Hoa Kỳ là đối tác thương mại đem lại thặng dư lớn nhất cho Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2016, thương mại hàng hóa Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng 43,5 lần, từ mức kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,08 tỷ USD năm 2000 lên 47,15 tỷ USD năm 2016.
Hoa Kỳ là đối tác thương mại đem lại thặng dư lớn nhất cho Việt Nam - ảnh 1

Kim ngạch xuất khẩu của hàng dệt may sang Hoa Kỳ trong 4 tháng đầu năm 2017 đạt 3,64 tỷ USD, thuộc Top 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất sang Hoa Kỳ tính từ đầu năm 2017(Ảnh minh họa)

Tốc độ tăng xuất nhập khẩu bình quân Việt Nam - Hoa Kỳ mỗi năm trong giai đoạn này đạt 26,6%/năm. Trong đó nổi bật như năm 2002 tăng 95%, năm 2003 tăng 76,6%, năm 2007 tăng 33%, năm 2010 tăng 25% so với năm trước đó.

Trong đó, tốc độ tăng xuất khẩu trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2016 bình quân đạt 28,1%/năm, từ 732 triệu USD năm 2000 thì đến 2016 đạt 38,45 tỷ USD. Nổi bật như năm 2002 tăng 127,3%, năm 2003 tăng 62,7%; năm 2006 tăng 32%; năm 2016 tăng 14,9%.

Hoa Kỳ hiện là thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam.

Tương tự xuất khẩu, tốc độ tăng của hàng hóa nhập khẩu xuất xứ Hoa Kỳ cũng đạt mức bình quân 22,2%, từ 352 triệu USD năm 2000 lên 8,7 tỷ USD năm 2016. 

Hoa Kỳ liên tiếp là đối tác thương mại đem lại thặng dư lớn nhất cho Việt Nam trong nhiều năm liền.

Hoa Kỳ là đối tác thương mại đem lại thặng dư lớn nhất cho Việt Nam - ảnh 2

Biểu đồ về xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ giai đoạn 2000-2016. (Nguồn: TCHQ)

Cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam - Hoa Kỳ trong tháng 4/2017 đạt thặng dư gần 3,04 tỷ USD, qua đó đưa cán cân thương mại hàng hóa Việt Nam - Hoa Kỳ trong 4 tháng/2017 đạt hơn 9,42 tỷ USD, bằng 75,7% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê của UNComtrade (Cơ sở Thống kê dữ liệu Thương mại tiêu dùng của Liên hợp quốc) tổng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ năm 2016 đạt 2.450 tỷ USD, trong đó Việt Nam đứng thứ 12 trong số các thị trường xuất khẩu sang Hoa Kỳ, chiếm 1,9% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ.

Cũng theo nguồn số liệu này, năm 2016 Hoa Kỳ xuất khẩu 1.453 tỷ USD, trong đó Việt Nam là thị trường nhập khẩu hàng hóa xuất xứ Hoa Kỳ lớn thứ 27, chiếm tỷ trọng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hoa Kỳ.

Kim ngạch xuất khẩu của 10 nhóm hàng lớn nhất sang Hoa Kỳ trong 4 tháng/2017 đạt gần 10,53 tỷ USD, chiếm 84,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Trong đó, dẫn đầu tiếp tục là hàng dệt may có kim ngạch xuất khẩu đạt 3,64 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2016; Tiếp đến là giầy dép các loại đạt 1,51 tỷ USD, tăng 13,9,%; Mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu đạt 1,39 tỷ USD, giảm 4,9%; Xuất khẩu nhóm hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt kim ngạch 959 triệu USD, tăng 16,1%; Và xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 817 triệu USD, giảm nhẹ 0,4%.

Bên cạnh đó, kim ngạch nhập khẩu 10 nhóm hàng lớn nhất từ Hoa Kỳ 4 tháng/2017 đạt hơn 2,3 tỷ USD, chiếm 76,3% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ Hoa Kỳ.

Trong đó, lớn nhất là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 894 triệu USD, tăng 43,1% so với cùng kỳ năm 2016; Đứng thứ hai là nhóm hàng bông các loại đạt 427 triệu USD, tăng 98,6%; Nhập khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 277 triệu USD, giảm 6,9%; Nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 154 triệu USD, tăng 52,6%.

Hải Yến

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.