Học sinh rơi vào trầm cảm, tiêu cực khi bị chê bai ngoại hình

​Body-shaming là sự xấu hổ khi bị chế nhạo ngoại hình, là sự chán ghét cơ thể, miệt thị bản thân khi bị chê bai ngoại hình. Và đáng lo ngại khi nhiều học sinh THPT tại TP.HCM rơi vào tình trạng này.

Ảnh minh họa

Từ thực tế của học sinh trường mình, ThS Nguyễn Hà Bích Vân cùng một số giáo viên Trường THPT Trần Khai Nguyên (TP.HCM) đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 500 học sinh tại các trường THPT của TP.HCM như THPT Trần Khai Nguyên, Trần Quang Khải, Diên Hồng, Nguyễn Du, Nguyễn Thị Minh Khai… về ảnh hưởng và tác động của body-shaming trong cuộc sống của các em.

Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 56% học sinh gặp phải hành vi này, trong đó có 22,4% học sinh bị rất thường xuyên, chủ yếu tập trung vào những khuyết điểm của cơ thể như vóc dáng, mặt, da, eo, mông, đùi, chân, tay, răng…

Một số học sinh nữ giấu tên cho biết: “Mình thường xuyên bị chỉ trỏ tướng “đô” giống con trai”, “Mình bị bạn bè gọi là “tivi LCD”, “hai lưng”… Các em cho biết, khi bị bạn bè đánh giá như vậy, các em phải chịu rất nhiều áp lực. Body-shaming cũng được coi như một dạng bạo lực về tâm lý.

Đa số các em vẫn chưa tự xử lý được vấn đề này, thậm chí còn có những suy nghĩ rất tiêu cực dẫn đến những hành động tiêu cực như “muốn trốn cả thế giới”, “tuyệt vọng muốn trốn ở nhà luôn hoặc đi phẫu thuật”… Phản ứng chủ yếu của các nạn nhân body-shaming là thụ động, im lặng chịu đựng, một số ít chọn hành vi đánh lại người chế nhạo mình.

ThS. Nguyễn Hà Bích Vân cho biết, khi bị body-shaming, các em thường có xu hướng chia sẻ với bạn bè hơn là chia sẻ với gia đình, vì thế rất cần có những buổi nói chuyện giữa phụ huynh – học sinh, giáo viên – học sinh để có được sự thông cảm, hiểu nhau, ngăn chặn được những phản ứng tiêu cực.

Trong đó, vai trò của tư vấn tâm lý học đường rất quan trọng. Thực tế, các nhà trường đang rất thiếu những buổi học về giáo dục giới tính trong khi nạn nhân và thủ phạm body-shaming đa số ở lứa tuổi 15 – 20 tuổi. Vì thế, nhà trường cần phải chú trọng hơn trong việc tổ chức những buổi học về giới tính, nâng cao nhận thức của học sinh về các vấn đề liên quan đến body-shaming.

Nhân viên tư vấn tâm lý cần phải hiểu tâm lý học sinh và có chuyên môn cao để có thể giải đáp mọi thắc mắc của học sinh, cùng với đó là sự hỗ trợ của các giáo viên khác trong trường, phát hiện những suy nghĩ, hành vi sai lệch của học sinh ngay khi mới phát sinh.

ThS. Vân cũng khuyến cáo, cha mẹ học sinh cần quan tâm hơn đến con cái mình, không nên chỉ chú trọng vào điểm số mà nên theo dõi cả những sở thích, những thay đổi bất thường của con em mình. Đặc biệt, cha mẹ không nên chỉ trích con cái, không áp đặt những kỳ vọng của mình (như giảm cân, muốn có cơ bắp…) vào con.

Theo nhóm nghiên cứu, học sinh gặp phải body-shaming hiện nay là vấn đề cấp thiết nhưng các công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu về body-shaming, đặc biệt là tình trạng học sinh THPT gặp phải body-shaming ở Việt Nam chưa được chú ý, số học sinh chưa hiểu về body-shaming còn khá nhiều, kể cả nạn nhân và thủ phạm, vì thế các phòng tư vấn tâm lý học đường có một vai trò rất quan trọng để ngăn chặn tình trạng này. Không chỉ tư vấn, giải tỏa tâm lý, giúp học sinh vượt qua vấn đề mà quan trọng hơn, phải để học sinh hiểu rõ, từ đó dẫn đến thay đổi hành vi.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !