Háo hức đón hàng Việt Nam
Tối hôm khai mạc (21.11), không khí hội chợ đã nóng lên ngay từ những giờ đầu tiên với lượng người dân Battambang đi mua sắm đông nghịt.
Không thể bỏ qua thị trường đang háo hức với hàng Việt
Anh Kim Sam, nhà ở gần chợ Battambang, mua một lúc năm chai dầu thơm Latino của công ty cổ phần Song Hoa cho vợ và bản thân. Anh nói trong chợ Battambang có bán dầu thơm hiệu này, vợ anh vẫn mua dùng nhưng thấy ở hội chợ dầu thơm Latino có nhiều mùi hương mới, nhiều kiểu chai đẹp hơn nên mua để dành.
Năm 2011, lần đầu tiên tham gia hội chợ, những người phụ trách kinh doanh của công ty TNHH sản xuất – dịch vụ – thương mại Ngọc Thanh (Bến Tre) cứ lo là mình đã chọn không đúng điểm xuất phát. Thế nhưng, trong một năm sau hội chợ, các loại nước ép trái cây đóng gói nhỏ hiệu Ngọc Thanh đã được thương nhân đưa sang Campuchia mỗi tháng 2.000 – 3.000 thùng. Năm nay, trở lại Battambang, công ty Ngọc Thanh không còn tâm trạng thăm dò nữa, mà đã thấy phải nhanh tay với thị trường Campuchia. Lần này, không là một mặt hàng nước ép trái cây, Ngọc Thanh có tới hơn chục mặt hàng, trong đó quảng bá mạnh cho ba mặt hàng mới là thạch dừa đóng gói nhỏ, tương ớt xay, tương ớt bằm. Và một lần nữa Ngọc Thanh lại thành công với sản phẩm thạch dừa tại hội chợ năm nay khi bán không kịp tay. Một doanh nghiệp chuyên phân phối nước giải khát cũng đã nhận phân phối nước ép trái cây và thạch dừa cho công ty Ngọc Thanh trên thị trường mới này.
Ông Lê Văn Tiến Hùng, phụ trách phát triển thị trường của công ty TNHH Nhựa Chấn Thuận Thành, chia sẻ: “Đã xem Campuchia là thị trường trọng điểm, thì Tây Bắc Campuchia dù là vùng nông nghiệp nhưng không thể bỏ qua vì tiềm tàng sức mua lớn”. Ông cho biết, năm nay Chấn Thuận Thành hỗ trợ nhà phân phối tại Campuchia đi quảng bá thêm ở các tỉnh Banteay Meanchey, Siem Reap, Kam Pốt để mở rộng mạng lưới kinh doanh và đều đạt kết quả tốt. Đến vùng nông thôn, Chấn Thuận Thành đưa ra những sản phẩm phù hợp nên lu đựng nước, móc áo, cần xé nhựa, thùng đá có nắp gài ngang... bán được rất nhiều.
Doanh nghiệp ở Battambang tiếp sức cho hàng Việt
Coi trọng khẳng định “sản phẩm Việt Nam: thêm lựa chọn, tăng niềm tin”, ITPC khuyến khích các doanh nghiệp tham gia hội chợ nhưng nhất định phải xây dựng hình ảnh hàng Việt Nam uy tín về chất lượng, do vậy, tiêu chí lựa chọn đơn vị tham gia là doanh nghiệp có hàng hoá, dịch vụ đảm bảo đúng tiêu chuẩn chất lượng, có nhãn hiệu, doanh nghiệp có chiến lược thâm nhập thị trường Campuchia hoặc đã có hệ thống phân phối tại Campuchia. Vì thế, hội chợ lần này có mặt khá nhiều thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao như Vinamilk, Mỹ phẩm Sài Gòn, Vissan, Duy Tân, Happy Cook, Sài Gòn Food… Hai thương hiệu đã nổi tiếng ở Việt Nam, nhưng lần đầu tiên mới đặt chân vào thị trường Campuchia là Sài Gòn Food và Happy Cook. Lạp xưởng Battambang nổi tiếng ngon nên thật đáng mừng khi lạp xưởng tôm của Sài Gòn Food vẫn chinh phục được người dân địa phương. Những bộ nồi, chảo của Happy Cook đã có mặt trong các gian hàng đồ dùng nhà bếp ở chợ Battambang, nên Happy Cook đến hội chợ chủ yếu tìm nhà phân phối với quyết tâm mở rộng thị trường.
Cũng lần đầu tiên đi vào thị trường Campuchia, được sự chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp đi trước, ông Trần Vĩ Dân, giám đốc công ty TNHH Lợi Lợi Dân (TP.HCM) tin tưởng những tấm mành nhựa dùng để làm màng phủ cây trồng và chậu trồng cây của công ty, đã xuất sang Thái Lan khá nhiều, sẽ tiếp cận nông dân vùng Tây Bắc Campuchia nhanh chóng.
Ông Hà Minh Thái, phụ trách kinh doanh của công ty Thiết bị điện năng lượng Elecsun, không biết mệt khi giải thích về máy phát điện sử dụng năng lượng mặt trời vì ông tin với chi phí không cao, người dân vùng Tây Bắc Campuchia sống trong khí hậu nắng nóng có thể sẵn sàng đầu tư để tận dụng năng lượng mặt trời mà có điện giá rẻ sử dụng cho sinh hoạt và sản xuất.
Năm ngoái, một số doanh nghiệp đã ghi nhận ý kiến tiểu thương ở Battambang là hàng Việt Nam không thể mỗi năm sang làm hội chợ rồi lại đi. Lãnh đạo các tỉnh Pursat, Banteay Meanchey, Oddar Meanchey, Pailin, Siem Reap đều muốn TP.HCM tổ chức hội chợ tại các địa phương ấy để người dân cũng được dùng hàng Việt Nam chất lượng, giá tốt, không thiệt thòi so với người dân Battambang. Vấn đề doanh nghiệp mong mỏi là tìm được nhà phân phối địa phương, và thật hay nếu như có nơi tập trung trưng bày hàng Việt Nam để quảng bá thường xuyên tại vùng Tây Bắc Campuchia.