Hiệu trưởng trường công chất lượng cao nói gì?

Câu hỏi đặt ra trường công lập chất lượng cao liệu có công khai, minh bạch, công bằng, dân chủ… hay chỉ để phục vụ một bộ phận tầng lớp người giàu, trong khi lại phần lớn tiền thuế của dân đem xây trường, đầu tư cơ sở vật chất, trả lương cho giáo viên rồi đặt tên là trường chất lượng cao còn học sinh nghèo đứng ngoài nhìn…

Xung quanh những nghi ngại, băn khoăn về trường học chất lượng cao, trao đổi với PV Infonet, thạc sỹ Lê Xuân Trung – Hiệu trưởng trường THPT chất lượng cao Lê Lợi (Hà Đông – Hà Nội) nêu quan điểm của mình.

-Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng việc thành lập trường chất lượng cao chỉ thêm điều hòa, máy lạnh, bàn ghế đẹp… còn chất lượng dạy và học chưa chắc đã thay đổi?

Những ý kiến này chỉ mang tính cảm tính, chưa có kiểm định cụ thể về sản phẩm của học sinh, của trường chất lượng cao. Vì vậy, theo tôi có thêm điều hòa, máy lạnh, cơ sở vật chất… là điều kiện phụ cho thầy trò dạy tốt, học tốt. Chứ còn muốn biết chất lượng như thế nào chúng ta phải chờ cơ quan kiểm định chất lượng đào tạo của nhà trường.

-Ông có sự nhìn nhận thế nào về việc hình thành mô hình trường công lập chất lượng cao và các trường học đại trà khác?

Việc hình thành trường chất lượng cao xuất phát từ Luật Thủ đô có quy định rõ ngành giáo dục đào tạo Hà Nội mở các trường chất lượng cao đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng. Và đáp ứng một bộ phận không nhỏ đông đảo nguyện vọng của gia đình phụ huynh học sinh và xã hội.

Mong muốn có một mô hình như vậy để cạnh tranh với các trường quốc tế liên doanh ở Việt Nam hay những trường tư thục tự xưng là chất lượng cao để thu học phí cao. Ngoài ra, hệ thống trường chất lượng cao ra đời nếu thành công sẽ tạo điều kiện kích thích các trường công lập khác lấy đó để phát triển noi theo. Đồng thời ngăn chặn sự “chảy máu” ngoại tệ của các gia đình ra nước ngoài.

Hiệu trưởng trường công chất lượng cao nói gì? - ảnh 1
Theo ông Trung, các học sinh tại trường chất lượng cao sẽ được đào tạo đầy đủ từ học văn hóa đến các kỹ năng cuộc sống

-Việc đào tạo dạy và học trong mô hình trường chất lượng cao có gì khác biệt, thưa ông?

So với các trường công lập đại trà thì mô hình trường chất lượng cao mục đích chính không nằm ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục, trình độ dân trí đáp ứng nguồn nhân lực cho xã hội. 

Trường chất lượng cao có sự khác biệt so với các trường công lập đại trà về đội ngũ giáo viên tâm huyết, trình độ quản lý giỏi, tận tụy với nghề. Đội ngũ giáo viên về cơ bản phải là những giáo viên tốt nghiệp đại học chính quy từ hạng khá trở lên, đạt giáo viên giỏi hoặc có học sinh giỏi nhất nhì thành phố hoặc là các tiến sỹ, thạc sỹ.

Đối với các em sinh viên mới tốt nghiệp phải là các em tốt nghiệp thủ khoa của các trường đại học. Trên cơ sở đó, đội ngũ giáo viên còn phải đòi biết sử dụng thành thạo 1 ngoại ngữ và sử dụng tin học, không ngừng tìm tòi sáng tạo để tổ chức thực hiện một tiết dạy lấy học sinh làm trung tâm, thực hiện giảng dạy gợi mở, tạo tính tích cực chủ động cho học sinh đam mê tìm tòi nghiên cứu, tự khám phá những tri thức khoa học. Chứ không dạy theo lối mòn đọc chép, chép đọc, áp đặt…

Hiệu trưởng trường công chất lượng cao nói gì? - ảnh 2

Cái khác biệt nữa là trong mô hình trường chất lượng cao đòi hỏi học sinh tốt nghiệp phải có đầy đủ đức, trí, thể, mỹ… mà trong đó đặc biệt chú trọng tới kỹ năng mềm. Tức là các em học sinh hiểu biết nhiều kỹ năng của cuộc sống, nắm bắt các kỹ năng thất bại và thành công trong cuộc sống xung quanh mình và chính bản thân mình.

Học sinh trường sẽ được đào tạo hết các kỹ năng thể dục thể thao, thẩm mỹ… Sau khi tốt nghiệp các em sẽ sử dụng thành thạo 1 ngoại ngữ, trong đó phổ biến nhất là tiếng anh, ngoài ra còn biết ngoại ngữ 2 hoặc 3. Rồi thành thạo sử dụng tin học ở trình độ cơ bản… Giao lưu học tập với các thầy cô giáo nổi tiếng trong khu vực, trên thế giới và giao lưu với các em học sinh cùng trang lứa có mô hình giáo dục tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Có ý kiến cho rằng mô hình trường chất lượng cao phục vụ một số bộ phận người giàu, trong khi lại lấy tiền thuế của người dân để đầu phục vụ? Ông có nhận xét gì về ý kiến này?

Thứ nhất là do công tác tuyên truyền chưa sâu sát, nên khiến nhiều phụ huynh hiểu lệch lạc và từ chưa hiểu rõ đã có cách nhìn phiến diện về mục tiêu, chất lượng đào tạo, sản phẩm cuối cùng… Ngoài ra, nhiều người còn ngộ nhận về mức đóng học phí cao. Thoáng nhìn thì học phí chỉ dành cho con em người giàu có, nhưng thực chất các trường chất lượng cao vẫn có thể đón nhận những em học giỏi nhà nghèo vào học.

Các em học sinh này sẽ được các chế độ đãi ngộ như học bổng, miễn giảm đóng học phí các mức khác nhau. Ngoài ra, các em học sinh nghèo còn được học bổng tài năng để các em trang trải cho các chi phí khác. Chưa nói sau 2 năm HĐND TP sẽ có sự đánh giá và điều chỉnh mức học phí, mức học phí hiện nay cao nhất ở bậc THPT là 3,4 triệu đồng/học sinh/tháng.

Mới đầu nhìn chúng ta tưởng là mức học phí như vậy là cao, nhưng nó đã bao gồm tất cả các khoản từ dạy thêm, học thêm, năng khiếu, học kỹ năng mềm… ngoại trừ tiền ăn nếu học bán trú. So với các trường bình thường học phí tuy thấp, nhưng các em phải chạy đôn đáo học hết lớp này, lớp kia cộng lại có khi còn cao hơn mức học phí chất lượng cao.

Khi thực hiện trường chất lượng cao thì nhà trường chúng tôi tự trả tiền, chi trả các hoạt động thường xuyên trong một năm. Bình thường ngân sách nhà nước giao cho một trường nào đó sẽ được tiết kiệm đi, từ đó bổ sung cho các trường khác. Đó là điểm ưu việt của trường chất lượng cao mà người dân chưa nhìn thấy.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hiếu

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !