7 bí quyết làm chậm quá trình lão hóa da

Lão hoá là một quy trình tất yếu trong cuộc đời con người. Hiểu được những cơ chế gây lão hoá giúp chúng ta làm chậm quá trình nói trên, giúp làn da trẻ trung hơn so với tuổi tác.

Theo BS. CKI Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược – TP.HCM, cho biết da có ba phần chính: phần bên ngoài (biểu bì) chứa các tế bào da, sắc tố và protein. Phần giữa (trung bì) chứa các mạch máu, dây thần kinh, nang lông và tuyến dầu, cung cấp chất dinh dưỡng cho lớp biểu bì. Lớp bên trong dưới lớp trung bì (lớp dưới da) chứa các tuyến mồ hôi, một số nang lông, mạch máu và mỡ.

Lớp trung và hạ bì còn có chứa mô liên kết với các sợi collagen và elastin để cung cấp sự linh hoạt và tăng sức mạnh cho da.

Khi lão hóa, lớp da biểu bì dù không thay đổi nhưng số lượng tế bào sừng giảm. Các tế bào melanocytes còn lại tăng kích thước khiến da lão hóa xuất hiện những vấn đề về sắc tố như: tàn nhang, đồi mồi, sạm nám…

Thay đổi trong mô liên kết làm giảm sức mạnh và độ đàn hồi của da, chuyên môn gọi là elastosis, nhất là khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như nông dân, thủy thủ hay nhóm làm việc nhiều ngoài trời.

{keywords}
7 bí quyết làm chậm quá trình lão hóa da

Theo Viện Hàn lâm da liễu Hoa Kỳ (AAD), lão hóa da là quá trình tất yếu khoa học chưa hiểu hết nhưng việc làm chậm lão hóa là điều có thể. Dưới đây là 7  khuyến cáo của AAD đã được thực hiện thành công:

Thứ nhất, bảo vệ làn da trước ánh nắng mặt trời bằng cách tạo bóng râm, che phủ bằng quần áo và sử dụng kem chống nắng có phổ rộng, SPF 30 (hoặc cao hơn) và chịu nước. Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày cho tất cả những vùng da không được che phủ bởi quần áo, mang khẩu trang, đeo kính râm…

Thứ hai, ngủ nghỉ hợp lý, tăng cường thực phẩm bổ sung dưỡng chất, đủ nước, ăn nhiều rau. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều trái cây và rau quả tươi có thể giúp ngăn ngừa tổn thương dẫn đến lão hóa da sớm. Chế độ ăn uống chứa nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Thứ ba, năng tập thể dục vì nghiên cứu chứng minh tập thể dục, duy trì cuộc sống năng vận động có tác dụng thể cải thiện lưu thông và tăng cường hệ thống miễn dịch, mang lại cho làn da một vẻ ngoài trẻ trung hơn.

Thứ tư, hạn chế tiếp xúc nguồn tia UV, nó làm tăng tốc độ lão hóa da khiến da nhanh già. Tránh xa khói thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử hay hút thuốc thụ động (hít phải khói của người hút phả ra), thủ phạm làm nhăn và xỉn màu da. Hạn chế rượu bia, đồ uống có hàm lượng cồn cao…

Thứ năm, Massage và đắp mặt nạ là phương pháp thường được lựa chọn nhiều nhất để duy trì làn da đẹp. Cần lưu ý động tác massage phải đúng cách, nếu không sẽ bị phản tác dụng. Ngoài ra còn nhiều phương pháp khác như kem dưỡng ẩm da mặt mỗi ngày, hoặc sử dụng máy cho da thở oxy, đưa dưỡng chất trực tiếp vào da như vitamin C, E, tế bào gốc…

Thứ sáu, nên rửa mặt hai lần một ngày, nhất là khi đổ mồ hôi nhiều. Mồ hôi, đặc biệt là khi đội mũ dễ gây kích ứng da, vì vậy rửa sạch mồ hôi giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho da.

Thứ bẩy, ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có chứa nhiều thành phần gây kích thích, làm cho da nhanh lão hóa. Mỹ phẩm sử dụng phải phù hợp với làn da của từng người và nên được các chuyên gia mỹ phẩm hoặc bác sĩ da liễu hướng dẫn, không nên tự dùng theo lời đồn thổi thiếu căn cứ.

Ngoài ra có thể áp dụng các phương pháp làm chậm và cải thiện làn da lão hóa như kỹ thuật Laser, IPL, RF, Botox…

Phương Thúy

Lỗi phổ biến khiến nhiều người nổi mụn khi tập thể thao

Lỗi phổ biến khiến nhiều người nổi mụn khi tập thể thao

Việc tập thể dục có ích cho cả cơ thể và cho cả làn da nhưng cũng có thể khiến bùng phát mụn…

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !