Hết thí điểm, Grab và các hãng gọi xe công nghệ đi vào hoạt động chính thức

Không còn thời kỳ thí điểm, Grab cũng như các hãng xe công nghệ khác sẽ không còn hoạt động theo cơ chế tạm thời mà thay vào đó, khi Nghị định 10/2020 có hiệu lực sẽ tạo nên hành lang pháp lý riêng, chính thức công nhận xe công nghệ.

Dừng thí điểm vì đã có hành lang pháp lý

Khoảng 4 năm trước, quyết định của Bộ GTVT ngày 7/1/2016 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đánh dấu sự ra đời và phát triển của lại hình taxi công nghệ, trong đó những đơn vị tiên phong phải kể đến là Grab, Uber. Không thể phủ nhận ứng dụng này nhanh chóng thay đổi hoạt động vận tải hành khách bằng taxi lúc bấy giờ và chỉ một thời gian ngắn, các hãng xe công nghệ đã có được lượng tài xế lớn chính thức "đầu quân".

Việc xe công nghệ chiếm lĩnh thị trường khiến các hãng taxi truyền thống lao đao. Mâu thuẫn ngày càng phức tạp khi taxi truyền thống "than" bị đối xử bất công bằng. Cũng từ đó đã nảy sinh những kiện tụng, va chạm không đáng có. Đây là lúc cần có những quy định mới phù hợp hơn để tạo ra một sân chơi bình đẳng, công khai và minh bạch giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Phải thừa nhận rằng, xe công nghệ là một loại hình mới tại thị trường Việt Nam, vì vậy, cần có những quy định cụ thể để quản lý theo môi trường kinh doanh của thị trường. Những quy định của pháp luật cũng cần điều chỉnh theo từng thời kỳ để quản lý cho phù hợp. Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT đã quyết định dừng thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý mới - nghị định 10/2020 ra đời và chính thức có hiệu lực từ 1/4, phù hợp với nhu cầu giao thông, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải, đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất với mức giá hợp lý và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn và quyết định.

Hết thí điểm, Grab được công nhận chính danh

Nhiều người tỏ ra lo ngại cho số phận của các hãng xe công nghệ như Grab đang hoạt động tại Việt Nam bởi trước khi có nghị định 10, các loại hình xe công nghệ hoạt động dựa trên cơ chế được xác định thí điểm tạm thời. Đề án thí điểm này đưa ra những quy định tối thiểu và khuôn khổ cho một loại hình mới các loại xe ứng dụng công nghệ vào vận tải. Và vì mới là thí điểm chưa có gì chắc chắn nên sự đầu tư của các đơn vị còn khá rụt rè vì chưa thực sự yên tâm.

Thực tế, GrabCar đang hoạt động tại Việt Nam dưới dạng xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử không theo tuyến cố định.

Khi nghị định 10 được ban hành, xe ô tô hợp đồng dạng của Grab sẽ dán 3 tem: phù hiệu xe hợp đồng (thường gắn ở kính trước xe), logo hợp tác xã (gắn ở cửa xe), tem GrabCar (dán ở kính lái bên trong xe). Những xe GrabCar hoạt động hợp pháp phải có 3 tem này.

Theo Nghị định 10, trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1/4/2020 nếu tiếp tục kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ô tô, thời gian thực hiện xong trước ngày 1/7/2021 theo quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 36 Nghị định 10.

Như vậy, hầu hết các xe GrabCar hiện nay nếu có đủ các điều kiện kinh doanh như trên thì vẫn hoạt động bình thường, chỉ phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định mới, trong khoảng thời gian từ nay đến hết 1/7/2021 - quá đủ thời gian cho các xe GrabCar thực hiện.

Nói về nghị định 10, đại diện Grab cho biết đây là hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước và không gây ảnh hưởng hay khó khăn gì đến hoạt động của họ trên thị trường hiện nay. Hơn thế, với việc dừng thí điểm, dịch vụ xe công nghệ trong đó có Grab chính thức được "cởi trói", không còn bị giới hạn ở 5 thành phố lớn như trước đây mà đã mở rộng thị trường trên khắp cả nước. Grab chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để phát triển mạng lưới dịch vụ của mình.

Cuộc chơi sòng phẳng bắt đầu

Theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khi nghị định 10 có hiệu lực, thị trường xe công nghệ theo đó sẽ được mở rộng. “Sự tham gia của cá nhân, tổ chức vào xe công nghệ, cũng như đối tượng phục vụ của xe công nghệ được mở ra cho quần chúng nhân dân trong cả nước chứ không chỉ riêng 5 thành phố”.

Với những quy định cụ thể trong Nghị định 10, việc lẫn lộn giữa xe công nghệ và xe taxi sẽ không còn nữa, thay vào đó, các hãng xe công nghệ sẽ phải lựa chọn cụ thể là theo loại hình nào và sẽ chịu những quy định về điều kiện kinh doanh của loại hình đó.

Từ việc dừng thí điểm, một thị trường công bằng cũng được thiết lập, các hãng xe công nghệ bắt đầu bước vào một cuộc chơi song phẳng, môi trường cạnh tranh “phẳng”. Trước đây, taxi truyền thống thường nói rằng họ không được cạnh tranh công bằng với xe công nghệ thì bây giờ loại hình nào cũng được khuyến khích và các doanh nghiệp vận tải có quyền lựa chọn. Các hãng xe sẽ phải nỗ lực để cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức giá phải chăng để người dân sẵn sàng bấm chọn.

Lê Quang Sang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.