Hiểu thế nào về con số 1.000 siêu thị ở Hà Nội?

“Trong quy hoạch chung, vần đề tài chính được phân định rõ theo từng giai đoạn, trong đó phần lớn số tiền vào siêu thị, TTTM được kêu gọi đầu tư chứ không phải từ nguồn vốn ngân sách toàn bộ".
Hiểu thế nào về con số 1.000 siêu thị ở Hà Nội? - ảnh 1

Hà Nội sẽ có khoảng 1000 siêu thị đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Ảnh minh họa)

Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết tại buổi thông tin báo chí thành ủy Hà Nội chiều 23/9 về quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn đến 2020, tầm nhìn 2030.

Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, trên địa bàn TP có khoảng 110 siêu thị, 20 TTTM tính đến năm 2012. Tổng diện tích đất của mạng lưới siêu thị trên địa bàn khoảng trên 156 nghìn m2, tổng diện tích đất các TTTM 479 nghìn m2, mạng lưới vẫn tập trung chủ yếu tại các quận nội thành.

Bà Lan lý giải, chính sự phát triển nhanh về kinh tế và đô thị, mức sống của người dân được nâng lên, vì thế nhu cầu mua sắm trở thành thói quen của bộ phận người dân thủ đô. Dự kiến đến năm 2020 quy mô dân số khoảng 9,4 triệu người, thu nhập bình quân khoảng 7.500 USD/người, tổng mức bán lẻ khoảng 45,6 tỷ USD… Trên cơ sở đó, theo Phó giám đốc Sở Công thương, đến năm 2020, định hướng đến 2030 trên địa bàn thủ đô sẽ có khoảng 999 siêu thị, 64 TTTM.

Trả lời một số câu hỏi của phóng viên về những vấn đề liên quan, bà Lan cho biết mô hình chợ kết hợp trung tâm thương mại nhằm huy động nguồn vốn trong doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư, tuy nhiên chủ trương này gặp nhiều khó khăn, vì đầu tư vào lĩnh vực này phải bỏ ra một cục, nhưng lại thu từng đồng. Trên thực tế một số chợ trên địa bàn đã được triển khai nhưng khi đưa vào thực hiện quả chưa cao.

“Chúng tôi biết việc này. Khi thấy hiệu quả không cao, Sở đã kiểm tra đánh giá và có báo cáo chi tiết với UBND TP về hiệu quả mô hình này. Trên cơ sở đó, Sở đã kiến nghị dừng triển khai mô hình chợ kết hợp TTTM” – bà Lan nói.

Giải đáp về số tiền đầu tư để xây dựng 1000 siêu thị, TTTM ở đâu? Bà Lan cho biết, trong quy hoạch chung vần đề tài chính phải phân định rõ, và được chia ra từng giai đoạn: Giai đoạn từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm khoảng 6.000 tỷ, sau năm 2020 khoảng 10.000 tỷ đầu tư vào lĩnh vực này. Trong đó phần lớn số tiền từ kêu gọi các kênh đầu tư chứ không phải từ ngân sách toàn bộ.

Liên quan đến diện tích đất cho siêu thị, TTTM, Phó giám đốc lý giải không phải sử dụng quỹ đất mới hoàn toàn để xây siêu thị mới, mà với tốc độ đô thị hóa cao ở Hà Nội, các khu đô thị mới sẽ ra đời nhiều với các tòa nhà cao tầng, khu chân đế tại các tòa nhà đó sẽ được dùng để phát triển siêu thị.

Riêng vấn đế Thái Lan mua đại siêu thị bán lẻ Metro, dư luận không khỏi băn khoăn về lượng hàng hóa từ Thái Lan sẽ thống lĩnh hệ thống siêu thị, khiến hàng Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bà Lan cho rằng điều này không đáng lo ngại, nếu chúng ta có định hướng phát triển tốt, gắn với chủ trương thực hiện người Việt ưu tiên dùng hàng Việt thì hàng nội địa chắc chắn sẽ có chỗ đứng trên thị trường nội địa.

Thành Nam

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.