Hành trình "đi tìm" xương hàm của cậu bé sinh non

Bệnh viện ĐH Y dược TPHCM vừa áp dụng kỹ thuật giãn xương bằng khí cụ cho một cậu bé bị biến dạng xương hàm bẩm sinh. Đây là kỹ thuật lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam.

Bé D. đang đeo dụng cụ giãn xương

Bé D. sinh non vào tuần thứ 28, chỉ nặng 1,2kg. Vì vậy mà các bộ phận trên cơ thể bé chưa được hoàn chỉnh, khiếm khuyết lớn nhất là dị tật xương hàm bẩm sinh. Từ khi chào đời đến nay, D. đã trải qua hơn 10 cuộc phẫu thuật sửa vòm, sửa môi, sửa mũi.

Chị Tiên, mẹ bé D. tâm sự: “Lớn hơn một chút nữa người ta lại bảo D. bị câm điếc, không cách nào chữa trị. Nhưng tôi biết các giác quan của con mình đều bình thường”. Từ đó, chị đã đi  khắp các bệnh viện từ Nam chí Bắc để tìm cách chữa cho con.

Cơ duyên đã giúp mẹ con chị Tiên gặp được PGS TS BS. Lâm Hoài Phương – Phụ trách - Cố vấn chuyên môn khoa Tạo hình Hàm mặt - Răng Hàm mặt Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Với kinh nghiệm hơn 30 năm trong nghề, nhận thấy rằng đây là trường hợp dù khó khăn nhưng có thể chữa trị, PGS TS BS. Lâm Hoài Phương đã trực tiếp liên hệ với các bệnh viện, bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước với hy vọng sớm tìm ra phương pháp điều trị cho Dũng.

PGS TS BS Lâm Hoài Phương cho biết: “Bé bị biến dạng sọ mặt bẩm sinh, gây thiểu năng xương hàm trên so với hàm dưới, còn gọi là thiểu sản tầng mặt giữa, gây ảnh hưởng lớn đến chức năng nhai, nói, nuốt đặc biệt là khối mặt của bé. Sau khi tiến hành kiểm tra, nhận định tình trạng bệnh của D. là một trường hợp khó và phức tạp, cần có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa điều trị.

Qua thời gian phối hợp với bác sĩ chỉnh nha để nong hàm cho bé nhưng toàn bộ khối mặt tầng giữa vẫn bị tụt vào trong làm cho khớp cắn bị đẩy lệch ra sau so với khối mặt trên. Sau một thời gian trăn trở, tôi lại tìm kiếm, liên lạc với các chuyên gia trên thế giới và biết đến kỹ thuật giãn xương bằng khí cụ. Đây là dụng cụ giúp làm giãn xương hàm mà không cần đến phẫu thuật ghép xương, không gây đau đớn, lại sớm mang đến kết quả như mong đợi. Việc đeo khí cụ kéo giãn xương hàm giúp bé sớm phục hồi lại xương hàm, mang lại nụ cười cũng như các chức năng khác sớm trở lại bình thường. Dù biết rằng đây là một kỹ thuật khó nhưng tôi vẫn quyết tâm không bỏ qua một cơ hội dù là nhỏ nhất để hoàn thiện nụ cười cho các bệnh nhi, và bé D. là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam được điều trị bằng phương pháp này.

Trường hợp của bé D. cần giãn thêm 20cm xương hàm trên. Với khí cụ này, mỗi ngày xương hàm của bé sẽ giãn ra được 1mm bằng cách kéo giãn vít khí cụ 2 lần vào thời gian cố định mỗi buổi sáng và chiều. Bé đã đeo khí cụ kéo giãn xương được hơn 1 tháng, đến hiện tại, kết quả cho thấy sự tiến triển rất khả quan. Khuôn mặt của D. đã có phần cân đối hơn, không còn lép như trước nữa.  Sau khi tháo khí cụ, xương hàm sẽ liền lại theo phát triển tự nhiên của bé mà không cần phải can thiệp gì thêm nữa.”

PGS TS BS. Lâm Hoài Phương cho biết thêm, đây là kỹ thuật được sử dụng lần đầu tiên tại Việt Nam. Kỹ thuật giãn xương hàm bằng khí cụ này mang đến sự phục hồi “diệu kỳ” về mặt thẩm mỹ lẫn các chức năng, mang đến nhiều cơ hội điều chỉnh khung xương cho trẻ em từ 9 đến 14 tuổi.

An Nhiên

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Đang cập nhật dữ liệu !