Khách khởi kiện Vietcombank vì mất thêm 5 ngàn đồng

Bực mình vì mất thêm 5500 đồng phí rút tiền ATM, một khách hàng khởi kiện yêu cầu VCB trả lại.
Pháp luật không khống chế giá trị tối thiểu của vụ kiện, nên về nguyên tắc, người dân kiện đòi một đồng tòa vẫn phải thụ lý giải quyết.

Bực mình vì mất thêm 5.500 đồng

Theo trình bày của ông Quang, ngụ phường 11, quận Gò Vấp, TP.HCM, ngày 3/4/2013, ông đến trụ ATM của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) đặt ở 12-14 Quang Trung (Gò Vấp, TP.HCM) để rút 15 triệu đồng. Mọi khi ông chỉ cần giao dịch ba lần (mỗi lần được rút 5 triệu đồng), tốn phí 3.300 đồng (bao gồm 10% VAT).
Vietcombank bị khách hàng kiện đòi 5.500 đồng
 

Tuy nhiên, thời điểm đó, trụ ATM ở đây chỉ còn tiền mệnh giá 50.000 đồng nên ông buộc phải rút đến tám lần, mỗi lần được 1.750.000 đồng, mất 8.800 đồng tiền phí mà vẫn chưa đủ số tiền định rút. 

Bực mình khi mất thêm 5.500 đồng so với mọi khi mà chưa đủ số tiền cần có, ông Quang vào phòng giao dịch của VCB ở địa chỉ trên khiếu nại. VCB đã tiếp xúc và giải thích, nhưng ông không hài lòng và đã gửi đơn khởi kiện yêu cầu VCB trả lại… 5.500 đồng.

TAND quận 1 (nơi VCB đặt trụ sở) đã thụ lý vụ kiện. Và ông Quang cũng đã đóng tạm ứng án phí 200.000 đồng theo thông báo của tòa này. Cuối tháng 9, tòa đã tiến hành hòa giải nhưng bất thành.

Đòi cả phí dịch vụ SMS

Trong quá trình tòa giải quyết, ông Quang còn bổ sung yêu cầu khởi kiện đòi lại 50% phí dịch vụ SMS đăng ký báo số dư tài khoản qua di động mà mỗi tháng VCB đã thu của ông 8.800 đồng suốt từ năm 2010. Lý do, theo ông là ngân hàng đã thực hiện không đầy đủ việc báo số dư. 

Cụ thể, tài khoản của ông tại VCB là tiền gửi không kỳ hạn có lãi suất. Và lãi suất cũng là số dư, nhưng VCB không báo qua SMS là không đúng với những gì đã cam kết về dịch vụ. Từ đó, ông yêu cầu VCB phải trả lại cho ông 158.400 đồng.

Trước khi khởi kiện, VCB đã có nhiều công văn trả lời khiếu nại cho ông Quang. Theo đó, VCB không thể chỉ nạp vào ATM một loại mệnh giá 500.000 đồng để đảm bảo luôn chi cho khách đủ 5 triệu đồng/giao dịch, như thế là trái quy định của Ngân hàng Nhà nước (phải nạp tiền vào ATM với nhiều mệnh giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhất là nhu cầu mệnh giá nhỏ để chi tiêu).

Mặt khác, khe cửa trả tiền ở máy ATM chỉ cho phép đưa ra tối đa 35 tờ/lần. Do đó, nếu trong máy không còn loại mệnh giá 500.000 đồng thì khách chỉ được rút tối đa 3,5 triệu đồng (mệnh giá 100.000 đồng) và 1.750.000 đồng (mệnh giá 50.000 đồng). 

Mỗi lần như vậy, trên màn hình ATM đều hiển thị dòng chữ thông báo và gợi ý, nếu khách ấn nút đồng ý thì máy mới hoạt động tiếp. 

Thời điểm ông Quang rút tiền, trụ ATM chỉ còn mệnh giá 50.000 đồng. Nếu không đồng ý, ông Quang có thể sang trụ ATM gần đó hoặc sang điểm ATM khác. 

Tuy nhiên, ông Quang vẫn chấp nhận thực hiện tám giao dịch với thao tác gõ số tiền 1.750.000 đồng ở mục “số khác” trên màn hình rút tiền. Việc ông Quang cho rằng ngân hàng sai là không có cơ sở, chẳng qua ông chỉ hiểu nhầm dịch vụ của VCB.

“Có phước mới đáo tụng đình”

Trao đổi với phóng viên, ông Quang nói, đi kiện không vì nổi tiếng mà đòi công lý và để bổ sung các vấn đề ghi trong luật chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, khuyến khích doanh nghiệp làm ăn tốt, lương thiện và minh bạch để phát triển.

Ông Quang lý luận: Mỗi lần rút tiền từ máy ATM sẽ mất phí 1.100 đồng/giao dịch. Trên các trụ ATM của VCB đều ghi: “Chủ thẻ Vietcombank Connect-24 có thể rút tối đa 5.000.000 đồng/giao dịch...”. Khách sử dụng dịch vụ ATM rút tiền là để đỡ tốn thời gian, công sức. 

Tuy vậy, dù chấp nhận mất phí nhưng người dùng vẫn không rút được 5 triệu đồng/lần như VCB đã thông báo. VCB cố tình nạp vào máy một cách hạn chế tiền có mệnh giá 500.000 đồng và 100.000 đồng, chủ yếu nạp mệnh giá 50.000 đồng để khách hàng phải rút nhiều lần, để thu được nhiều phí. Với hàng triệu người sử dụng ATM của VCB thì số tiền VCB thu được từ việc này sẽ rất lớn. Như vậy VCB đã quảng cáo gian dối, gian lận thương mại.

Nói thêm về việc đòi lại 5.500 đồng, ông Quang cho rằng: “Không có số tiền nhỏ hay lớn, bởi đồng tiền nào cũng phải lao động mà có. Ngân hàng là đơn vị kinh doanh đồng tiền thì họ phải biết giá trị đồng tiền. 

Ở đây tôi chỉ kiện đòi lại giá trị hữu hình là số tiền trên. Những thiệt hại khác có giá trị vô hình, chưa có cơ quan nào giám định được nên không có cơ sở để đòi. Việc đòi lại số tiền này là đồng tiền danh dự với tôi. 

Vì vậy, khi đi khiếu nại nhiều lần, nhân viên VCB quen mặt nói để họ bỏ tiền túi ra trả, tôi thẳng thừng khước từ”.

Ông Quang nói ông không đồng ý với quan niệm “vô phúc đáo tụng đình” mà ở đây là… có phúc. “Qua việc đi kiện này, tôi sẽ có được những kinh nghiệm, bài học thực tiễn quý giá mà không phải trả quá nhiều tiền. Đi kiện lời chứ không lỗ. 

Tôi tin mình sẽ thắng kiện. Việc đi kiện là nhằm để ngân hàng nhận lỗi, công khai sửa chữa. Đây là thiện chí xây dựng chứ không phải phá hoại” - ông Quang nói.

 Án phí cao hơn tiền đòi

Trao đổi về vụ kiện, lãnh đạo TAND quận 1 cho biết, đây là vụ kiện tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Giá trị tranh chấp dù lớn hay nhỏ thì tòa án đều phải thụ lý theo thẩm quyền. Người dân đi kiện đòi số tiền bao nhiêu tòa đều phải giải quyết.

Với những loại án này, tòa áp dụng án phí có giá ngạch, bởi yêu cầu của đương sự là số tiền cụ thể. Tuy nhiên, do giá trị tranh chấp không lớn, án phí theo giá ngạch tối thiểu của đương sự phải đóng là 200.000 đồng. Trong vụ kiện này, nguyên đơn chỉ đóng tạm ứng án phí, sau khi vụ kiện được giải quyết mới xác định bên nào phải chịu án phí.
 
Nguồn: Phapluattp.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.