Bình Thuận: Hỗ trợ trẻ em bị xâm hại, bạo lực, gặp tai nạn, rủi ro trong cuộc sống

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là nạn nhân bị xâm hại tình dục; bị bạo lực, bị ngược đãi, bị tai nạn thương tích; nạn nhân của tội phạm mua bán người, tội phạm bắt cóc sẽ được Bình Thuận hỗ trợ từ 4 triệu đến 8 triệu đồng/trường hợp.

Báo cáo của Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, trong 2 năm 2021-2022, tỉnh Bình Thuận xảy ra 65 vụ/68 đối tượng và 68 trẻ em bị xâm hại, trong đó có 61 vụ xâm hại tình dục trẻ em, so với cùng kỳ giai đoạn 2019 - 2020, giảm 12 vụ, 65/77 vụ; xảy ra 100 vụ với 223 đối tượng dưới 18 tuổi vi phạm pháp luật, so cùng kỳ giai đoạn 2019 - 2020, giảm 13 vụ, 100/113 vụ. 

Còn theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Bình Thuận, trong năm 2020, tỉnh Bình Thuận xảy ra 49 vụ xâm hại trẻ em; năm 2021 là 42 vụ; riêng trong 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 28 vụ/28 đối tượng xâm hại trẻ em.

Tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ án xâm hại tình dục trẻ em có xu hướng ngày càng tăng lên; nhiều vụ án xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, cho thấy sự suy đồi đạo lý, coi thường tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của trẻ em, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngoài ra, cũng còn có những vụ xâm hại trẻ em không được khai báo do nhiều nguyên nhân khác nhau, do vậy số vụ trẻ em bị xâm hại trên thực tế có thể sẽ cao hơn so với số báo cáo.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em phần lớn do ba mẹ, người quen biết, bạn bè, người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ em gây ra. Nạn nhân của xâm hại trẻ em đa phần là trẻ em gái, độ tuổi có xu hướng ngày càng nhỏ.

Với thủ phạm xâm hại trẻ em chủ yếu là người thân quen lợi dụng sự quen biết với gia đình trẻ em, thủ phạm có hành động, lời nói để tạo niềm tin với trẻ em như dùng lời khen, chia sẻ sở thích, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc trẻ em khiến trẻ em tin tưởng, yêu quý và mất cảnh giác với đối tượng.

Các đối tượng xâm hại thường nhắm vào trẻ em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình có vấn đề xã hội, trẻ sinh ra trong gia đình không được ba mẹ quan tâm.

Với đối tượng xâm hại là người lạ, các đối tượng triệt để sử dụng các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, các trò chơi trực tuyến để làm quen, kết bạn, giả vờ yêu đương, hứa hẹn công việc tốt, cuộc sống giàu sang để lừa gạt, dụ dỗ trẻ em.

Xâm hại trẻ em để lại những hậu quả vô cùng nặng nề về thể chất, tâm lý, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em. Trong đó, hậu quả lớn nhất mà hành vi xâm hại gây ra đối với trẻ em là những tổn thương về tinh thần, trẻ dễ bị mặc cảm, tự ti, hoảng loạn phát triển không bình thường, xuất hiện các ảo giác bệnh lý.

Bảo vệ, hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống

Theo Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Thành, trẻ em là nguồn hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em đã được sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể, xã hội, của cộng đồng cùng với sự chăm lo cho trẻ em của mỗi gia đình.

Để bảo vệ trẻ em, trẻ em ngày càng được bảo vệ chăm sóc và giáo dục tốt hơn theo hướng đảm bảo, ngày càng đầy đủ các quyền cơ bản và nhu cầu của trẻ em, tạo môi trường bình đẳng cho mọi trẻ em, tỉnh Bình Thuận đã đưa ra nhiều chính sách quy định, chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương cùng chung tay bảo vệ trẻ em.

Xác định công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp trẻ em phát triển toàn diện, tỉnh Bình Thuận đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện.

UBND tỉnh, các sở, ngành và địa phương luôn quan tâm, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tích cực triển khai công tác bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, nhất là công tác bảo vệ, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Nửa đầu năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Thuận đã tổ chức 10 lớp tập huấn cho trên 1.000 cán bộ làm công tác trẻ em cấp huyện, xã và cộng tác viên tham gia công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tại thôn, bản, khu phố. 

Đặc biệt là có sự phối hợp ngày càng sâu sát giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể, nhất là việc tiếp nhận, can thiệp và xử lý những vụ việc, những vấn đề nóng, bức xúc liên quan đến trẻ em.

Ngày 21/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đã ký văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và địa phương tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em.

Mới đây, tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI, đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận, nhất trí thông qua Nghị quyết quy định chế độ hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Nghị quyết này quy định chế độ hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị tai nạn, rủi ro trong cuộc sống trên địa bàn tỉnh. Đối tượng áp dụng gồm: Trẻ em thuộc hộ nghèo; hộ cận nghèo; gia đình có hoàn cảnh khó khăn có giấy xác nhận của địa phương; trẻ em là con của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; trẻ em là người dân tộc thiểu số; trẻ em sinh sống ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng hải đảo.

Ngoài ra, trẻ em đang được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng hoặc đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội được hưởng chế độ hỗ trợ đột xuất theo Nghị quyết này nếu thuộc một trong các trường hợp: Trẻ em là nạn nhân bị xâm hại tình dục; trẻ em là nạn nhân bị bạo lực, bị ngược đãi, bị tai nạn thương tích; trẻ em là nạn nhân của tội phạm mua bán người, tội phạm bắt cóc; trẻ em bị mắc các bệnh hiểm nghèo hoặc các bệnh cần chữa trị dài ngày tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên; trẻ em khuyết tật theo quy định của pháp luật hiện hành.

Về mức hỗ trợ, đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là nạn nhân bị xâm hại tình dục; bị bạo lực, bị ngược đãi, bị tai nạn thương tích; nạn nhân của tội phạm mua bán người, tội phạm bắt cóc được hỗ trợ theo 03 mức độ bị tai nạn, rủi ro như sau: Có giấy xác nhận của Công an cấp xã được hỗ trợ 4.000.000 đồng/trường hợp; bị tổn thương phải điều trị tại cơ sở y tế tuyến huyện trở lên được hỗ trợ 6.000.000 đồng/trường hợp; dẫn đến tử vong được hỗ trợ 8.000.000 đồng/trường hợp.

Mức hỗ trợ cho trẻ em bị mắc các bệnh hiểm nghèo hoặc các bệnh cần chữa trị dài ngày tại các cơ sở y tế từ tuyến huyện trở lên thì được hỗ trợ 13.000.000 đồng/trường hợp. Riêng đối tượng trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chi phí khám bệnh, chi phí phẫu thuật và tiền ăn trong thời gian phẫu thuật, điều trị tại bệnh viện.

Việc thông qua nghị quyết này nhằm tiếp tục thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo, chủ trương của Đảng, Nhà nước và địa phương, nhất là các quy định của Luật Trẻ em năm 2016 và pháp luật có liên quan về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Đồng thời nâng cao chất lượng chăm sóc, thực hiện quyền của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo quy định của Luật Trẻ em.

Nguyễn Vũ

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !