Khen thưởng đúng lúc khơi dậy thế mạnh của trẻ
Vinh danh tích cực giúp phát huy thế mạnh, năng khiếu của học sinh. Ảnh: freepik. |
Khích lệ tinh thần học sinh
Theo The Guardian, một trong những cách khơi dậy tiềm năng của trẻ là khích lệ tinh thần đúng lúc. Nếu một đứa trẻ nói rằng con không giỏi ở một điều gì đó, hãy nói với chúng: “Con hoàn toàn có thể”, “thật khó để làm được điều đó ngay bây giờ, nhưng chắc chắn con có thể học cách để làm được điều này đúng hạn nếu con chăm chú, nghiêm túc”. Những lời động viên tích cực có thể giúp các em tự tin vào trí tuệ của mình, từ đó nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ.
Một đứa trẻ được người lớn khuyến khích sẽ có nhiều khác biệt với trẻ không nhận được sự động viên từ cha mẹ, thầy cô. Tác giả của quyển sách “Motivate your kids - Cách truyền động lực cho bé” viết, các em được khuyến khích sẽ chọn nhiệm vụ nhiều thử thách hơn, luôn cố gắng hết sức, tập trung vào việc học ở trường mà không cần thúc giục. Biết cách vạch ra chiến lược để vượt khó khăn, đạt kết quả tốt là những điều các em thể hiện.
Khen ngợi đúng lúc với phần thưởng thú vị còn giúp các em thấy rằng, mọi nỗ lực dù ở bất cứ lĩnh vực nào đều xứng đáng được ghi nhận. Từ đó khích lệ sự cố gắng, học sinh có cơ hội phát huy thế mạnh, năng khiếu của bản thân và thành công trên lĩnh vực các em yêu thích. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân đều nỗ lực hết mình cũng là nền tảng để giờ học thêm hào hứng, hiệu quả hơn.
Xây dựng môi trường giáo dục tích cực
Động viên, khích lệ, khen thưởng đúng mực sẽ tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng và thúc đẩy không khí thi đua chung của tập thể.
Theo nhà giáo dục Mỹ - Suzanne Capek Tingley, học sinh tiểu học thích được khen thưởng trong lớp, những ngôi sao vàng hay sticker cho nhiệm vụ đơn giản có thể làm hài lòng các em. Bà cũng cho rằng, học sinh lớn tuổi hơn, thậm chí học sinh trung học cũng đánh giá cao phần thưởng. Phần thưởng khuyến khích các em tham gia bài học, thảo luận nhiều hơn, đưa ra quan điểm của bản thân, tạo bầu không khí sôi nổi trong lớp.
Văn hóa vinh danh góp phần giúp môi trường giáo dục tích cực và nhân văn, giáo dục học sinh biết ơn thầy cô, thêm yêu bạn bè, trường lớp. Khi khen ngợi, giáo viên không nên so sánh giữa các học sinh với nhau. Các em được khuyến khích hoàn thành nhiệm vụ được giao bằng sự yêu thích chứ không để đánh bại bạn bè nhằm chứng minh bản thân là giỏi nhất. Kết quả đạt được là quá trình cố gắng của từng em, giáo viên nên ghi nhận cả quá trình làm việc, khen ngợi sự tiến bộ của bản thân trẻ trong suốt thời gian qua.
Hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của khen thưởng đúng lúc, từ đó các em sẽ lan tỏa văn hóa tốt đẹp này ra cộng đồng, xã hội. Với giáo viên, vinh danh tích cực có ý nghĩa động viên tinh thần, tạo động lực để thầy cô thêm gắn bó, yêu nghề.
Quảng bá hình ảnh nhà trường
Để mang đến sự hào hứng và động lực phấn đấu cho học sinh, hoạt động tuyên dương tại nhà trường có thể đổi mới hơn. Cúp, kỷ niệm chương, biểu trưng vinh danh hay món quà có khắc tên học sinh vừa cá nhân hóa vừa có giá trị kỷ niệm tạo động lực để các em phấn đấu.
Những tặng phẩm vinh danh đẹp, phù hợp với mục đích khen thưởng, mang nét đặc trưng riêng của nhà trường còn tạo dựng dấu ấn, quảng bá hình ảnh, làm nên sự khác biệt với các tổ chức giáo dục khác.
Chú trọng vào hoạt động khen thưởng góp phần tạo nên thông lệ đẹp, hình thành thói quen chỉn chu trong hoạt động giáo dục tổ chức tại trường. Văn hóa vinh danh được xây dựng và lan tỏa ngay trong trường học.
Theo VNE