Hủy gặp gỡ, Grab ra "tối hội thư" khóa vĩnh viễn tài khoản của tài xế vi phạm
Hàng trăm xe ô tô tuần hành trên đường phố Hà Nội đòi Grab giảm tỷ lệ ăn chia. |
Theo thông tin chúng tôi có được, cuộc đối thoại trực tiếp giữa Grab Việt Nam và các tài xế tham gia phản đối giảm chiết khấu trong tuần qua đã bị hủy bỏ do hai bên không đạt được các thỏa thuận ban đầu.
Sau vụ phản đối tập trung của các tài xế Grabcar tại trụ sở của Grab tại Hà Nội hôm 15/1, phía Grab sẽ tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp với đại diện các đối tác tài xế Grab. Theo kế hoạch, buổi gặp giữa nhóm đại diện các tài xế Grab và đại diện cấp cao của Grab sẽ diễn ra vào chiều nay (18/1) tại trụ sở của Grab tại tòa nhà Kim Ánh (Duy Tân, Hà Nội). Tuy nhiên, cuộc gặp đã không diễn ra theo dự kiến do hai bên chưa đạt được các thỏa thuận ban đầu.
Cụ thể, để có thể thực hiện cuộc gặp phía Grab yêu cầu chỉ gặp 5 người đại diện (có danh sách được gửi trước cho Grab). 5 đối tác này bắt buộc phải là chủ xe/tài xế vẫn đang hợp tác với Grab đang hoạt động bình thường, chưa bị khóa tài khoản; Yêu cầu các đối tác tài xế không tụ tập đông người để tránh ảnh hưởng xấu đến Grab; Phải có giấy ủy quyền của các tài xế cho 5 người được đại diện (lý do được đưa ra là để phía Grab biết có phải là số đông tài xế hay không hay chỉ một nhóm nhỏ). Nếu không đáp ứng được thì sẽ không tổ chức cuộc đối thoại này. Đồng thời, Grab cho hay cuộc gặp này sẽ chỉ là cuộc làm việc giữa các bên có liên quan đến lợi ích chứ không đồng ý có sự tham gia của luật sư hay truyền thông.
Trong khi đó, phía đại diện các tài xế cũng đã có phản hồi đối với các yêu cầu trên. Theo đó, đại diện nhóm này cho hay: "Việc yêu cầu chỉ cho 5 người vào là không thỏa đáng và việc bắt buộc các đại diện này phải xuất trình văn bản đại diện ủy quyền của các tài xế khác là yêu cầu vô lý". Thêm đó, ngoài đại diện đông đảo các tài xế, nhóm này cũng mong muốn có sự tham gia của luật sư và cơ quan truyền thông đồng thời yêu cầu Grab không hạn chế thời gian của buổi làm việc.
Phía các tài xế đưa ra các nội dung mong muốn được giải đáp cụ thể là: giảm chiết khấu về 15%; làm rõ cách tính thuế, số tiền đóng thuế đối với việc sau mỗi chuyến đi trừ trực tiếp 4,5% cước phí khách hàng trả với lý do đóng thuế TNCN; Xem xét và có các chính sách điều chỉnh phù hợp theo quy định cấm đường mới từ Sở GTVT Hà Nội để hỗ trợ tài xế. Ngoài ra, hiện có nhiều tài khoản bị khóa mà không rõ lý do, các tài xế yêu cầu giải thích nhưng đại diện chỉ đưa ra lý do ”phản ánh của khách hàng về tài xế lái xe không tốt”.
Trong một diễn biến khác, Grab cũng phát đi thông điệp yêu cầu các đối tác tài xế tuân thủ bộ quy tắc ứng xử mà doanh nghiệp này đưa ra hồi tháng 7/2017.
Thông điệp này nhấn mạnh: "Đối với hành vi tự ý gây náo loạn tại văn phòng/trụ sở Grab hay cấu thành kết quả tương tự ma không tuân theo quy trình này và không thông qua Grab trước, chúng tôi sẽ xem xét như vi phạm quy tắc ứng xử và từ chối làm việc. Đồng thời, mọi cá nhân xúi giục hoặc tham gia đều có khả năng xem xét bị ngưng hợp tác vĩnh viễn. Grab cũng sẽ phối hợp cung cấp thông tin và làm việc cùng công an/chính quyền địa phương để xử lý các cá nhân sai phạm theo đúng pháp luật đối với hành vi gây rối trật tự công cộng. Tài xế cam kết không tham gia bất kỳ hoạt động nào làm ảnh hưởng hoặc tổn hại đến danh tiếng và/hoặc làm gián đoạn hoạt động của Grab, đồng thời không cấu kết với các tài xế khác hoặc bên thứ ba nhằm mục đích thực hiện các hành vi nêu trên".