Hàng tấn cà chua ế 'nằm ruộng', nông dân Nghệ An hái về cho gia súc ăn

Sau thời gian dài trồng và chăm sóc, cà chua đến kỳ thu hoạch không bán được, nông dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đành để chín rộ ngoài đồng, thậm chí mang về cho lợn, trâu, bò ăn.

Quỳnh Lương là xã chuyên canh rau màu lớn với diện tích 215 ha; thời điểm này nông dân vừa đẩy mạnh gieo trồng, vừa tập trung thu hoạch một số loại rau, cây trồng.

Tại cánh đồng xóm 3, xã Quỳnh Lương, theo ghi nhận, mặc dù nhiều diện tích cà chua đã chín rộ trên đồng nhưng người dân không mặn mà thu hoạch, để cà chua chín rụng, khô héo.

Giá thu mua thấp không có lời, nông dân Quỳnh Lưu để vườn cà chua chín rộ trên đồng. Ảnh: Việt Hùng.

Bà Nguyễn Thị Tú, hộ trồng cà chua xã Quỳnh Lương cho biết: “Gia đình trồng hơn 1 sào cà chua, sau 5 tháng trồng và chăm sóc với mong muốn đến vụ thu hoạch được năng suất và giá cao thì nay bán với giá quá thấp, tính ra lỗ nặng. Năm ngoái ở thời điểm này, cà chua bán với giá 5.000 đồng/kg thì nay bán được 2.000 đồng/kg nhưng rất ít thương lái thu mua”.

Theo bà con xã Quỳnh Lương, cà chua được trồng từ tháng 10 đến tháng 3 - 4 của năm sau mới thu hoạch; bình quân 1 sào cà chua khi thu hoạch xong cho năng suất 3 – 4 tấn/sào. Với giá 2.000/kg như hiện nay thì bà con thu về 6 – 7 triệu đồng, trong khi đó tiền đầu tư cho mỗi sào mất khoảng 6 triệu đồng, chưa tính công sức bà con chăm sóc trong 5 tháng trời. Hiện giá thu mua thấp, bà con không mặn mà thu hoạch, hàng tấn cà chua chín rộ rớt rụng khắp đồng.

Bà con mang về cho gia súc ăn. Ảnh: Thành Nguyễn

Cùng chung cảnh ngộ, các hộ trồng cà chua ở xã Quỳnh Văn cũng đang khốn đốn vì đến kỳ thu hoạch cà chua không bán được. Gia đình anh Đậu Đức Hải ở xóm 8, xã Quỳnh Văn trồng 4 sào cà chua, thời điểm này năm ngoái, cà chua bán giá cao nên gia đình anh thu về 20 triệu đồng/sào, thế nhưng hiện giờ nếu thu hoạch xong chỉ được 6 triệu đồng, trong khi chi phí đầu tư mất cả gần chục triệu đồng.

“Đầu vụ năm nay thấy giá thấp, nhiều hộ đã không bán mà để chờ giá lên. Tuy nhiên, giá cà chua lại ngày càng xuống thấp, thậm chí còn không bán được khiến nhiều hộ trồng cà chua năm nay bị mất trắng”, anh Hải nói.

Vườn cà chua 4 sào của gia đình anh Đậu Đức Hải, xã Quỳnh Văn để khô cháy vì không bán được. Ảnh: Thành Nguyễn

Toàn xã Quỳnh Văn có khoảng 15 ha diện tích trồng cà chua, từ khoảng tháng 3 đến nay, do giá thu mua thấp, nhiều hộ mới chỉ bán được 1/3 vườn, thậm chí có hộ còn nguyên cả vườn cà chua chín. Tiếc công chăm sóc, nhiều hộ dân chỉ biết hái mang về cho lợn, trâu, bò ăn.

Toàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng trên 50 ha cà chua đến kỳ thu hoạch tập trung tại Quỳnh Minh, Quỳnh Lương, Quỳnh Văn… Trong khi một số loại rau màu đã tăng giá so với hồi đầu năm thì cà chua năm nay được mùa, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nên giá xuống thấp, hiện nay trên địa bàn vẫn còn khoảng từ 60 – 70 % diện tích cà chua đã chín nhưng không tiêu thụ được.

Theo baonghean.vn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.