Hơn một nửa phụ nữ Việt từng một lần bị bạo hành

Ở Việt Nam, 58% phụ nữ nói rằng họ đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực về thể chất, tình dục và tinh thần từ người thân tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. 87% cho biết họ đã bị quấy rối tình dục nơi công cộng.

58% phụ nữ Việt đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực về thể chất, tình dục và tinh thần từ người thân

87% phụ nữ Việt bị quấy rối tình dục nơi công cộng

Bà Astrid Bant, Trưởng Đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết, mọi người đều có quyền sống không bị bạo lực. Đó là quyền cơ bản - quyền được ghi trong Luật Nhân quyền quốc tế. Tuy nhiên bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái vẫn tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng ở hầu hết các nước trên thế giới.

Trên toàn cầu, cứ ba phụ nữ thì có một người là đối tượng bị đàn ông bạo lực, mà những người gây bạo lực lại thường là người thân của nạn nhân, như bố, chồng, bạn trai, chú, bác, người giám hộ, đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Ở Việt Nam, 58% phụ nữ nói rằng họ đã trải qua ít nhất một hình thức bạo lực về thể chất, tình dục và tinh thần từ người thân tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. 87% cho biết họ đã bị quấy rối tình dục nơi công cộng. 10%  cho biết họ đã bị tấn công tình dục bởi chồng của họ.

Nhưng 87% nạn nhân không tìm kiếm sự giúp đỡ do thiếu các dịch vụ sẵn có. Nhiều người sợ nói ra do sợ bị kỳ thị, phân biệt đối xử và quấy rối hơn nữa.

“Chúng ta cần tạo ra một môi trường thuận lợi để nạn nhân của bạo lực giới có thể lên tiếng bằng cách đối diện với các chuẩn mực văn hoá xuất phát từ tư tưởng gia trưởng tạo ra những định kiến giới và đảm bảo nạn nhân bạo lực giới có thể tiếp cận được các dịch vụ thiết yếu”- bà Astrid Bant nhấn mạnh.

Theo bà, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ cần phải là ưu tiên với mỗi người, cả nam và nữ. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra một môi trường an toàn hơn và công bằng hơn đối với phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam.

Các cơ quan chung tay phòng chống

Đại diện cho giới nam và những người công tác trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, ông Trần Văn Dũng, Phó Vụ trưởng vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Bộ Tư pháp đã chia sẻ về khung trợ giúp pháp lý trong quá trình tố tụng của Việt Nam và nhận định hệ thống pháp luật của Việt Nam về cơ bản đã hoàn thiện, nhằm xử lý nghiêm các hành vi bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái và nhằm  bảo vệ, trợ giúp các đối tượng phụ nữ và trẻ em gái trước các hành vi bạo lực”.

 Đây chính là điểm tựa vững chắc cho phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực giới khi tìm kiếm sự an toàn và công lý.

Trong khi đó, ông Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để giải quyết vấn đề bạo lực giới trong gia đình và xã hội cần bắt đầu từ giáo dục, bởi vì chính những người chồng, người cha phải được giáo dục ngay trong ghế nhà trường và ngoài xã hội; đó là nguồn gốc để tạo ra sự công bằng; phải giáo dục để tránh bạo lực trước rồi nói đến bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em.

Tương tự, ông Cao Nhất Phiến, đại diện Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội - Bộ Lao động, Thương Binh và Xã hội cho rằng, để giúp phụ nữ bị mua bán sớm hòa nhập cộng đồng, nam giới cần thể hiện sự tôn trọng những nạn nhân trở về và coi họ như những người em, người chị, người vợ trong gia đình để tận tâm giúp đỡ họ và thương yêu họ như những người thân trong những gia đình. Như thế sức lan tỏa từ gia đình từ cộng đồng giúp những người phụ nữ có thể xóa bỏ được mặc cảm và tự tin hòa nhập cộng đồng.

Nhiều chuyên gia còn đánh giá phụ nữ là một nửa của thế giới và trẻ em là tương lai - là những điều cần thiết để phát triển xã hội bền vững và phát triển do vậy vấn đề nâng cao nhận thức là hết sức cần thiết.

Huyền Anh

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !