Hàng Việt phải không ngừng hoàn thiện về chất lượng
Theo báo cáo của Sở Công thương, cuộc vận động tại TPHCM ngày càng có sức lan tỏa mạnh, góp phần khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân trong việc tiêu thụ hàng trong nước. Tại TPHCM, hàng hóa sản xuất trong nước bày bán tại nhiều siêu thị, chiếm tỷ lệ 90% - 95%, gồm: sản phẩm dệt may, quần áo, giày dép có tới 80% được người dân ưa chuộng; thực phẩm, rau quả có 58%; sản phẩm đồ gia dụng có 49%; vật liệu xây dựng, sản phẩm trang trí nội thất 38%; đồ chơi, dụng cụ học tập cho trẻ em 34%; văn phòng phẩm 33%; các sản phẩm điện tử, điện lạnh 26%; thuốc men, dược phẩm, dụng cụ y tế (26%)... Hàng VN đã không ngừng hoàn thiện cả về chất lượng lẫn mẫu mã, trong khi giá bán lại rẻ hơn nhiều so với hàng ngoại nhập, tạo cơ sở cho người tiêu dùng ưu tiên xài hàng Việt. Có 37 doanh nghiệp (DN) Việt được người tiêu dùng bình chọn hàng VN chất lượng cao liên tục trong 16 năm qua...
![Người nước ngoài chọn mua sữa chua của Việt Nam](https://vnn-imgs-a1.vgcloud.vn/img.infonet.vn/w490/Uploaded/2020/cqjwqqdwp/2012_12_18/hang-viet-can-tot-re-abcd.jpg?width=0&s=Nk9sfsS8_lShSQCm6KHzgw)
Người nước ngoài chọn mua sữa chua của Việt Nam. Ảnh: Thanh Tâm
Ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM cho rằng, TPHCM cần đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho DN tiếp cận các nguồn vốn để ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng hàng Việt. TP cần xây dựng và tạo hình ảnh thương hiệu Việt, thông qua những sản phẩm chất lượng và đạt vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuyến khích các DN kết nối để tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau. TP cũng sớm có chủ trương hợp nhất chương trình bình ổn giá, gắn với cuộc vận động thành một chủ trương xuyên suốt.
Ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, cho rằng, cần tổ chức thường xuyên hơn các phiên chợ, lễ hội, chương trình khuyến mãi trong từng quý (thay vì 1 năm tổ chức một lần vào tháng 9 như hiện nay) để người tiêu dùng mua được hàng Việt chất lượng tốt với giá rẻ. Một số ý kiến cũng đề xuất tạo điều kiện cho tiểu thương tại các chợ bán lẻ có điều kiện đến thăm các nhà máy sản xuất để tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất và phân phối. Quyết liệt kiểm soát chống hàng gian, hàng giả nhằm xây dựng uy tín cho hàng Việt. Xây dựng chiến lược cạnh tranh cho từng ngành hàng, sản phẩm…
Đẩy mạnh tuyên truyền
Phát biểu kết luận và chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “Giải pháp quan trọng hàng đầu để triển khai cuộc vận động hiện nay vẫn là tập trung cho công tác thông tin, tuyên truyền. Phải đưa thông tin về hàng Việt đi sâu vào nhận thức, tiềm thức của người tiêu dùng lẫn DN”.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng giao các sở, ngành và Hiệp hội DN TPHCM theo dõi tiến độ thực hiện chương trình kết nối ngân hàng và DN trong vấn đề vay vốn với lãi suất thấp. Phối hợp với Trường Đại học Kinh tế TPHCM tổ chức tốt hơn việc đào tạo và tái đào tạo về năng lực quản lý và bán hàng cho DN và tiểu thương. Đẩy mạnh việc phát triển các điểm bán ở khu vực ngoại thành, các KCN-KCX, đồng thời tận dụng tốt các mặt bằng sẵn có, kết hợp với các nhà phân phối nước ngoài để đưa hàng Việt đến với người dân. Các sở, ngành cũng nghiên cứu để bố trí chương trình phát sóng chuyên đề về hàng gian, hàng giả trên kênh bán hàng HTVCo.op nhằm nâng cao khả năng nhận thức cho người dân trong mua sắm hàng Việt.
Từ nay đến cuối tháng 8, các sở ngành phối hợp với Ban Quản lý các KCX-KCN TP xây dựng kế hoạch phát triển các điểm bán hàng văn minh, hiện đại, đồng thời đề xuất giải pháp di dời, giải tỏa các chợ tự phát trước các KCN-KCX. Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng kết luận: “Chúng ta thực hiện cuộc vận động nhưng nếu không gắn với việc phát triển mạng lưới tiêu thụ nhằm đưa hàng hóa chất lượng tốt, an toàn vệ sinh, giá cả hợp lý đến người tiêu dùng, đặc biệt là những người có mức thu nhập thấp, cuộc vận động sẽ không đạt được những kết quả toàn diện”.