Khi biết người thân bị bán ra nước ngoài cần làm gì?

Pháp luật đã quy định rõ nếu phát hiện người nhà mình bị rơi vào đường dây mua bán người, người thân có thể trình báo công an và sẽ được bảo vệ không lo bị các đối tượng trả thù.
Khi biết người thân bị bán ra nước ngoài cần làm gì? - ảnh 1

Nạn nhân của buôn bán người và người thân của họ được bảo vệ

Không biết cầu cứu ở đâu

Trường hợp của em Nguyễn Mỹ D. quê Tiên Lữ, Hưng Yên làm công nhân ở Hải Phòng không may bị những kẻ buôn người lợi dụng dụ dỗ sang bên kia biên giới.

D. kể làm công nhân cho một nhà máy sản xuất đồ chơi của Trung Quốc đóng ở Hải Phòng. Thu nhập thấp nên D. được một vài người bạn rủ đi sang Trung Quốc buôn quần áo về bán. D. đã lên xe đêm đi cùng hai người khác đến Móng Cái và làm giấy thông quan sang nội địa Trung Quốc.

D. kể lại em phải đi ô tô thêm 1 ngày mới đến nơi. Nhưng nơi em đến không phải là chợ quần áo mà đó là chợ mại dâm. Những cô gái ăn mặc hở hang, những gã đàn ông bặm trợn, những mụ tú bà môi xanh, mỏ đỏ đứng ra nhìn D. rồi trả giá. Những kẻ mang cô đi bán được 3.600 nhân dân tệ rồi họ biến mất.

D. bị ép làm gái mại dâm nhưng vì em chống cự không hợp tác nên đã bị bán đi bán lại, cuối cùng em bán cho gia đình một người đàn ông 52 tuổi cưới làm vợ.

Sau nhiều ngày nhịn ăn, nhịn mặc, D. đã gặp được người biết tiếng Việt Nam cũng bị bán sang Trung Quốc làm vợ người ta từ hơn chục năm trước. D. nhờ người phụ nữ này gọi điện thoại về cho gia đình. Nhưng khi gọi về, D. sợ bố mẹ em sẽ bị các đối tượng mua bán người trả thù nên cô lại sợ không dám nói bị bán mà chỉ khóc.

Linh tính mách chuyện không lành, bố mẹ D. gặng hỏi mãi D. mới nói là bị lừa bán sang Trung Quốc và cô cũng không biết nơi mình đang ở là chỗ nào mà chỉ biết cách cửa khẩu Móng Cái 650 km.

Gia đình D. cũng không biết làm cách nào cứu con cả. Nửa tháng trời họ cắn răng tìm cách cứu con nhưng đều tuyệt vọng. Bữa cơm chỉ có nước mắt vì thương con không ăn nổi. Cuối cùng bố mẹ D. đã nói chuyện với một người làm hội phụ nữ trong thôn và được chị này tư vấn đi trình báo công an nhờ giúp đỡ.

Trường hợp của D. không phải là hiếm. Khi biết con cái, người thân bị bán họ không biết “gõ cửa” ở đâu để cầu cứu.

Sẽ được bảo vệ

Trong khi đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 62/2012/NĐ-CP về việc quy định một người được xác định là nạn nhân khi họ là đối tượng của một trong những hành vi sau đây:

- Mua bán người: Coi người như một loại hàng hóa để trao đổi bằng tiền hoặc lợi ích vật chất khác;

- Chuyển giao hoặc tiếp nhận người để ep buộc bán dâm; ép buộc làm đối tượng sản xuất băng, đĩa hình, sách, tranh, ảnh, lịch và những hình thức khác có nội dung tuyên truyền lối sống đồi trụy, khiêu dâm; ép buộc biểu diễn cho người khác xem thân thế mình với mục đích kích động tình dục; làm nô lệ tình dục, cưỡng bức lao động; lấy các bộ phận cơ thể một cách bất hợp pháp; ép buộc đi ăn xin; ép buộc làm vợ hoặc chồng; ép buộc đẻ con trái ý muốn của họ; ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác. Bằng cách hình thức tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người để thực hiện các hành vi nói trên và các mục đích vô nhân đạo khác.

Sau khi xác định được các lời khai những người thân thích của nạn nhân, bao gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, cha kế, mẹ kế, con đẻ, con nuôi, cha mẹ bên vợ hoặc bên chồng, anh ruột, chị ruột, em ruột, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cháu nội, cháu ngoại của nạn nhân sẽ được bảo vệ. 

Tại Điều 7 của nghị định này cũng quy định rõ các biện pháp bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân thích của họ.

Tùy từng trường hợp cụ thể và điều kiện thực tế, cơ quan có trách nhiệm bảo vệ có thể áp dụng một hoặc nhiều biện pháp bảo vệ sau đây để bảo đảm an toàn cho nạn nhân, người thân thích của họ như giữ bí mật về việc cung cấp tài liệu, chứng cứ của người được bảo vệ. Giữ bí mật các thông tin về đời tư, đặc điểm nhân dạng, nơi cư trú, làm việc, học tập và các thông tin khác có liên quan đến người được bảo vệ.

Bố trí lực lượng bảo vệ tại nơi cư trú, làm việc, học tập, đi lại của người được bảo vệ, tại phiên tòa và những nơi cần thiết khác. Hạn chế phạm vi đi lại, giao tiếp của người được bảo vệ. Bố trí nơi tạm lánh cho người được bảo vệ. Bố trí nơi ở, nơi làm việc, học tập mới cho người được bảo vệ. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại hoặc đe dọa xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm và tài sản của người được bảo vệ theo quy định của pháp luật; Xét xử kín.

Cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ gồm: cơ quan Cảnh sát điều tra trong Công an nhân dân; cơ quan điều tra hình sự trong Quân đội nhân dân; bộ đội biên phòng; lực lượng Cảnh sát biển; Viện Kiểm sát nhân dân, Viện Kiểm sát quân sự các cấp; UBND xã, phường, thị trấn, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Cơ sở bảo trợ xã hội, Cơ sở hỗ trợ nạn nhân; cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Trường hợp nơi cư trú của người được bảo vệ không thuộc địa phận của cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ thì người có thẩm quyền ra quyết định bảo vệ ủy thác việc tiến hành các biện pháp bảo vệ cho cơ quan cùng cấp tương đương thuộc địa phận nơi người được bảo vệ cư trú.
Khánh Ngọc

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !