HTX nông nghiệp góp phần xây dựng NTM ở Thủ đô

Các HTX nông nghiệp có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất đã và đang ngày càng phát huy vai trò phát triển KT- XH, góp phần xây dựng Nông thôn mới tại Thủ đô.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ cho biết, đến nay Hà Nội đã có thêm 3 huyện (Phú Xuyên, Chương Mỹ, Mê Linh) được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đưa tổng số có 15/18 huyện, thị xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Thành phố cũng có 48 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Toàn Thành phố đến nay chỉ còn 3 huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Ba Vì chưa hoàn thành huyện đạt chuẩn NTM.

Để có những kết quả trên không thể phủ nhận vai trò của các HTX nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Theo đó, các HTX nông nghiệp và trang trại, làng nghề có sự tăng trưởng cả về doanh thu, giá trị sản xuất đã và đang ngày càng phát huy vai trò phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng NTM tại các địa phương.

Theo báo cáo trong năm 2022, Thành lập mới 26 hợp tác xã (HTX), đạt 80% so với kế hoạch năm 2022, 16 HTX đã giải thể, đạt 90% so với kế hoạch năm 2022. Tổng kinh phí huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong 10 tháng đầu năm 2022 là 22.149 tỷ đồng, trong đó ngân sách thành phố là 10.446,7 tỷ đồng.

Mô hình nho hạ đen của HTX Nông nghiệp Thuần Mỹ (Ba Vì, Hà Nội)

Ông Chu Phú Mỹ, cho rằng, với sự nỗ lực không ngừng, từ nay đến cuối năm, Hà Nội phấn đấu có thêm 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 25 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 15 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu nhập của người dân ở khu vực nông thôn đạt 65 triệu đồng/người/năm…

Bà Nguyễn Thị Tuyến - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025" (Chương trình số 04) lưu ý, xây dựng NTM là nhiệm vụ không có điểm dừng, đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục ưu tiên, dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu về đích theo đúng kế hoạch.

Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức cho người dân, qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tính trách nhiệm và sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM…

Nhấn mạnh ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TƯ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, bà Nguyễn Thị Tuyến đề nghị UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nghiên cứu, đề xuất, tham mưu với Thành ủy Hà Nội ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TƯ. Trong đó, sở cần rà soát, lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu của thành phố đã ban hành để thống nhất triển khai thực hiện.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường tuyên truyền, tập huấn về xây dựng NTM, trong đó tập trung tuyên truyền về bộ tiêu chí xã, huyện NTM của TP. Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, hướng dẫn đánh giá chấm điểm xã, huyện NTM. Đối với 3 huyện phấn đấu đạt chuẩn NTM, 25 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, 15 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt, cơ bản đạt hoàn thành trong năm 2022.

Đồng thời, các địa phương, đơn vị tập trung giải ngân vốn đầu tư xây dựng NTM đúng tiến độ; rà soát toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 song hành với việc xây dựng dự toán năm 2023 theo quy định.

Được biết, theo kế hoạch Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% số hợp tác xã nông nghiệp hoạt động theo quy định; thành lập mới từ 150 hợp tác xã nông nghiệp trở lên; củng cố, kiện toàn phát triển hợp tác xã nông nghiệp; 100% hợp tác xã ở xã đăng ký xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu được củng cố, kiện toàn; 60% hợp tác xã nông nghiệp trở lên đạt từ loại khá…

H. Anh 

Làm gì để giá lợn hơi ổn định, mang lại lợi nhuận cho các HTX?

Giá lợn hơi duy trì ở mức dưới 60.000 đồng/kg trong thời gian dài trong khi chi phí chăn nuôi ở mức cao.

HTX bán hàng qua kênh online, đơn hàng tăng gấp 3-4 lần

Giờ đây các HTX đã được hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn, livetream bán hàng, xuất khẩu nông sản qua kênh thương mại điện tử vô cùng tiện lợi

Tiền Giang: Tích cực hỗ trợ kinh tế tập thể phát triển bền vững

Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể (KTTT), tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các HTX thành viên.

Hà Nội chọn 19 HTX thí điểm tham gia đề án mô hình HTX kiểu mới hiệu quả

UBND Thành phố Hà Nội chọn 19 hợp tác xã thí điểm tham gia đề án lựa chọn, hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới hiệu quả tại các địa phương trên cả nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho HTX

Các hoạt động tập huấn, thông tin về ứng dụng thương mại điện tử, xúc tiến thương mại và đầu tư cho hợp tác xã (HTX) tạo cơ hội cho HTX và doanh nghiệp, nhà đầu tư hợp tác, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Sơn La: Đẩy mạnh phát triển hợp tác xã nông nghiệp

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2022 Sơn La đặt mục tiêu có thêm 5 xã về đích NTM, tăng 5 xã so với đầu năm 2021.

Hà Nội đặt mục tiêu 100% HTX nông nghiệp đăng ký xây dựng NTM nâng cao

Hà Nội vừa ban hành kế hoạch củng cố, kiện toàn HTX nông nghiệp trong đó đặt mục tiêu đến năm 2025,  100% HTX ở xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Bắc Giang: HTX thể hiện tốt vai trò cầu nối cho nông dân

Nhiều HTX  trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết các hộ nông dân với nhau để chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung quy mô lớn.

Quảng Ninh đẩy mạnh phát triển các mô hình HTX nông nghiệp

Nhờ những chủ trương kịp thời, nhiều HTX nông nghiệp tại tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng khoa học kỹ thuật cung cấp ra thị trường những sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận.

HTX - nền tảng xây dựng Nông thôn mới vượt bậc ở Bắc Giang

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang luôn chú trọng củng cố, kiện toàn và phát triển mạng lưới các HTX trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mới tại địa phương.

Đang cập nhật dữ liệu !