Khó thở tưởng vì béo phì, hóa ra bị khối u hiếm gặp

Người đàn ông 30 tuổi khó thở kéo dài và ngày càng nặng hơn vì một khối u lớn, chèn kín đường thở.

Chiều 30/3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết nơi đây vừa thực hiện phẫu thuật cho một người đàn ông có khối u hiếm gặp chèn ép đường thở. Bệnh nhân là anh L.H.K (30 tuổi, TP.HCM), nặng 110kg, thể trạng béo phì và tiểu đường type 2. 

Anh K. cho hay, vì nghĩ mình khó thở do béo phì nên anh không đi khám sớm. Đến khi tình trạng ngày càng trầm trọng, không thể gắng sức để làm công việc thường ngày, anh mới đến bệnh viện. 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Mai Phan Tường Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, kết quả siêu âm và chụp CT cho thấy, bệnh nhân có khối u lớn, kích thước 75x71x69mm. Đây là khối u nang ruột đôi nằm cạnh thực quản, chèn ép khí quản và phế quản, gần như gây tắc nghẽn hoàn toàn. 

Yêu cầu lúc này là phải phẫu thuật ngay cho người bệnh để khai thông đường thở. Thế nhưng, anh K. có nhiều bệnh nền, dễ biến chứng, việc chăm sóc và xoay trở khó vì béo phì. Ngoài ra, khối u chèn ép lâu ngày gây xẹp khí quản, không thể kiểm soát đường thở bằng nội khí quản như ca bệnh bình thường.

  

Người bệnh được phẫu thuật nội soi với ECMO hỗ trợ. Ảnh: BVCC.

Sau khi hội chẩn nhiều chuyên khoa, ngày 21/3, người bệnh được đưa vào phòng mổ, gây mê và đặt ống thở. Tuy nhiên, do nang chèn ép nhiều nên không đặt được ống thở dù có hỗ trợ của nội soi phế quản. 

Bệnh viện quyết định hội chẩn để sử dụng ECMO hỗ trợ phẫu thuật. Đây là biện pháp hỗ trợ hô hấp tối ưu trong các phẫu thuật lớn, liên quan đường dẫn khí bị chèn ép. 

Bệnh nhân được nội soi lồng ngực để cắt bỏ nang ruột, sử dụng kỹ thuật ECMO nhằm đảm bảo oxy hóa máu tối ưu cho ca mổ kéo dài gần 6 giờ. Mặc dù khối nang lớn đã được cắt bỏ, nhưng đường thở người bệnh bị chèn ép lâu ngày chưa thể giãn nở hoàn toàn. Vì vậy, bác sĩ phải tiếp tục duy trì ECMO hậu phẫu. 

Sau 5 ngày, người bệnh ngưng ECMO và xuất viện trong tình trạng khỏe hoàn toàn, tự vận động và vệ sinh cá nhân tốt. Anh cũng không còn cảm giác khó thở như trước đây. 

Theo bác sĩ Tường Anh, nang ruột đôi là tổn thương bẩm sinh trên đường tiêu hóa hiếm gặp, thường được chẩn đoán ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tần suất 1/4.500. Nang ruột này chèn ép khí quản lại càng hiếm gặp hơn, thế giới cũng chỉ ghi nhận vài ca. Việc phòng ngừa phụ thuộc vào quá trình tầm soát khi mang thai. 

Linh Giao

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !