Hơn 300 lượt nạn nhân được trợ giúp

Đây là thông tin được đại diện Tổ chức Di cư Quốc tế tại VN cho biết hôm 24/11 sau khi triển khai dự án trợ giúp cho nạn nhân buôn bán người tại 2 tỉnh Tây Ninh và Quảng Trị.
Hơn 300 lượt nạn nhân được trợ giúp - ảnh 1

Hơn 300 lượt nạn nhân được trợ giúp tâm lý, học nghề sau khi được giải cứu. Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 24/11, Tổ chức Di cư Quốc tế tại VN phối hợp với Chi cục Phòng chống Tệ nạn xã hội tỉnh Tây Ninh tổ chức tổng kết dự án “Giảm tính dễ bị tổn thương của người di cư nhằm ngăn ngừa mua bán người và bảo vệ nạn nhân, đặc biệt là trẻ em, tại một số đặc khu kinh tế và hành lang kinh tế tại Campuchia, Lào và Việt Nam”.

Hội nghị có sự tham dự của các đại biểu là đại diện Cục Hợp tác Phát triển Italia, từ Cục PCTNXH, Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các ban ngành trong tỉnh, đại diện từ các tỉnh khác thuộc địa bàn dự án, đại diện doanh nghiệp từ khu công nghiệp, trường học, các trưởng thôn, cộng đồng và thành viên nhóm tự lực.

Dự án được triển khai từ năm 2015- 2016 với mục tiêu ngăn chặn nạn buôn bán người di cư dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em, trong các đặc khu kinh tế và hành lang kinh tế của Campuchia, Việt Nam và Lào thông qua việc nâng cao nhận thức của cộng đồng dọc theo biên giới.

Dự án nhằm tăng cường bảo vệ người di cư dễ bị tổn thương, đặc biệt là nạn nhân bị mua bán, thông qua xây dựng năng lực cho các nhà cung cấp dịch vụ cũng như cung cấp hỗ trợ trực tiếp toàn diện.

Theo đó, dự án lựa chọn hai tỉnh Tây Ninh (có biên giới với Campuchia) và tỉnh Quảng Trị (có biên giới với Lào). Tại Tây Ninh dự án tập trung vào hai huyện lân cận đặc khu kinh tế gần cửa khẩu Mộc Bài gồm Bến Cầu và Trảng Bàng. Trong khi đó tại Quảng Trị dự án chỉ tập trung vào một huyện duy nhất gần với đặc khu kinh tế và cửa khẩu Lao Bảo, đó là huyện Hướng Hóa.

Kết quả sau một năm thực hiện dự án, tại mỗi tỉnh đã thành lập được 15 nhóm tự lực, hơn 60 thành viên hỗ trợ cho 324 lượt nạn nhân. Thông qua hoạt động của các nhóm tự lực, nạn nhân bị mua bán đã dần lấy lại sự tự tin, tái hòa nhập với cộng đồng, đồng thời cải thiện cuộc sống từ những khoản hỗ trợ nguồn vốn làm ăn của dự án.

Nguyễn Thanh M. (21 tuổi) nạn nhân của vụ buôn bán người có mặt tại hội nghị kể lại: Quê em ở huyện Trảng Bàng, nhà nghèo lại mong có tiền giúp bố mẹ, em nghe lời một chị mới quen rủ sang Campuchia để làm thêm. Sang bên đó, em được đưa vào làm ở một sòng bạc, họ bắt em phục vụ khách từ lấy trà nước cho đến đáp ứng nhu cầu tình dục nếu những người chơi bài có nhu cầu… Phải mất hơn 3 tháng sau em mới thoát ra và được đưa về nước nhờ có cuộc tổng kiểm tra các cơ sở kinh doanh của nước họ.

“Em được về nước mừng thì ít tủi thì nhiều vì bố mẹ từ em. Bạn bè khinh miệt ra mặt, nghĩ em ham tiền đi làm gái. Đã định chết cho xong nhưng rất may nhờ có dự án em được các anh chị của nhóm tự lực gúp đỡ, dạy nghề may và giới thiệu việc làm. Đến giờ em đã có công việc ổn định, có thể tự nuôi được mình và gửi chút ít cho bố mẹ mỗi tháng”, M. tâm sự.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, BTC đã tổng kết những hoạt động đa dạng của dự án từ tháng 7/2015 tới 11/2016, bao gồm các sự kiện truyền thông như chiếu phim tại khu công nghiệp, diễn kịch và thi vẽ tranh tại trường học, đối thoại chính sách về di cư an toàn, tiết học phòng chống mua bán người cho học sinh trung học, và hội thảo với doanh nghiệp; và các hoạt động hỗ trợ tâm lý, y tế, dạy nghề, hỗ trợ vốn cho người bị mua bán trở về thông qua mô hình nhóm tự lực.

Song song với đó, BTC cũng đã trưng bày các kết quả của dự án như tranh vẽ của các em học sinh về phòng chống mua bán người, diễn trích đoạn kịch truyền thông của nhóm tự lực, chiếu phim tổng kết các hoạt động dự án, chia sẻ của trường học về tác động của dự án đến nhận thức học sinh và của đại diện nhóm tự lực về những đổi thay trong cuộc sống của thành viên nhóm.

N. Huyền

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !