Hoa nở rộ, thương nhân hứa xong...biến mất hút

Hoa nở rộ nhưng không có thương lái đến mua, doanh nghiệp từng hứa sẽ bao tiêu sản phẩm nay cũng chẳng thấy đâu. Người trồng bỏ mặc hoa tàn hoặc cắt bán rong rẻ như cho.

Không thấy doanh nghiệp trước đó hứa bao tiêu sản phẩm tới mua hoa, hơn một tháng qua, gia đình ông Lơ Mơ Ha Hang - thôn 1, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) phải cắt hoa đem lên chợ Đà Lạt bán rong với giá rất rẻ. Cũng như hộ ông Lơ Mơ Ha Hang, nhiều hộ dân đồng bào Cill nơi đây đành phải chấp nhận để hoa thối hỏng ngoài trời vì không có người mua.

Hoa nở rộ, thương nhân hứa xong...biến mất hút - ảnh 1
Dù hoa mắt ngọc phát triển tốt nhưng ông Ha Hang (trái) không vui vì đầu ra khó khăn

Khi doanh nghiệp hứa hão

Ngày 16/7, phóng viên đã liên lạc qua điện thoại với đại diện doanh nghiệp nói trên tại Đà Lạt. Vị đại diện này cho biết đang đi công tác nhưng sẽ cho người tới kiểm tra, thu mua sản phẩm cho người dân ngay. Riêng trường hợp hộ ông Ha Danh, tuy doanh nghiệp không đầu tư giống, kỹ thuật nhưng nếu chất lượng hoa tốt thì vẫn thu mua bình thường.

Thế nhưng, khi được hoa thu hoạch thì không thấy doanh nghiệp quay lại thu mua cho người dân. 

Ông Kon Sơ Ha Thi - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương cho biết: Vào đầu năm nay, được sự hỗ trợ của huyện về hệ thống tưới tiêu, một doanh nghiệp chuyên kinh doanh hoa tươi hỗ trợ về giống và kỹ thuật, họ còn hứa là sẽ bao tiêu sản phẩm cho nông dân, còn người dân thì bỏ đất, phân và công chăm sóc.

Cũng theo ông Ha Thi, đây là dự án trồng hoa đầu tiên do chính người đồng bào Cill tại địa phương thực hiện. Bế tắc trong vấn đề đầu ra cho sản phẩm sẽ khiến việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại địa phương gặp khó khăn hơn.  

Người dân dài cổ đợi

Ông Lơ Mu Ha Hang cho biết, được sự hỗ trợ của nhà nước và doanh nghiệp, gia đình ông mạnh dạn trồng 2.000m2hoa mắt ngọc và cẩm tú cầu ngoài trời. Nhờ điều kiện tự nhiên và thổ nhưỡng thuận lợi nên hai loài hoa này phát triển rất tốt dù bón phân không nhiều. Gia đình mừng rơn vì chỉ trong thời gian ngắn đầu tư chăm sóc, cây đã bung ra những lứa nụ đầu tiên. 

Ngày hoa cho thu hoạch đã đến nhưng không có thương lái đến mua, doanh nghiệp trước đây hỗ trợ giống, kỹ thuật và hứa sẽ bao tiêu sản phẩm nay cũng chẳng thấy đâu nữa. Không thể để hoa nở tàn ngoài vườn, gia đình ông Ha Hang cắt hoa vượt trên 25km lên chợ Đà Lạt bán dạo với giá rẻ, 10.000đ/bó.

Hoa nở rộ, thương nhân hứa xong...biến mất hút - ảnh 2
Vườn hoa hồng đẹp như mộng của gia đình ông Ha Danh không có người mua

Không đủ “tự tin” để đem hoa lên chợ Đà Lạt chào bán cạnh tranh với giá hồng Đà Lạt, gia đình ông Kon Sơ Ha Danh, thôn 5, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương đành để cho hoa nở bung ngoài vườn... Khi chúng tôi tìm đến nhà, ông Ha Danh đi vắng, con rể của gia đình ông buồn bã nói: “Để thế thôi chứ có ai mua đâu mà mình hái!...”. 

Sao gia đình không cắt đem lên chợ Đà Lạt bán? - chúng tôi hỏi. Chàng rể của ông Ha Danh thành thật nói: “Mình không biết buôn bán thế nào, đem hoa lên đó làm sao mà bán được, hoa Đà Lạt đẹp hơn chứ, họ trồng trong nhà kính mà”. Vậy là hơn sào hoa hồng của gia đình ông Ha Danh đành bỏ nở bung ngoài vườn rồi tự lụi tàn trong sự xót xa của người chứng kiến. Công sức tiền của sau 4 tháng chăm sóc chưa thu được một đồng.

Theo Văn Báu - Khắc Lịch/ Báo lâm Đồng online


Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.