Hàng Việt đã đến gần dân hơn

9 giờ sáng 28/7, Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” do Hội đồng Nhân dân TP.HCM chỉ đạo và Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức thực hiện đã diễn ra trong một giờ đồng hồ, xoay quanh chủ đề “Để hàng Việt đến gần với người dân”.
Qua 3 năm triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã tạo được những kết quả đáng phấn khởi, đã phát huy được mạnh mẽ lòng yêu nước, tâm lý sính dùng hàng ngoại ngày càng giảm dần và việc dùng hàng nội từng bước trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa tiêu dùng của người dân thành phố. Các doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam rất phấn khởi trước chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, dù đứng trước tình hình kinh tế khó khăn chung của thế giới cũng như ở trong nước, nhưng các doanh nghiệp vẫn chủ động trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, từng bước đáp ứng như cầu của người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, công tác quản lý thị trường ở thành phố cũng ngày càng được tăng cường, việc chống hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu nhất là từ biên giới đã tăng cường để góp phần bảo vệ hàng sản xuất trong nước. Vì thế sau 3 năm triển khai, hàng Việt Nam ngày càng được tin dùng hơn, tỉ lệ hàng Việt Nam được bày bán trong các siêu thị đạt trên 80%, doanh số bán không ngừng được nâng cao.

Người dân mua hàng bình ổn giá tại hệ thống siêu thị Saigon Coop

Người dân mua hàng bình ổn giá tại hệ thống siêu thị Saigon Coop.

Mở đầu chương trình Đối thoại cùng chính quyền thành phố, thính giả Đặng Phương Dung nêu kiến nghị và được ông Trần Tấn Ngời - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, TPHCM - Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP.HCM trả lời: "Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tiêu dùng mua hàng Việt thì Ban chỉ đạo có kiến nghị gì để hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quảng bá, mở rộng thị trường hàng Việt Nam".

"Công tác truyên truyền, vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, Ban chỉ đạo thành phố xem là một nội dung trọng tâm, là 1 trong 5 nội dung quan trọng trong chương trình hành động của UBND TPHCM triển khai cuộc vận động này. Chúng ta biết rằng hàng ngoại có lợi thế về chất lượng, về mẫu mã, về độ bền, giá cả ở mức cao hơn, trái lại hàng nội tuy sản xuất tiêu thụ tại chỗ nên có điều kiện giá thành hạ hơn, cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để cho người tiêu dùng lựa chọn hàng nội thì công tác tuyên truyền, vận động phải là một nội dung trọng tâm, thường xuyên. Đặc biệt là công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Đài TNND TP, qua các chuyên mục, chuyên đề đã hướng người tiêu dùng lựa chọn hàng Việt khi mua sắm".

Việc duy trì chương trình bình ổn giá cả thị trường trong hơn 10 năm qua, chương trình khuyến mãi định kỳ tháng 9 hàng năm và nhiều hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư của TP đã làm cầu nối gắn kết doanh nghiệp Việt với người tiêu dùng xích lại gần nhau. Tuy vậy, tâm lý chung của người tiêu dùng là muốn sản phẩm Việt phải có chất lượng tốt hơn, giá cả thuận lợi hơn như thính giả Hải bày tỏ: "Chương trình bình ổn giá của mình trong thời gian vừa rồi thì có xăng lên, điện nước lên thì chương trình bình ổn giá có được bình ổn theo nghĩa của nó, hay là cũng từ từ bò lên gây khó khăn cho đời sống của bà con".

Với vấn đề liên quan đến cuộc sống của người dân, bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Saigon Coop khẳng định, cơ chế bình ổn giá của thành phố hồ chí minh luôn thấp hơn thị trường cùng thời điểm 10%: "Không có nghĩa là giá bình ổn sẽ cố định trong một thời gian dài, không có yếu tố xem xét cho doanh nghiệp, tại vì các mặt hàng này bị ảnh hưởng bởi thời tiết và hàng nhập khẩu, thì thành phố luôn có sự điều chỉnh giá nếu thấy thích hợp, sở dĩ hàng bình ổn từ đầu năm đến giờ không tăng mà còn giảm vì có những lúc nguyên liệu giảm, còn giá xăng, giá điện chỉ là một phần chi phí nhỏ trong quá trình sản xuất".

Để thêm lòng tin đối với hàng Việt, người dân quan tâm nhiều đến vấn đề ổn định giá cả và chất lượng hàng Việt. Sự quan tâm của thính giả đối với Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” tháng 7/2012 còn ở việc xử phạt một số doanh nghiệp kinh doanh tại siêu thị bán hàng đã hết hạn sử dụng, dùng nhãn mới chồng lên nhãn cũ để kéo dài thời gian. Thính giả Đào Thị Khánh nêu câu hỏi: "Tôi theo dõi báo đài, thấy việc vi phạm mức phạt đối với siêu thị chỉ từ 10-15 triệu đồng, tôi thấy mức như thế nhẹ, không đủ để răn đe doanh nghiệp, chúng tôi những người tiêu dùng sử dụng các món đó như vậy rất ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người, theo tôi thì sở công thương nên cần có những biện pháp xử lý thích đáng hơn, tôi mong mình không đi kiểm tra theo kiểu tức thời, mà nên đi kiểm tra thường xuyên".

Vần đề này, ông Huỳnh Khánh Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM giải đáp: "Sở công thương chỉ đạo cho các đơn vị như quản lý thị trường, cũng như các đơn vị ở quận huyện tổ chức thường xuyên, còn mức phạt mình xử phạt thì phải theo khung của Chính phủ, chứ không thể đưa ra mức phạt theo chủ quan của mình, và sẽ có những kiến nghị phù hợp đối với những trường hợp nghiệm trọng, thì phải có xử phạt thính đáng, chứ không thể chấp nhận việc bán những sản phẩm hết đát làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Còn về hoạt động sắp tới, chắc chắn Sở cũng sẽ phối hợp thường xuyên với các đơn vị cơ quan chức năng để tăng cường kiểm tra kiểm soát, đảm bảo các sản phẩm hàng hóa hợp vệ sinh, an toàn thực phẩm".

Qua 60 phút phát thanh trực tiếp, Chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” với chủ đề “Để hàng Việt đến gần với người dân” chưa thể giải đáp hết những thắc mắc và kiến nghị của bà con cử tri nhưng chính những sự quan tâm của thính giả cho thấy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp cho doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, nhận thức sâu sắc hơn đối với sự phát triển kinh tế đất nước.

Bá Nam

Nhiều tư liệu quý hiếm khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Bộ sách gồm 6 cuốn với nhiều tư liệu quý khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam vừa được Nhà xuất bản TT&TT giới thiệu nhân dịp kỷ niệm 35 năm sự kiện Gạc Ma (14/3/1988-14/3/2023).

Điều khoản 'cấm' tiết lộ với người đòi tiền 'gửi tiết kiệm thành mua bảo hiểm'

Trong khi nhiều khách hàng gửi tiết kiệm ngân hàng bị biến thành hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ Manulife vẫn chật vật đi đòi tiền, có một số người đã được trả lại tiền nhưng buộc phải ký cam kết không được tiết lộ với bên thứ ba.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Hỗ trợ 28 địa phương khắc phục hậu quả thiên tai

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định 1661/QĐ-TTg ngày 31/12/2022 hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Năm 2022, đội tàu cá ở Đà Nẵng khai thác đạt trên 33.000 tấn tổng sản lượng

Năm nay do ảnh hưởng của thời tiết trên biển phức tạp, chi phí chuyến biển tăng cao…nhưng sản lượng khai thác thuỷ sản của Đà Nẵng vẫn đạt trên 33.000 tấn.

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Đang cập nhật dữ liệu !