Học sinh lớp 8 của Thanh Hóa đạt giải Nhất thi Viết thư UPU 2015 tại VN

Với việc hóa thân thành “cô bé bán diêm”, em Trương Hải Nam, học sinh lớp 8B, trường THCS Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU 2015 của Việt Nam.

Sáng nay, 9/5/2015, tại Trường THCS Vũ Hữu, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), Bộ Giáo dục và Đào tạo và Báo Thiếu niên Tiền phong tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015). Đây là lần thứ 25, cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam.

Học sinh lớp 8 của Thanh Hóa đạt giải Nhất thi Viết thư UPU 2015 tại VN - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng (ngoài cùng bên trái), Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi viết thư UPU lần thứ 44 tại Việt Nam trao giải Nhất cho em Trương Hoài Nam, học sinh lớp 8B, trường THCS Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: B.M

Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (năm 2015) có chủ đề “Hãy viết một bức thư  nói về thế giới bạn muốn được lớn lên trong đó” (Tell us about the world you want to grow up in).

Ông Vũ Quang Vinh, nguyên Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền Phong, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, Phó Trưởng Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: “Tại Việt Nam, cuộc thi được phát động và triển khai trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2014 đến tháng 3/2015. Thiếu nhi Việt Nam rất yêu mến cuộc thi viết thư UPU. Chủ đề năm nay khó viết được thư hay. Ban Tổ chức đã nhận được 968.216 bài thi, trừ 39.000 bài không hợp quy, còn 928.000 bài đã được chấm công bằng, khách quan.

Nhiều em viết thư cho các lãnh tụ trên thế giới, thậm chí cả Thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo IS để bày tỏ nguyện vọng chung tay xây dựng 1 thế giới hòa bình.

Sau 5 vòng chấm, chỉ còn 68 bài vào vòng chung kết cuối cùng. Ban Giám khảo đã rọc phách, đánh máy toàn bộ các bức thư, để các nhà văn, nhà thơ, nhà báo chấm khách quan, kỹ lưỡng.

Trong số 39 giải chính thức được chọn, Ban Giám khảo đánh giá rất cao 4 bài chất lượng cao nhất, dành 3h để trao đổi cụ thể từng bài. 4 học sinh viết 4 bài thi này đều có trình độ viết thư khá, cách thể hiện, trình bày tương đối mới lạ so với những bức thư khác. Sau khi bỏ phiếu kín, bài thi của em Trương Hải Nam đã đạt giải Nhất”.

Với việc hóa thân thành “cô bé bán diêm” trong câu chuyện nổi tiếng “Cô bé bán diêm” viết thư gửi cho chính tác giả - nhà văn Anđecxen (Đan Mạch), em Trương Hải Nam, học sinh lớp 8B, trường THCS Lê Hữu Lập, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 44 (2015) của Việt Nam. Trước những khó khăn của cuộc sống, “cô bé bán diêm” Trương Hải Nam đề nghị: “Nếu được gặp ông trước đêm ông đặt bút viết về câu chuyện kể về cháu, cháu đã xin ông đừng tạo nên một nhận vật đáng thương đến vậy… Giá như năm ấy, ông tặng cháu một mái ấm trọn vẹn, một cuộc sống đầy đủ để cháu được học, được đến trường cùng bạn bè thì hay biết mấy”.

Trương Hải Nam cũng bày tỏ sự xót xa và ước vọng cao đẹp: “Ở câu chuyện của ông đó là giữa những con người còn có một khoảng vô hình tồn tại, ngăn cản sự chan hòa của tình thương… Giá như con người biết quan tâm đến nhau nhiều hơn thì có lẽ điều kỳ diệu đã xảy ra và cháu đã chẳng trở về với Thượng đế”.

“Đây là bức thư viết chặt chẽ, giàu chất nhân văn và mang tính hội nhập quốc tế. Bức thư này đã được Ban Tổ chức dịch ra tiếng Pháp gửi tới Liên minh Bưu chính Thế giới (UPU) tại Thụy Sĩ để tham dự cuộc thi quốc tế và hy vọng sẽ đoạt giải quốc tế”, ông Triệu Minh Long, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT, Phó Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi chia sẻ thêm.

Học sinh lớp 8 của Thanh Hóa đạt giải Nhất thi Viết thư UPU 2015 tại VN - ảnh 2

Ông Vũ Quang Vinh (ngoài cùng bên trái), Phó Trưởng Ban Tổ chức trao giải cho 3 học sinh đạt giải Nhì. Ảnh: B.M

Ngoài 1 giải Nhất, Ban Giám khảo trao 3 giải Nhì (Nguyễn Ngọc Minh, lớp 9P trường THCS Marie Curie, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội; Nguyễn Vũ Hà Anh, Lớp 9A3, THCS Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội; Nguyễn Thị Phương Anh, lớp 10V, THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa); 5 giải Ba, 30 giải khuyến khích và 10 giải phụ dành cho thí sinh nhỏ tuổi nhất, thí sinh người dân tộc thiểu số và thí sinh khuyết tật.

Bộ TT&TT đã trao Bằng khen cho các trường có học sinh đoạt giải chính thức Nhất, Nhì, Ba của cuộc thi và cho một số đơn vị tỉnh, thành phố đã tổ chức, triển khai tốt cuộc thi này.

Các em đoạt giải Nhất, Nhì được Trung ương Đoàn TNCSHCM trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ Sáng tạo”. Ngoài ra, báo Thiếu niên Tiền phong còn tặng giải thưởng “Cây bút triển vọng” cho một số em học sinh có bài dự thi lọt vào vòng chung khảo nhằm khích lệ niềm đam mê viết văn trong mỗi em.
Bình Minh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !