Hội nghị Giáo dục ngành Kỹ thuật tại Việt Nam năm 2016
Năm nay, theo các thành viên tham dự Hội nghị Giáo dục ngành Kỹ thuật tại Việt Nam (VEEC), mục tiêu của Việt Nam nhằm tăng cường sự hiện diện trong các đổi mới kỹ thuật, nghiên cứu và công nghệ mang tính quốc tế xoay quanh khả năng thiết lập các mỗi quan hệ hợp tác giữa các nhà giáo dục, hội ngành và chính phủ. Hội nghị được tổ chức vào tháng trước tại TP. Hồ Chí Minh thông qua sự hợp tác giữa Chương trình Liên minh Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật tại Việt Nam (HEEAP) của trường Đại học bang Arizona và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (HCMUTE), được diễn ra trong hai ngày với các phiên họp toàn thể, thảo luận mở và các buổi thảo luận chuyên ngành kỹ thuật, hội nghị VEEC đã thu hút 380 người tham dự đến từ 85 tổ chức.
![]() |
Các đại biểu dự hội thảo và diễn giả lắng nghe phần phát biểu mở màn tại Hội nghị Giáo dục ngành Kỹ thuật Việt Nam (VEEC) tại TP. Hồ Chí Minh. |
"Hội nghị năm nay tập trung vào tính cạnh tranh của nguồn nhân lực - làm thế nào để đào tạo ra các kỹ sư không chỉ có trình độ cao mà còn có khả năng thích ứng tốt", ông Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh cho biết. "Sự hợp tác giữa giáo dục và hội ngành sẽ giúp Việt Nam đáp ứng các nhu cầu lao động của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng".
![]() |
Tiến sỹ Hà Hữu Phúc, Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại TP. Hồ Chí Minh, phát biểu về nhu cầu nguồn nhân lực kỹ sư chất lượng cao, đáp ứng nhanh với yêu cầu công việc |
Trong năm 2015, ASEAN đã thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) nhằm thực hiện các sáng kiến hội nhập kinh tế giữa 10 quốc gia thành viên, và trong tháng 2 vừa qua, Việt Nam là một trong 12 quốc gia nằm trong Vành đai Thái Bình Dương ký hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mục tiêu chính của TPP là tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy đổi mới, năng suất và năng lực cạnh tranh, nâng cao mức sống và giảm nghèo, tăng cường tính minh bạch, nâng cao khả năng quản lý cũng như bảo vệ người lao động và bảo vệ môi trường.
![]() |
Diễn giả chính của hội nghị VEEC, bà Sara Kelly, Phó Chủ tịch phụ trách Đối tác Nhân lực, Tập đoàn Starbucks, phát biểu về trách nhiệm xã hội của ngành nhằm tăng cường khả năng tiếp cận với giáo dục đại học |
"Với mục tiêu phát triển kinh tế gắn liền với AEC và TPP, điều quan trọng đối với Việt Nam là các chương trình giáo dục kỹ thuật tiếp tục thúc đẩy các liên minh công – tư để đảm bảo các hệ thống giáo dục cấp cao có thể đào tạo ra đội ngũ kỹ sư sẵn sàng làm việc với sự công nhận quốc tế", ông Jeffrey Goss, Giám đốc chương trình HEEAP cho biết.
![]() |
Sinh viên trường Đại học Lạc Hồng cơ sở Đồng Nai thuyết trình về xe ô tô sử dụng nhiên liệu thay thế trong buổi hội thảo. Chiếc ô tô có thể di chuyển 200 km (24 dặm) với 1 lít methanol, đã đoạt giải nhất trong cuộc thi Shell Eco-marathon khu vực Châu Á |
"HEEAP, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và các đối tác trong ngành đã hỗ trợ trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh nhằm đạt mục tiêu trở thành trường đại học đầu tiên ở Việt Nam được công nhận bởi Hội đồng Kiểm định Kỹ thuật và Công nghệ (ABET).
![]() |
Bà Sherry Boger, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Intel Products Việt Nam (bên trái), ông Kyle Squires, Hiệu trưởng Trường Kỹ Thuật Ira A. Fulton, và ông Andrew Bell, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc các chương trình giáo dục, Tập đoàn National Instrument (Hoa Kỳ), đã đề cập đến cách thức Internet of Things (mạng lưới vạn vật kết nối Internet) thay đổi thế giới trong hội nghị VEEC tháng trước |
Hỗ trợ này được tiếp tục được thực hiện thông qua các suất học bổng cho sinh viên, đổi mới chương trình giảng dạy, hội thảo, tập huấn cho các giảng viên Việt Nam và phát triển lãnh đạo".
HEEAP được điều phối bởi Văn phòng Giáo dục Mở rộng Toàn cầu (GOEE) của Trường Kỹ thuật Ira A. Fulton. Ngoài đối tác chính là Intel, các đơn vị tài trợ của HEEAP gồm có Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Khu Công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh, Siemens, Danaher, Cadence, National Instruments và Pearson.