Kem chuyên trị nám không rõ nguồn gốc, bác sĩ cảnh báo chị em không dùng hàng trôi nổi

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên cơ quan quản lý phát đi cảnh báo về sản phẩm mỹ phẩm giả trôi nổi trên thị trường. Tình trạng này còn phổ biến hơn trên các chợ mạng.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cảnh báo về mẫu sản phẩm “Kem chuyên nám” không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi ngờ là mỹ phẩm giả.

Theo đó, mẫu sản phẩm "Kem chuyên nám" (Số lô: 06 HD FN5G; NSX: 01/6/2020; HSD: 01/6/2023) lấy tại Cơ sở mỹ phẩm Minh Quý (Địa chỉ: Chợ Tân Châu, khu phố 1, thị trấn Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) không đáp ứng quy định về chỉ tiêu giới hạn kim loại nặng trong mỹ phẩm (hàm lượng thủy ngân vượt quá giới hạn cho phép).

Ngay khi có kết quả này, tháng 8, Cục Quản lý đã ban hành công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm "Kem chuyên nám" trên. 

Nhiều chị em phải đến viện cầu cứu bác sĩ vì dùng kem trị nám trôi nổi trên chợ mạng 

Theo Sở Y tế tỉnh Kiên Giang, Công ty TNHH thương mại mỹ phẩm Huỳnh Đỗ Cosmetics hiện đang là tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm "Kem chuyên nám", sản xuất bởi Công ty cổ phần dược & mỹ phẩm Gia Phú (Địa chỉ: 19 đường lô B, khu TĐC Cảng Phú Định, phường 16, quận 8, TPHCM) ra thị trường.

Công ty đã báo cáo không phân phối lô mỹ phẩm "Kem chuyên nám" (Số lô: 06 HD FN5G; NSX: 01/6/2020; HSD: 01/6/2023).

Theo Sở Y tế TPHCM, Công ty CP dược & mỹ phẩm Gia Phú cũng xác nhận không sản xuất mỹ phẩm "Kem chuyên nám" có số lô: 06 HD FN5G, NSX: 01/6/2020, HSD: 01/6/2023 nêu trên.

Như vậy, mẫu sản phẩm "Kem chuyên nám" lấy tại Cơ sở mỹ phẩm Minh Quý (Địa chỉ: Chợ Tân Châu, khu phố 1, thị trấn Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) nêu trên không rõ nguồn gốc xuất xứ, nghi ngờ là mỹ phẩm giả.

Trên thực tế, đây không phải là trường hợp đầu tiên cơ quan quản lý phát đi cảnh báo về sản phẩm mỹ phẩm giả trôi nổi trên thị trường. Tình trạng này còn phổ biến hơn trên các chợ mạng.

Từng chia sẻ với  phóng viên, BSCKII Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng khoa Laser và săn sóc da – Bệnh viện da liễu Trung ương cho biết, hiện nay có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi được rao bán trên mạng xã hội.

Với giá thành rẻ, được quảng cáo có tác dụng ngay lập tức, nhiều phụ nữ đã cả tin sử dụng để làm đẹp cấp tốc.

Nhiều loại kem trộn không rõ nguồn gốc được rao bán tràn lan trên các nhóm, mạng xã hội.

Theo đó, có rất nhiều mỹ phẩm trôi nổi với thành phần độc hại bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua được nhà sản xuất đưa vào.

Nguy hiểm hơn những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Bổ sung thêm, BS Hoàng Văn Tâm, giảng viên Bộ môn Da liễu, ĐH Y Hà Nội, phân tích da có cấu tạo bởi 3 lớp: thượng bì, trung bì và hạ bì. Trong đó lớp thượng bì nằm ở ngoài cùng, chính là phần mà chúng ta quan sát được bằng mắt thường. 

Thượng bì sở hữu lớp sừng, có cấu tạo giống như một tấm lưới. Nhiệm vụ chính của lớp sừng chính là bảo vệ chúng ta khỏi các tác động từ bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn và đặc biệt là tia UV từ mặt trời.

Các loại mỹ phẩm có tác dụng lột trắng trong thành phần có thể có chứa các chất có tác dụng lột sâu với nồng độ cao như: salicylic, glycolic, phenol… khi được thoa lên cơ thể sẽ có tác dụng lột, thay lớp sừng trên thượng bì, nhờ vậy hiệu quả mang lại nhanh.

Tuy nhiên, BS Tâm nhấn mạnh, việc lột bỏ lớp sừng cũng làm tăng chu trình chuyển hoá của tế bào da giúp làn da sáng hơn và hỗ trợ điều trị bệnh trứng cá.

Phương pháp này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro nhất là khi sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm giả, trôi nổi trên thị trường. Nhẹ thì gây dị ứng, viêm da tiếp xúc, bỏng da: mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát nặng thì có thể buồn non, khó thở.

Thậm chí có trường hợp nặng hơn do những hoá chất có trong mỹ phẩm trôi nổi sẽ làm da thêm mỏng, giãn mạch, mọc lông ở mặt, tăng tốc độ lão hoá. Việc điều trị các trường hợp này vô cùng khó khăn.

BS Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo, khi sức khỏe làn da có vấn đề, nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa đã được cấp phép để được thăm khám và điều trị.

Phải bảo đảm người trực tiếp thăm khám và điều trị cho mình phải là bác sĩ chuyên khoa da liễu, được đào tạo về da liễu và biết quy trình xử lý tác dụng không mong muốn.

N. Huyền 

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Nữ bác sĩ gặp nạn tại quán The Coffee House tươi tắn ngày đi làm trở lại

Bị tai nạn tại quán The Coffee House (Hà Nội), trải qua thời gian dài điều trị và phục hồi chức năng, bác sĩ Hoàng Minh Lý đã đi làm trở lại tại Bệnh viện K. Cô trực tiếp thăm khám cho người bệnh ung thư.

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Đang cập nhật dữ liệu !