HS tiểu học tự bình chọn: Nếu triển khai, cô giáo sẽ phải làm hộ?
Sau quy định bỏ chấm điểm ở bậc tiểu học, mới đây Bộ GD – ĐT tiếp tục có công văn hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học theo Thông tư 30.
![]() |
Cô trò loay hoay
Theo đó, công văn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn học sinh bình bầu những học sinh đạt thành tích nổi bật trong các phong trào thi đua hoặc thành tích đột xuất khác.
Trao đổi với PV infonet, cô Nguyễn Thu Hương giáo viên một trường tiểu học ở huyện Ba Vì, Hà Nội cho biết: Đã biết quy định này nhưng nhiều đồng nghiệp kêu khó thực hiện. Học sinh nông thôn ngoài những môn học chính hầu hết môn phụ như cắt dán, may vá, thêu thùa hay hoạt động ngoại khóa giáo viên thường phải làm hộ.
Thậm chí rèn cho trẻ không nói tục chửi bậy là cả một quá trình, nhen cho trẻ niềm yêu thích học cũng không thể một sớm một chiều, giờ bắt chúng tự đánh giá, nhận xét bạn bè về ý thức học, về năng lực, phẩm chất ngang đánh đố.
“Hiện chưa thấy nhà trường triển khai việc này nhưng nếu có thì chắc giáo viên lại làm hộ. Hiện nay, chúng tôi cũng chỉ dựa vào điểm kiểm tra cuối kỳ cộng với nhận xét hàng ngày của học sinh để xếp loại. Bản thân hiệu trưởng cũng hoang mang vì e ngại nhiều khả năng học sinh cả trường được giấy khen… ” – cô giáo này nhấn mạnh.
Theo một học sinh lớp 3 trường tiểu học Nam Trung Yên thì đến hôm qua 18. 1 vẫn chưa thấy cô giáo hướng dẫn việc các con bình bầu những bạn có thành tích xuất sắc. Tương tự, tại trường tiểu học Dịch vọng A, một số học sinh khối lớp 5 cũng cho biết chưa được tham gia bình bầu.
Trái ngược với tình trạng này, tại trường tiểu học Hoàng Diệu quận Ba Đình theo lời kể của học sinh lớp 5 Nguyễn Thái Anh thì cô giáo chủ nhiệm có hướng dẫn bình chọn vào hôm thứ 3 (ngày 13.1).
Việc bình chọn được thực hiện theo cách, ngoài những bạn có điểm kiểm tra học kỳ xuất sắc, cô sẽ nêu tên những bạn có điểm kiểm tra không cao nhưng hàng ngày hăng hái phát biểu, có ý thức tự giác rồi lấy ý kiến cả lớp. Thái Anh cho biết, kết thúc cô thông báo lớp có 12 bạn được bình xét xuất sắc toàn diện.
Trong khi cả giáo viên và học sinh đều loay hoay, bị động với cách bình xét này thì không ít các bậc phụ huynh tỏ ra bức xúc. Chị Nguyễn Thị Thái ( Cống Vị, Ba Đình) cho rằng: Nếu chỉ dựa vào bình xét của các con thì không thể chính xác được. Chị bảo, con chị đang học lớp 1, sĩ số lên đến 56 cháu. Đến tên bạn con còn chưa thuộc hết làm sao có thể biết bạn A tốt hơn bạn B được?
“Rõ ràng quy định này chỉ khiến cho giáo viên và học sinh thực hiện theo kiểu chống đối, hình thức làm cho có mà thôi. Quan điểm cá nhân tôi là đánh giá học sinh nên bằng điểm số (định lượng) cùng với căn cứ nhận xét hàng ngày chứ không nên theo kiểu định tính (bằng cách nhận xét hoặc bình chọn một cách chung chung như quy đinh tại Thông tư số 30 đang áp dụng hiện nay” – chị Thái nhấn mạnh.
Chuyên gia tâm lý nói gì?
Trao đổi về vấn đề này, TS Tâm lý Phạm Mạnh Hà, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng, ủng hộ chủ tưởng này của Bộ Giáo dục – Đạo tạo. Vì đây là một chủ trương đúng khi nhấn mạnh tính độc lập, tự chủ của học sinh, đồng thời tránh được những thiên vị từ phía thầy cô giáo. Nó cũng mang tính công bằng khi trẻ được tự quyết, bình chọn người bạn thực sự nổi bật, có nhiều cố gắng trong năm học.
Tuy nhiên TS Hà cũng nhấn mạnh, chủ trương là đúng nhưng khi triển khai có thực sự hiệu quả hay không thì cần phải qua thử nghiệm rồi mới có thể kết luận được.
“Nếu chỉ dùng duy nhất kết quả bình chọn của học sinh làm căn cứ khen thưởng hay đánh giá thì chưa đầy đủ. Kết quả này chỉ nên là một nguồn tham khảo để giáo viên quyết định cuối cùng. Bởi lẽ, các em học sinh đôi khi chỉ nhìn thấy những kết quả bề nổi của bạn mà chưa hẳn đã biết được sự cố gắng và nỗ lực của bạn mình” – TS Hà nói.
TS Hà đưa ra dẫn chứng một học sinh gia đình khá giả, được bố mẹ quan tâm, đầu tư thì khả năng đạt nhiều thành tích trong học tập, các hoạt động bề nổi như đàn, hát, vẽ sẽ cao hơn một bạn học sinh có gia đình khó khăn, thiếu đầu tư và quan tâm của cha mẹ. Nhưng nếu xét ở mặt nỗ lực và cố gắng thì bạn học sinh này lại nhỉnh hơn...
Trả lời câu hiểu liệu việc để học sinh tự bình bầu nhau sẽ cảm tính và thiếu công bằng khi học sinh lớp 1- 2 chưa biết gì trong khi lớp 3- 5 khôn hơn xuất hiện tư tưởng bè nhóm, TS Hà cho rằng có phần đúng.
Điều này đòi hỏi giáo viên hướng dẫn cụ thể, khuyến khích các em đưa ra quan điểm một cách công khai, công bằng thì sẽ tránh được những thiên kiến hay áp lực nếu có.
Theo TS Hà việc bình xét nên dựa trên 3 tiêu chí: kết quả của sự nỗ lực của học sinh (một học sinh có học lực trung bình nhưng nỗ lực để có thành tích khá cũng giống học sinh nỗ lực để đạt học sinh giỏi...)