HBC của ông Lê Viết Hải nhận cùng lúc hai phán quyết của toà án

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) vừa công bố thông tin bất thường sau khi nhận được cùng lúc 2 quyết định của TAND TP.HCM liên quan đến yêu cầu huỷ phán quyết của Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam.

Cụ thể, ngày 6/10/2022 HBC nhận được Quyết định số 1513/2022/QĐ-PQTT của TAND TP.HCM về việc không chấp nhận yêu cầu của CTCP Công viên Sài Gòn Silicon (Sài Gòn Silicon) đề nghị huỷ phán quyết trọng tài được lập bởi Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) ngày 13/5/2022, cho vụ tranh chấp giữa HBC và Sài Gòn Silicon.

Theo đơn yêu cầu của Sài Gòn Silicon, năm 2017 công ty này và HBC ký hợp đồng thi công hạng mục “kiến trúc và kết cấu” công trình “Nhà trung tâm điều hành số 1” thuộc dự án “Xây dựng và phát triển khu công viên Sài Gòn Silicon”. Trị giá hợp đồng là 228,635 tỷ đồng. 

Khi công trình chưa được nghiệm thu để đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng hầu hết các sàn của toà nhà bị võng, có chỗ lên đến 44mm. 

Trong thời gian chờ khắc phục hậu quả, tháng 12/2021, HBC khởi kiện Sài Gòn Silicon ra VIAC để chấm dứt hợp đồng và đòi tiền. VIAC chấp nhận một phần đơn khởi kiện của HBC và yêu cầu Sài Gòn Silicon phải thanh toán cho HBC số tiền 129 tỷ đồng tổng giá trị khối lượng công việc đã thực hiện theo hợp đồng; tiền lãi do chậm thanh toán 26,597 tỷ đồng; phí luật sư 440 triệu đồng; và phí trọng tài 1,361 tỷ đồng.

Không đồng ý với phán quyết trên của VIAC, phía Sài Gòn Silicon đã đã có đơn yêu cầu TAND TP.HCM tuyên huỷ phán quyết của VIAC vì cho rằng phán quyết đã vi phạm Điều 68 Luật Trọng tài thương mại năm 2010, đồng thời tố HBC đã vi phạm hợp đồng. 

Vướng mắc ở chỗ, quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng. Theo đó, hai bên có ký kết 2 hợp đồng, một hợp đồng (không đề ngày tháng) có giá trị 228,635 tỷ đồng; hợp đồng còn lại ngày 14/8/2017 có giá trị 268,983 tỷ đồng. Sài Gòn Silicon cho rằng hợp đồng có giá trị lớn hơn là giả mạo, trong khi HBC lại trưng ra được bằng chứng là các văn bản hai bên thống nhất thực hiện theo hợp đồng này. 

Sau khi xem xét, TAND TP.HCM quyết định không chấp nhận yêu cầu của Sài Gòn Silicon về việc huỷ phán quyết trọng tài của VIAC. Quyết định của toà án cũng là quyết định cuối cùng và có hiệu lực thi hành từ ngày 19/9/2022.

Ngoài vụ tranh chấp thương mại nêu trên, ngày 6/10 HBC còn nhận được quyết định của TAND TP.HCM về việc không chấp nhận yêu cầu của Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) đề nghị huỷ phán quyết trọng tài số 113/21 HCM ngày 18/3/2022 của VIAC cho vụ tranh chấp giữa Tài Nguyên và HBC.

Khu căn hộ cao cấp The Kenton (Grand Sentora), nơi xảy ra tranh chấp hợp đồng giữa HBC và chủ đầu tư, Công ty Tài Nguyên.

Theo nội dung đơn yêu cầu của Tài Nguyên, ngày 9/11/2016 công ty này và HBC ký kết 4 hợp đồng thi công công trình gồm: Dự án PMR Evergreen; thi công Khối nhà G+H & Hầm để xe Zone 2&4; thi công trát tường khối nhà G+H thuộc dự án khu căn hộ cao cấp The Kenton (Grand Sentora); và HĐ thi công công trình Landscape. 

Vì chưa thống nhất giá trị quyết toán nên phía Tài Nguyên chưa thanh toán giá trị hợp đồng cho HBC. Đây là lý do HBC khởi kiện ra VIAC ngày 10/11/2021. Ngày 18/3/2022, VIAC ra phán quyết buộc Công ty Tài Nguyên phải thanh toán khoản tiền nợ gốc của 04 HĐ là 74,829 tỷ đồng; tiền lãi 48,702 tỷ đồng; phí trọng tài 1,266 tỷ đồng; phí luật sư 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, phía Tài Nguyên không chấp nhận phán quyết trên nên yêu cầu TAND TP.HCM tuyên huỷ phán quyết của Trọng tài thương mại. Kết quả là phía Toà án bác yêu cầu của Công ty Tài Nguyên đề nghị huỷ phán quyết trọng tài. Quyết định của toà án cũng là quyết định cuối cùng và có hiệu lực thi hành từ ngày 29/7/2022.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua, cổ phiếu HBC giảm sàn và rớt xuống mức giá 13.250 đồng. Giá cổ phiếu HBC đã giảm tới 52% kể từ đầu năm 2022 đến nay. Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT đang là cổ đông lớn nhất tại HBC với tỷ lệ nắm giữ 17,21%. Bà Bùi Ngọc Mai, vợ ông Hải, cũng đang đang sở hữu lượng cổ phần tương ứng 1,18% vốn điều lệ tại doanh nghiệp. Tổng giá trị cổ phiếu do vợ chồng ông Hải nắm giữ là 662 tỷ đồng, tính theo thị giá hiện tại, giảm 731 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Tuân Nguyễn

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.