Học sinh TP.HCM tự tử vì áp lực học tập: "Xin đừng bức tử con mình bằng điểm số"

“Xin đừng bức tử con mình bằng điểm số và đừng bao giờ so sánh con mình với con người khác, đừng tạo bất kỳ áp lực nào cho chúng. Nếu không một ngày nào đó, chính bậc làm cha, làm mẹ như chúng ta phải hối hận”, cô Lê Thị Loan cho hay.

Vừa qua, sự việc một học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Khuyễn (quận Tân Bình, TP.HCM) tự tử ngay tại trường vì áp lực điểm số từ phía cha mẹ đã khiến nhiều phụ huynh không khỏi hoang mang, giật mình.

Được biết, trước khi hành động dại dột học sinh này có để lại một bức thư tuyệt mệnh với nội dung do áp lực trong học tập, điểm số và áp lực từ gia đình muốn nam sinh này có điểm số tốt hơn để được học lớp đứng đầu khối 10.

Trường THPT Nguyễn Khuyến - nơi xảy ra sự việc đau lòng

Sự việc đau lòng này một lần nữa là một hồi chuông cảnh báo với các bậc phụ huynh khi quá kỳ vọng vào con mà vô tình tạo áp lực cho chúng. Liên quan đến sự việc đáng tiếc này, cô Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Áp lực từ việc học tập, từ điểm số đã khiến cho học sinh này bị mất phương hướng và hành động dại dột.

Một thực tế mà chúng ta đều nhìn thấy là có rất nhiều phụ huynh đã tự tạo áp lực cho mình, tạo áp lực cho con khi phụ huynh kỳ vọng quá lớn vào đứa trẻ. Điều đó khiến con trẻ luôn phải gồng mình, không ngừng nỗ lực và phấn đấu. Đến một lúc nào đó, đứa trẻ đó sẽ trở nên chán chường, căng thẳng và muốn buông bỏ tất cả mọi thứ”.

Cô Lê Thị Loan cũng chia sẻ thêm: “Sự việc nam sinh lớp 10 nhảy lầu tự vẫn là sự việc quá đáng tiếc và gây hậu quả nặng nề.

Tôi rất buồn vì cho đến hiện giờ, nhiều cha mẹ vẫn nghĩ rằng điểm số học tập là tất cả thành công của đứa con. Theo lý thuyết đa thông minh, sự thành công của đứa trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhiều lĩnh vực chứ không hẳn chỉ phụ thuộc vào điểm số trong học tập.

Xin đừng bức tử con mình bằng điểm số và đừng bao giờ so sánh con mình với con người khác. Bản thân mỗi đứa trẻ đã là món quà của tạo hóa ban cho mỗi chúng ta. Hãy để chúng được vui chơi và lớn lên theo đúng sở thích của lứa tuổi và đừng tạo bất kỳ áp lực nào cho chúng. Nếu không một ngày nào đó, chính bậc làm cha, làm mẹ như chúng ta phải hối hận”.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đưa tin, lúc 5h15 ngày 10/4, trường cho học sinh tập thể dục buổi sáng. Lúc này, 2 thầy giáo của trường phát hiện C. đứng trên mái tôn lầu 4 (dãy phòng học của trường).

Thấy vậy, 2 thầy cố kêu C. quay vào trong đồng thời báo cho một thầy quản lý nội trú của trường để biết. Sau đó, mọi người và một bạn cùng lớp với C. đi lên để trấn an, gọi nam sinh xuống.

Tuy nhiên, C. không trả lời, chỉ cười rồi khóc. Sau đó C. bất ngờ lùi lại rồi chạy tới phía trước, lao mình xuống sân trường.

Theo cơ quan công an, trước khi tự tử, C. có để lại thư tuyệt mệnh với nội dung do áp lực trong học tập, điểm số và áp lực từ gia đình muốn nam sinh này có điểm số tốt hơn để được học lớp đứng đầu khối 10.

Vụ việc đang được Công an quận Tân Bình tiếp tục làm rõ.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !