Khách hàng báo mất 20 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank: Chờ tra soát 6 tháng!
Phản ánh đến Báo điện tử Infonet, anh Trần Văn Chung cho biết, anh có sử dụng thẻ ghi nợ quốc tế VISA Debit của ngân hàng Ngoại thương- Vietcombank. Thẻ được anh sử dụng chủ yếu để thanh toán khi mua hàng siêu thị, nhà hàng...
Vào khoảng 13h30 thứ 7 ngày 22/10/2016, anh Chung đang ở nhà và thấy có tin nhắn gửi đến điện thoại.
Tài khoản của anh Chung bị trừ tiền mặc dù anh không thực hiện giao dịch |
Kiểm tra điện thoại, anh giật mình khi có tới 13 tin nhắn được gửi đến, với 4 giao dịch chuyển tiền thành công. Mỗi giao dịch bị trừ 4.964.506 đồng trong tài khoản. Tổng số tiền anh Chung bị mất là 20 triệu đồng, số dư tài khoản từ 83 triệu đồng còn 63 triệu đồng. Do anh kịp phát hiện ra và lập tức báo ngân hàng khóa thẻ.
“Tại thời điểm đó tất cả thẻ Visa và thẻ ATM của tôi vẫn giữ trong ví không bị mất hoặc thất lạc. Tôi gọi điện cho trung tâm trợ giúp khách hàng của Vietcombank 1900545413 và yêu cầu khóa thẻ khẩn cấp, nếu không số tiền mất sẽ không dừng ở 20 triệu đồng”, anh Chung nói.
Sự việc xảy ra vào ngày thứ 7 nên trung tâm hướng dẫn anh Chung làm việc trực tiếp với chi nhánh ngân hàng vào sáng thứ 2 tuần sau.
Theo hướng dẫn của trung tâm, sáng ngày 24/10, anh Chung đã ra trình báo sự việc với Vietcombank Chi nhánh Thành Công.
Anh Chung cho biết, điều anh không hài lòng chính là cách hành xử của ngân hàng.
“Tại chi nhánh Thành Công, nhân viên Vietcombank cho rằng có thể do tôi mua hàng qua mạng nên để lộ thông tin, đánh mất thông tin. Nhưng tôi chưa bao giờ thực hiện giao dịch qua mạng và cũng không tiết lộ mật mã cá nhân cho ai”, anh Chung cho biết.
Khoảng 18h30 cùng ngày, có một nhân viên của Vietcombank gọi điện cho anh Chung và cho biết, ngân hàng sẽ cố gắng truy xét, hỗ trợ chủ thẻ lấy lại tiền.
Với 4 lần trừ tiền, tài khoản của anh Chung "bốc hơi" 20 triệu đồng |
“Khi sự việc xảy ra, ngân hàng phải kiểm tra cẩn thận xem đây là lỗi của ai, mời công an vào cuộc chứ không phải tìm cách đổ lỗi cho khách hàng. Tôi đã nói với nhân viên ngân hàng rằng khoan hãy nói hỗ trợ cho khách hàng, vì nếu lỗi do ngân hàng thì ngân hàng phải có trách nhiệm, chứ không phải vấn đề hỗ trợ hay không hỗ trợ”, anh Chung bức xúc.
Trao đổi với PV Infonet về vụ việc, đại diện Vietcombank cho rằng, nguyên nhân có thể trong quá trình giao dịch trước đó tại ATM, POS hoặc trên các trang mạng có khả năng thông tin thẻ của chủ thẻ như số thẻ, ngày hiệu lực, số security đã bị kẻ gian lấy được và bị lợi dụng để thực hiện giao dịch giả mạo.
Đối với trường hợp tra soát của chủ thẻ Trần Văn Chung, sau khi nhận được yêu cầu khiếu nại của khách hàng, Vietcombank đã thu thập được chứng từ giao dịch từ Đơn vị bán hàng cùng với kết quả tra soát có được từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa và khẳng định đã có đủ cơ sở để thực hiện các công việc liên quan đảm bảo quyền lợi của chủ thẻ Trần Văn Chung trong tuần này.
Khi anh Chung trình báo sự việc với chi nhánh Vietcombank Thành Công, ngân hàng cho biết sẽ hoàn tất việc tra soát cho khách hàng trong thời gian 60 ngày.
Tuy nhiên, chia sẻ với PV Infonet, đại diện Vietcombank cho biết, thời gian truy xét có thể kéo dài tới 6 tháng. Bởi theo quy định của Tổ chức thẻ quốc quốc tế khi giao dịch thẻ quốc tế của chủ thẻ có nghi ngờ giả mạo, việc tra soát xác định nguyên nhân sẽ phải được thực hiện với sự tham gia của nhiều bên có liên quan bao gồm Ngân hàng phục vụ Đơn vị bán hàng, Ngân hàng phục vụ Chủ thẻ và Tổ chức thẻ quốc tế với thời gian thực hiện phụ thuộc hoàn toàn vào sự phối hợp của các bên có liên quan.
“Phòng trường hợp chủ thẻ là người Việt Nam, mua hàng của một công ty nước ngoài như vậy sẽ có nhiều bên liên quan hơn và thời gian xử lý phức tạp hơn như: chủ thẻ, ngân hàng của chủ thẻ, bên bán hàng, ngân hàng của bên bán hàng, tổ chức thẻ quốc tế, nếu có gian lận thì sẽ có cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài. Các hồ sơ chuyển qua chuyển lại giữa trong nước và nước ngoài cũng tốn thời gian nên thời gian truy xét tối đa là như vậy, còn tùy theo từng hoàn cảnh mà có thể rút ngắn được thời gian”, một cán bộ ngân hàng giải thích.
Vietcombank khẳng định là với uy tín của mình luôn nhận được sự phối hợp tốt từ các bên liên quan tạo điều kiện cho thời gian tra soát luôn được đảm bảo nhanh nhất có thể.
Thời gian gần đây, hàng loạt vụ tiền trong tài khỏa bỗng dưng bốc hơi khiến chủ thẻ khá lo lắng.
Vụ việc gây chú ý nhất là trường hợp chị Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) phát hiện trong tài khoản Vietcombank của mình bỗng dưng bị mất 500 triệu đồng chỉ sau một đêm (ngày 4/8).
Phản ánh trên báo chí vào tháng 8/2016, anh Vũ Thành Phương (TPHCM) chủ thẻ tài khoản Vietcombank cũng bị mất 20 triệu đồng, chị Lê Thị Quỳnh Nga (phường Tân Tiến, TP. Biên Hòa) mất 10 triệu đồng dù thẻ vẫn nằm trong ví.
Đầu tháng 9, chị Phạm Thị Minh Hạnh (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết tối đang ngồi ở nhà thì điện thoại chị nhận hàng chục tin nhắn báo thẻ Visa debit của chị bị trừ hơn 22 triệu đồng.
Điều đáng nói là các vụ khách hàng mất tiền trước đấy đến nay vẫn chưa có kết luận từ cơ quan điều tra. Khách hàng vẫn đang phải chờ và không biết mình có được lấy lại tiền hay không.