Hiếm có: Dạy lịch sử thông qua... âm nhạc
Ảnh có tính chất minh họa |
Tìm gặp cô Huệ khi cô đang có tiết dạy môn Lịch sử ở lớp 12A12, chúng tôi khá bất ngờ khi lớp học sôi động trong tiếng vỗ tay theo nhịp bài hát Chiến thắng Điện Biên của nhạc sĩ Đỗ Nhuận do một HS trong lớp thể hiện. Khi HS vừa kết thúc bài hát, một HS khác lại xung phong hát bài Hò Kéo pháo của nhạc sĩ Hoàng Vân.
Cô Huệ chia sẻ, dạy lịch sử phải tạo cho các em tinh thần thoải mái, không áp lực thì các em mới yêu thích. Vì vậy, để tạo hứng thú cho HS, nhiều giáo viên trong trường đã lồng ghép kể các câu chuyện lịch sử hay ca dao, tục ngữ, hò vè, tổ chức trò chơi ô chữ để củng cố kiến thức, ứng dụng công nghệ thông tin với các đoạn phim tư liệu, khai thác tranh ảnh, biểu đồ, sơ đồ…
Với riêng cô, từ khi còn học ở Trường Đại học sư phạm Vinh, cô luôn ấp ủ ước mơ sử dụng âm nhạc vào dạy học lịch sử Việt Nam. Hơn 10 năm giảng dạy tại Trường THPT Lý Tự Trọng, cô đã dần dần thực hiện được ước mơ của mình. Tích cóp kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, cô đã mạnh dạn làm một đĩa gồm các bài hát theo thứ tự các bài học lịch sử Việt Nam lớp 12.
Ví dụ khi nói về Nguyễn Ái Quốc tìm ra con đường giải phóng dân tộc theo chủ nghĩa Mác-Lênin, cô sẽ sử dụng bài hát Dấu chân phía trước (Phạm Minh Tuấn) và Ánh sáng Lênin (Nguyễn Văn Quý) để minh họa cho bài giảng. Hoặc cô sử dụng bài hát Mười chín tháng Tám (Xuân Oanh) để nhắc nhở HS không quên ngày trọng đại của dân tộc - giành độc lập 19-8-1945…
Thiết bị dạy học tự làm “Sử dụng âm nhạc trong dạy học lịch sử Việt Nam” của cô Nguyễn Thị Huệ đã đạt giải A trong Hội thi thiết bị dạy học tự làm cấp tỉnh năm học 2013-2014. Âm nhạc là con đường gần nhất để đến với tâm hồn con người - Sự hứng thú, yêu thích của HS đối với giờ học lịch sử của cô Huệ đã nói lên được điều đó…
Theo Báo Khánh Hòa