Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của "anh cả" ngành bán lẻ sắp biến mất

Hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A vang bóng một thời, tọa lạc tại các vị trí đắc địa, đều đóng cửa im ỉm trong những ngày cuối năm.

Viễn Thông A là tên tuổi lâu đời nhất trong số các chuỗi bán hàng công nghệ được biết đến hiện nay. Sau khi được Vingroup mua lại, Viễn Thông A được điều hành bởi Vinpro. Tuy nhiên mới đây tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố rút lui khỏi mảng bán lẻ, giải thể Vinpro, thì các cửa hàng Viễn Thông A cũng đồng thời đóng cửa. Biểu tượng một thời của ngành bán lẻ công nghệ tại TP.HCM sắp biến mất.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Thành lập vào năm 1997, Viễn Thông A được biết đến như chuỗi khơi nguồn cho trào lưu chọn các vị trí đắc địa tại TP.HCM để dựng lên các siêu thị lớn, được nhiều người biết đến. Trong hình là một trong những mặt bằng tốt nhất của Viễn Thông A, thường được chọn tổ chức các sự kiện lớn của công ty.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Nằm ở đoạn giao Sư Vạn Hạnh - Ba Tháng Hai (Q.10), cửa hàng này của Viễn Thông A tồn tại đã bao năm nay, là một trong những biểu tượng của hệ thống này do mặt bằng rộng, diện tích lớn.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Tuy nhiên kể từ vài ngày nay cửa hàng này đóng cửa. Sáng 6/1, bên trong siêu thị này không còn quầy kệ trưng bày hàng, thay vào đó là nơi để xe máy cho nhân viên. Một số nhân viên bảo vệ ngồi bên trong siêu thị để tránh nắng và lo các công việc dọn dẹp. Trên cửa kính, các dòng chữ "tạm nghỉ", "ngừng kinh doanh" được viết vội vàng. Trước cửa, hình ảnh mối hợp tác Vinpro - Viễn Thông A thể hiện qua hai chiếc dù lớn đặt bên ngoài.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Trên bức tường ở phía đường Sư Vạn Hạnh, một số biển cho thuê nhà được gắn lên bức tường màu vàng đặc trưng của Viễn Thông A. Một số hình ảnh quảng cáo sản phẩm vẫn còn được treo phía trước các cảnh cửa vào siêu thị này.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Mặt tiền siêu thị ở hướng Ba Tháng Hai vẫn còn các bảng quảng cáo sản phẩm, nhưng một số đã được gỡ xuống. Mọi thứ khá ngổn ngang do cửa hàng đang trong giai đoạn dọn đi.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Ngay góc ngã ba đường lớn Trường Chinh - Phan Văn Hớn (Tân Bình), một siêu thị Viễn Thông A đóng cửa im ỉm. Kế bên đó là cửa hàng Thế Giới Di Động đang kinh doanh bình thường buổi sáng đầu tuần. Khu vực sầm uất này còn có cửa hàng của FPT Shop, siêu thị điện máy Chợ Lớn.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Trên tấm bảng hiệu cũ kỹ, một số chữ đã không còn nguyên vẹn. Một băng rôn quảng cáo của Vinpro vẫn còn treo trên tấm nền màu vàng của Viễn Thông A.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Một cửa hàng khác của Viễn Thông A ngay góc đường lớn Tây Thạnh - Lê Trọng Tấn (Tân Phú) cũng đã ngưng kinh doanh. Một số nhân viên làm việc ở chuỗi này cho biết đang bán thanh lý các loại bàn ghế, tủ kệ.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Ở góc đường Âu Cơ - Lũy Bán Bích (Tân Phú), cửa hàng Viễn Thông A vốn thuộc hạng sang trọng trong khu vực nay cũng kéo cửa, không buôn bán. Hầu hết những siêu thị Viễn Thông A đều có vị trí dễ nhận diện ở các đường lớn ở khu sầm uất.

Hình ảnh hàng loạt cửa hàng Viễn Thông A đóng cửa, dấu ấn của

Trên đường Phan Đăng Lưu, hình ảnh cuối của chuỗi di động anh cả ở TP.HCM đang sắp biến mất. Cách đó không xa là con đường Hoàng Văn Thụ vốn là "địa bàn" của chuỗi này. Ở thời điểm thịnh vượng, có vài ba cửa hàng màu vàng hoành tráng nằm trên con đường ở khu Lăng Cha Cả, tạo thành một khu vực mọi cửa hàng điện thoại phải có mặt ở đây để chứng tỏ "số má". Hiện nay, khu vực này vẫn còn một số cửa hàng của các chuỗi nhỏ nhưng "anh cả" Viễn Thông A đã dời đi.

Viễn Thông A thành lập vào tháng 11/1997, tức đã hơn 22 năm tuổi. Những người thế hệ 7x, 8x có quan sát thị trường di động tại TP.HCM khó có thể quên những cửa hàng Viễn Thông A trên đường Hoàng Văn Thụ (Tân Bình, TP.HCM), và sau đó là hàng loạt cửa hàng ở vị trí đắc địa khác.

Trong thời điểm chiếc di động vẫn còn là món trang sức ở Việt Nam những năm 2000, nhiều người thường chọn đến mua hàng tại Viễn Thông A do quy mô lớn của các cửa hàng trong chuỗi này.

Nhận thấy sự bùng nổ của thị trường bán lẻ thiết bị di động, Thế Giới Di Động cũng bắt đầu những cửa hàng đầu tiên của họ vào năm 2004. Sau đó hai năm, Mai Nguyên cũng mở cửa hàng đầu tiên. Đây là hai hệ thống cửa hàng đầu tư nhiều vào website, tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng ở TP.HCM lẫn tỉnh thành hơn; trong khi đó, Viễn Thông A vẫn chưa đầu tư mạnh ở mảng online, có lẽ đây là một trong các nguyên nhân khiến đàn anh này tụt lại trong cuộc đua sau này.

Tới tháng 11/2018, thời điểm Viễn Thông A về tay Vingroup, chuỗi này có 190 cửa hàng. Các đối thủ như Thế Giới Di Động có khoảng hơn 1.700 cửa hàng (tính luôn cả các cửa hàng bên trong Điện máy Xanh), FPT Shop có 539 cửa hàng, Viettel Store có 315 cửa hàng.

Hải Đăng

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.