Khi taxi “móc túi” quá đáng người tiêu dùng

Dù giá xăng, dầu có giảm hay không thì giá cước taxi vẫn luôn ở ngưỡng khó chấp nhận với đời sống của người dân.

Nghịch lý kỳ lạ: đi máy bay còn rẻ hơn taxi?

Hiện nay, chỉ cần đặt trước vé máy bay khoảng một tháng, hành khách đã có thể cầm trong tay một tấm vé khoảng 500.000 đến 1 triệu đồng cho một chặng bay nội địa. Nhưng chỉ cần di chuyển hơn 100km, người tiêu dùng đã phải trả đến tiền triệu cho taxi. 

Khi taxi “móc túi” quá đáng người tiêu dùng - ảnh 1

Đơn cử như trường hợp của bác Nguyễn Ngân Lan (Đông Tác, Hà Nội), trong một lần đi du lịch tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, bác Lan bị đau bụng dữ dội. Nghi ngờ bệnh cũ tái phát, bác gọi gấp một taxi để về Hà Nội. Từ Sầm Sơn, Thanh Hóa về trung tâm Hà Nội mất khoảng 170km nhưng bác Lan phải trả cho taxi hơn 2 triệu đồng. Dù máy bay, tàu hỏa là những phương tiện di chuyển đông hành khách hơn, nhưng với giá vé chênh lệch nhiều như vậy, phải chăng taxi đã và đang “móc túi” người tiêu dùng quá đà?

Thời gian gần đây, chúng ta đều biết giá cước taxi của Việt Nam đang ở mức đắt đỏ nhất trên thế giới. Thậm chí, đi taxi ở Singapore, Thái Lan còn rẻ hơn Việt Nam: ở Bangkok là 3.800 đồng/km (6 bath), ở Manila là 5.700 đồng/km (11,93 peso), ở Jakarta là 6.300 đồng/km (4.000 Pupiah) và thậm chí là ở Singapore cũng chỉ 8.700/km (0,55 S$). 

Lý giải về nguyên nhân không giảm giá cước, các hãng vận tải thường đưa ra nhiều lý do như: chi phí nhiên liệu, khấu hao, tiền lương, bến bãi và một số chi phí khác như bảo hiểm xã hội, căn chỉnh đồng hồ… Nhưng ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đánh giá nguyên nhân chính khiến cước taxi cao do: “Chỉ có ở Việt Nam mới có chuyện gọi 1 cuốc taxi có tới 10 xe chạy đến. 10 xe đến chỉ phục vụ 1 người đi. Và khách hàng phải chịu chi phí cho cả 9 xe chạy dẫm tuyến còn lại”. 

Vì không có chỗ đỗ xe nên taxi phải chạy nhiều trên đường khiến chi phí tăng cao. Nếu tính chi phí đầu vào của các doanh nghiệp taxi gần như giống nhau, vấn đề còn lại quyết định đến giá thành nằm ở số ki-lô-mét hữu ích (xe có khách) nên dù xăng tăng hay giảm, người tiêu dùng vẫn phải chi trả cho sự lãng phí này. Rõ ràng, từ hành khách đến hãng xe, tài xế đều đang “chơi quá sang” cho việc di chuyển.  

Đến thời cần thay đổi cách đi taxi?

Nhìn nhận lại từ việc giá xăng dầu giảm, các hãng taxi “bắt tay” chây ì không thay đổi giá cước, đủ thấy sự cạnh tranh của các hãng taxi không dành cho người tiêu dùng. Khó có thể giải quyết được vấn đề đó trong một sớm một chiều bằng Luật Cạnh tranh hay các quy định của cơ quan chức năng. Nhưng công nghệ tiên tiến có thể cạnh tranh với sự chây ì của các hãng taxi.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Uber, Grab, Vinasun đã đưa ra Apps (ứng dụng) của mình, Mai Linh cũng đang nghiên cứu Apps riêng, nhằm mục tiêu “1 khách gọi taxi thì chỉ 1 taxi đến đón”. Nếu mô hình này trở nên phổ biến các hãng taxi truyền thống sẽ gặp áp lực lớn về giá cước. 

Không có gì lạ khi tháng 8 vừa rồi, các hãng taxi đồng loạt phản đối: cấm tài xế của mình cài đặt ứng dụng này. Lý do được các hãng xe đưa ra, đó là: “GrabTaxi đưa những xe không nhãn mác, không biển hiệu vào làm ảnh hưởng tới uy tín, thương hiệu của các hãng taxi truyền thống”. Nhưng người hưởng lợi – hành khách thường không quan tâm đến các yếu tố đó, họ cần giá cước rẻ và chắc chắn sẽ chọn taxi giá rẻ. 

Sử dụng công nghệ tiên tiến là cách giảm giá thành hữu hiệu nhất cho mọi sản phẩm mà chắc chắn sớm hay muộn các hãng cung cấp dịch vụ phải thay đổi. Các chi phí không tường minh như số lượng người trực tổng đài, số lượng thanh tra, lương và bảo hiểm xã hội cho nhân viên, số lượng ki-lô-mét chạy giẫm tuyến, tiền xăng, khấu hao xe chạy dẫm... đều có thể được cắt giảm. 

Ngoài việc người tiêu dùng được hưởng lợi, công nghệ này có thể giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường. Do đó, đã đến lúc  thị trường vận tải cần áp dụng khoa học kỹ thuật và đưa ra cách quản lý phù hợp để giá cước taxi trở về đúng giá trị thật. 

Linh Phương/Báo Pháp luật VN

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.