Hết thí điểm, Grab và các hãng gọi xe công nghệ đi vào hoạt động chính thức

Không còn thời kỳ thí điểm, Grab cũng như các hãng xe công nghệ khác sẽ không còn hoạt động theo cơ chế tạm thời mà thay vào đó, khi Nghị định 10/2020 có hiệu lực sẽ tạo nên hành lang pháp lý riêng, chính thức công nhận xe công nghệ.

Dừng thí điểm vì đã có hành lang pháp lý

Khoảng 4 năm trước, quyết định của Bộ GTVT ngày 7/1/2016 ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đánh dấu sự ra đời và phát triển của lại hình taxi công nghệ, trong đó những đơn vị tiên phong phải kể đến là Grab, Uber. Không thể phủ nhận ứng dụng này nhanh chóng thay đổi hoạt động vận tải hành khách bằng taxi lúc bấy giờ và chỉ một thời gian ngắn, các hãng xe công nghệ đã có được lượng tài xế lớn chính thức "đầu quân".

Việc xe công nghệ chiếm lĩnh thị trường khiến các hãng taxi truyền thống lao đao. Mâu thuẫn ngày càng phức tạp khi taxi truyền thống "than" bị đối xử bất công bằng. Cũng từ đó đã nảy sinh những kiện tụng, va chạm không đáng có. Đây là lúc cần có những quy định mới phù hợp hơn để tạo ra một sân chơi bình đẳng, công khai và minh bạch giữa các loại hình kinh doanh vận tải.

Phải thừa nhận rằng, xe công nghệ là một loại hình mới tại thị trường Việt Nam, vì vậy, cần có những quy định cụ thể để quản lý theo môi trường kinh doanh của thị trường. Những quy định của pháp luật cũng cần điều chỉnh theo từng thời kỳ để quản lý cho phù hợp. Trong bối cảnh đó, Bộ GTVT đã quyết định dừng thí điểm, xây dựng hành lang pháp lý mới - nghị định 10/2020 ra đời và chính thức có hiệu lực từ 1/4, phù hợp với nhu cầu giao thông, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình vận tải, đem đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất với mức giá hợp lý và họ hoàn toàn có quyền lựa chọn và quyết định.

Hết thí điểm, Grab được công nhận chính danh

Nhiều người tỏ ra lo ngại cho số phận của các hãng xe công nghệ như Grab đang hoạt động tại Việt Nam bởi trước khi có nghị định 10, các loại hình xe công nghệ hoạt động dựa trên cơ chế được xác định thí điểm tạm thời. Đề án thí điểm này đưa ra những quy định tối thiểu và khuôn khổ cho một loại hình mới các loại xe ứng dụng công nghệ vào vận tải. Và vì mới là thí điểm chưa có gì chắc chắn nên sự đầu tư của các đơn vị còn khá rụt rè vì chưa thực sự yên tâm.

Thực tế, GrabCar đang hoạt động tại Việt Nam dưới dạng xe ôtô chở khách dưới 9 chỗ ngồi sử dụng hợp đồng điện tử không theo tuyến cố định.

Khi nghị định 10 được ban hành, xe ô tô hợp đồng dạng của Grab sẽ dán 3 tem: phù hiệu xe hợp đồng (thường gắn ở kính trước xe), logo hợp tác xã (gắn ở cửa xe), tem GrabCar (dán ở kính lái bên trong xe). Những xe GrabCar hoạt động hợp pháp phải có 3 tem này.

Theo Nghị định 10, trường hợp xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (kể cả người lái xe) đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1/4/2020 nếu tiếp tục kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe ô tô, thời gian thực hiện xong trước ngày 1/7/2021 theo quy định tại điểm b Khoản 6 Điều 36 Nghị định 10.

Như vậy, hầu hết các xe GrabCar hiện nay nếu có đủ các điều kiện kinh doanh như trên thì vẫn hoạt động bình thường, chỉ phải thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định mới, trong khoảng thời gian từ nay đến hết 1/7/2021 - quá đủ thời gian cho các xe GrabCar thực hiện.

Nói về nghị định 10, đại diện Grab cho biết đây là hoạt động bình thường của cơ quan nhà nước và không gây ảnh hưởng hay khó khăn gì đến hoạt động của họ trên thị trường hiện nay. Hơn thế, với việc dừng thí điểm, dịch vụ xe công nghệ trong đó có Grab chính thức được "cởi trói", không còn bị giới hạn ở 5 thành phố lớn như trước đây mà đã mở rộng thị trường trên khắp cả nước. Grab chắc chắn sẽ không bỏ lỡ cơ hội này để phát triển mạng lưới dịch vụ của mình.

Cuộc chơi sòng phẳng bắt đầu

Theo ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, khi nghị định 10 có hiệu lực, thị trường xe công nghệ theo đó sẽ được mở rộng. “Sự tham gia của cá nhân, tổ chức vào xe công nghệ, cũng như đối tượng phục vụ của xe công nghệ được mở ra cho quần chúng nhân dân trong cả nước chứ không chỉ riêng 5 thành phố”.

Với những quy định cụ thể trong Nghị định 10, việc lẫn lộn giữa xe công nghệ và xe taxi sẽ không còn nữa, thay vào đó, các hãng xe công nghệ sẽ phải lựa chọn cụ thể là theo loại hình nào và sẽ chịu những quy định về điều kiện kinh doanh của loại hình đó.

Từ việc dừng thí điểm, một thị trường công bằng cũng được thiết lập, các hãng xe công nghệ bắt đầu bước vào một cuộc chơi song phẳng, môi trường cạnh tranh “phẳng”. Trước đây, taxi truyền thống thường nói rằng họ không được cạnh tranh công bằng với xe công nghệ thì bây giờ loại hình nào cũng được khuyến khích và các doanh nghiệp vận tải có quyền lựa chọn. Các hãng xe sẽ phải nỗ lực để cung ứng dịch vụ tốt nhất với mức giá phải chăng để người dân sẵn sàng bấm chọn.

Lê Quang Sang

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.