Hốt hoảng phát hiện con trai 1 tháng tuổi có ba tinh hoàn

Chị Nguyễn Thị Ng. quê Bình Dương đưa con xuống TP.HCM khám vì phát hiện con có ba tinh hoàn.

Chị Ng. phát hiện con mình ngoài hai tinh hoàn bình thường, có thêm một khối kích thước tương tự nằm trên bên phải từ lúc 1 tháng tuổi. Khi thấy con có khối lạ ở bùi, chị Ng, khá hốt hoảng.
 
Khối tinh hoàn lạ này không gây đau, kích thước lớn dần dần. Nhưng do tình hình dịch bệnh kéo dài nên không cho bé đi kiểm tra sớm. Đến khi bé 1 tuổi chị Ng. mới cho con đi kiểm tra.
 
BSCK2 Phan Ngọc Duy Cần – Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết qua quá trình hỏi bệnh sử và thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé có “tràn dịch màng tinh hoàn phải”.

{keywords}
Hình ảnh tràn dịch màng tinh hoàn. 

Trong quá trình phát triển của tinh hoàn, sẽ hình thành ống phúc tinh mạc là một ống thông từ ổ bụng xuống bìu. Bình thường, sau khi sinh, ống thông này sẽ được bít lại.

Tuy nhiên, do quá trình xơ hoá không hoàn chỉnh, ống thông này có thể vẫn còn thông từ ổ bụng xuống bìu, thành bệnh tràn dịch màng tinh hoàn hay còn gọi là thuỷ tinh mạc.

Theo BS Cần đây là một bệnh lý rất thường gặp ở trẻ em, chiếm từ 0,8 – 4,4% số trẻ sinh ra. Trẻ thường bị bên phải nhiều hơn bên trái, có khoảng 10% trẻ bị cả hai bên.

Khác với thoát vị bẹn là ống thông kích thước to nên cơ quan trong bụng có thể sa xuống bìu, ống thông trong tràn dịch màng tinh hoàn nhỏ nên chỉ có dịch ổ bụng xuống bìu. Tràn dịch màng tinh hoàn có thể thông thương hoặc không thông thương với ổ bụng bên trên.

Trường hợp có thông thương, khối phồng có thể thay đổi kích thước trong ngày: khối to ra nhiều hơn khi bé vận động, đi tiêu, ho... và nhỏ lại sau một đêm ngủ.

BS Cần cho biết tràn dịch màng tinh hoàn có thể tự hết trước 2 tuổi, vì vậy không khuyến cáo mổ sớm trước 1 tuổi. Nhưng không vì vậy mà chúng ta có thể đợi tới trẻ lớn hơn vì sau độ tuổi này không thể tự hết và có thể gây căng đau khi bé chạy nhảy.

Khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ cột đầu trên của ống phúc tinh mạc thông thương giữa bìu và ổ bụng, đồng thời thoát dịch (mà người nhà nghĩ là tinh hoàn thứ ba như trường hợp nêu trên). Sau khi phẫu thuật, vùng bìu trẻ trở về như bình thường và trẻ có thể được xuất viện về cùng ngày. 

K.Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !