ. 

Lối sống của chồng không khoa học, cộng thêm áp lực công việc của chị Hằng và áp lực chuyện có con nên gia đình khá căng thẳng. Vợ chồng chị Hằng quyết định làm thụ tinh nhân tạo. Tuy nhiên, hai chu kỳ làm thụ tinh nhân tạo đều thất bại.

Đến khi chị Hằng chán nản buông chuyện có con thì tin vui lại đến. Chị kể “tôi thực sự mêt mỏi và nghĩ mình cần buông bỏ, giảm stress. Đặc thù công việc áp lực, tâm lý lúc nào cũng nghĩ đến có thai nên càng mong càng không có. Khi đó, tôi có cảm giác mình muốn buông hết, khi nào ông trời cho, con sẽ đến”.

{keywords}
Tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng - Ảnh bệnh nhân tới khám tại BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội

Sau khi "buông" 4 tháng sau, chị Hằng thấy người mệt mỏi, nôn nao, đi khám thì bác sĩ cho biết chị đã có thai 6 tuần. Sau sinh bé Thành Chung được 11 tháng, chị Hằng lại tiếp tục mang bầu và chỉ trong 4 năm, bà mẹ này từ mang tiếng vô sinh đã có 2 đứa con kháu khỉnh.

Lối sống hiện đại gia tăng vô sinh

Theo Ths.Bs. Nguyễn Anh Tú, Phó trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, tỉ lệ vô sinh theo thời gian tăng ngày càng cao. Bên cạnh việc đời sống được nâng cao thì một phần lối sống không tốt là nguyên nhân của vô sinh. Bác sĩ Tú cho biết việc tiếp xúc với hóa chất, cách sinh hoạt, ăn uống…. ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

Một trong nguyên nhân đó là chế độ ăn (sử dụng chất kích thích), thức khuya, công việc căng thẳng…lối sống, quan điểm kết hôn muộn cũng làm tỉ lệ vô sinh tăng cao và đây cũng là nỗi lo thời hiện đại.  

Theo định nghĩa của hiếm muộn thì cặp vợ chồng quan hệ tình dục 1 năm thường xuyên mà chưa có thai thì nên đi khám càng sớm càng tốt. Đó cũng là cơ hội có thể phát hiện sớm qua các biểu hiện như chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, rối loạn, tự nhiên kinh bất thường đau bụng rồi nam giới khi xuất tinh cảm thấy có những sự thay đổi khó xuất tinh, sự cương cứng kém. Hiện nay quan điểm thay đổi thì chúng ta có thể khám tiền hôn nhân (trước hôn nhân) về sức khỏe sinh sản để chuẩn bị tốt nhất.

Bác sĩ Tú cho biết trong nguyên nhân vô sinh, tỉ lệ nguyên nhân ở 2 giới bằng nhau, nữ 40%, nam 40% và 10% do cả hai phía, 10% chưa rõ nguyên nhân. Cơ quan sinh sản phụ nữ chủ yếu do các vấn đề ở vòi trứng, buồng trứng, hệ nội tiết ở tuyến yên với các bất thường cơ quan sinh dục: tắc vòi trứng (hay gặp), buồng tử cung: polyp tử cung, u xơ tử cung…

Ngoài ra còn có buồng trứng rối loạn phóng noãn, hội chứng buồng trứng đa nang, lạc nội mạc tử cung, bất thường tử cung. Nam giới thì có bất thường liên quan đến tinh trùng: từ non đến trưởng thành (3 tháng) trong quá trình phát triển đó có thể gặp bất trắc nào đó làm giảm tinh trùng, bệnh hiện nay như viêm tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ…

Nhóm chưa rõ nguyên  nhân là có một góc khuất của khoa học mà chúng ta chưa rõ, bệnh nhân đã được xét nghiệm cơ bản, đánh giá buồng trứng, nam giới đã có tinh trùng nhưng không có thai thì xếp vào nhóm chưa rõ nguyên nhân.

Bác sĩ Tú cho rằng các cặp vợ chồng sau 1 năm chưa có con cần kiểm tra tổng thể để đánh giá tìm nguyên nhân.

Để hạn chế khả năng vô sinh, mọi người cũng cần thay đổi lối sống, tránh thức khuya, hút thuốc lá, bia rượu và đây được xem là tác nhân của hiếm muộn. Nhiều người khi chậm có con, họ áp lực, stress và càng làm cho khả năng thụ thai chậm hơn.

Vì thế, giảm stress chính là cách tốt để tăng khả năng thụ thai.

Khánh Chi 

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !