Học lịch sử tại Bảo tàng Đà Nẵng: Rơi lệ vì ân hận
15.245 lượt HS đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Hải là con số đáng mừng được đưa ra tại buổi tổng kết chương trình “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải” do Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp với Sở GD-ĐT thành phố Đà nẵng tổ chức sáng 20/5
Bà Nguyễn Thị Trinh, Trưởng phòng Trưng bày – Đối ngoại Bảo tàng Đà Nẵng cho hay, đây là chương trình nhằm thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 89/QĐ-TTg (9/1/2013), trong đó có nhiệm vụ “đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời trong các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, câu lạc bộ”.
![]() |
Các em học sinh đến với Bảo tàng Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
“Học sinh (HS), sinh viên là một trong những đối tượng công chúng quan trọng mà Bảo tàng Đà Nẵng hướng tới. Vì vậy chúng tôi chủ động tổ chức các hoạt động lồng ghép với chương trình học trên lớp cũng như ngoại khóa của các trường nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu di sản văn hóa và lịch sử địa phương cho các em học sinh. Thông qua việc đưa các hoạt động của bảo tàng đến gần với nhà trường để tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, giá trị văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ” – bà Nguyễn Thị Trinh cho hay.
Theo đó, chương trình “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải” đã được tổ chức thành 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 26/3 đến 30/4/2013 dành cho HS khối THPT và các trường trực thuộc Sở GD-ĐT Đà Nẵng. Đợt 2 từ ngày 3/2 đến 30/4/2014 dành cho HS các trường tiểu học, THCS trực thuộc các Phòng GD-ĐT quận, huyện.
![]() |
Ông Hồ Đắc Trai, Phó Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng trao giấy khen của Giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cho các em học sinh có bài viết cảm tưởng, tranh vẽ, mô hình hiện vật phục chế đạt chất lượng cao sau các chuyến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
“Con số 15.245 lượt HS đến với chương trình này là kết quả lớn về số lượng, nhưng sẽ là chưa đủ nếu không đề cấp đến chất lượng của chương trình. Qua theo dõi hình ảnh các em chăm chú lắng nghe thuyết minh, tò mò thích thú ngắm nhìn các hiện vật, đặc biệt là biểu lộ cảm xúc đối với các hình ảnh chứng tích chiến tranh, chúng ta mới thấy giờ học lịch sử tại bảo tàng có tác dụng tốt như thế nào!” – ông Hà Phước Mai, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho hay.
Điều đó đã phần nào thể hiện qua đó 428 bài viết cảm tưởng của các em HS 04 trường THPT, 19 mô hình hiện vật phục chế của 09 trường THCS và 15 bức tranh của 07 trường tiểu học mà Ban tổ chức nhận được cùng rất nhiều những phản hồi tích cực mà các em ghi lại trong sổ cảm tưởng của Bảo tàng Đà Nẵng sau khi kết thúc chương trình “Hành trình đến với Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải”.
![]() |
Mỗi tranh vẽ... |
![]() |
Mỗi bài cảm tưởng... |
![]() |
và mỗi mô hình hiện vật phục chế sau các chuyến tham quan Bảo tàng Đà Nẵng đều chứa đựng rất nhiều tâm huyết của các em học sinh (Ảnh: HC) |
Em Phạm Hồ Như Phương (lớp 10/16 trường THPT Nguyễn Hiền) bày tỏ: “Khi vào bảo tàng, với bản năng tò mò, em đến đọc những dòng chú thích dưới các bức ảnh đã đi vào lịch sử. Em thấy cổ họng mình như nghẹn lại, sống mũi cay cay, chỉ biết lặng người trước những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần của các nạn nhân chiến tranh. Thực sự em thấy xấu hổ vì lúc ở nhà em lại không muốn đi vì sợ sẽ làm bài thu hoạch nộp cho nhà trường. Nhờ chuyến tham quan mà em tự giật mình, thấy mình sao mà nhỏ nhen và ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại mà đã từng thờ ơ với quá khứ bi hùng của dân tộc!”.
Đặc biệt, trong thời gian diễn ra giai đoạn 2 của chương trình này thì tại Bảo tàng Đà Nẵng cũng diễn ra cuộc triển lãm chuyên đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử” do Bộ TT-TT tổ chức. Đã có đến 5.780 lượt HS của 26 trường THPT, THCS… trên địa bàn Đà Nẵng đến với cuộc triển lãm này.
![]() |
Mô hình "Đảo Trường Sa" với cột mốc chủ quyền Việt Nam của lớp 6/1 trường THCS Phan Bội Châu thu hút nhiều sự quan tâm của các em học sinh... |
“Chuyến tham quan đã giúp các em có cơ hội tiếp cận những bằng chứng lịch sử có giá trị pháp lý cao trong việc khẳng định chủ quyền lâu đời của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như phản biện lại những đòi hỏi chủ quyền vô lý của Trung Quốc. Đây là hoạt động bổ ích và có ý nghĩa to lớn, góp phần giáo dục ý thức của thế hệ trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” – ông Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Công tác HS-SV (Sở GD-ĐT Đà Nẵng) cho hay.
Cũng từ chuyến đi này, các em HS đã có những mô hình về biển đảo thân yêu của Tổ quốc hết sức ấn tượng, như mô hình “Đảo Nam Yết” trên quần đảo Trường Sa của các em HS lớp 6/2 trường THCS Nguyễn Công Trứ; hay mô hình “Đảo Trường Sa” với cột mốc chủ quyền Việt Nam của các em HS lớp 6/1 trường THCS Phan Bội Châu… Và nhìn chung, mỗi mô hình hiện vật phục chế, mỗi bức tranh, hay mỗi bài viết cảm tưởng gửi về Bảo tàng Đà Nẵng đều chứa đựng rất nhiều tâm huyết của các em HS.
![]() |
và các giáo viên (Ảnh: HC) |
“Theo ghi nhận của chúng tôi, các tiết học ở bảo tàng với phương pháp trực quan sinh động, ghi nhớ bài học, sự kiện lịch sử thông qua các tư liệu, hiện vật làm cho HS thấy thích thú và dễ tiếp thu. Việc tham quan tại Bảo tàng Đà Nẵng và di tích Thành Điện Hải thực sự là một chuyến học tập ngoại khóa, không phải lệ thuộc vào sách vở và bài học ở lớp khiến HS có tâm lý thoải mái và hứng thú hơn!” – bà Nguyễn Thị Trinh đúc kết.