Hàng nhái, hàng giả “làm khổ” DN dịch vụ
Người tiêu dùng khó phân biệt hàng nhái tinh vi |
Đại diện Công ty TNHH Tân Hiệp Phát cho rằng, gạt bỏ khó khăn chung của nền kinh tế thì khó khăn lớn nhất của DN làm ăn chân chính hiện nay là đối phó với hàng hóa nước ngoài không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là hàng Trung Quốc. Trong khi đó, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng giả, đâu là hàng thật, làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm của các DN trong nước.
Trước bức xúc của các DN đòi hỏi cơ quan chức năng cần có giải pháp chặn đứng hàng lậu, hàng nhái, ông Tuyển nói: “Kỳ vọng đến năm 2015, giữa Việt Nam, Lào, Campuchia và Trung Quốc, thuế nhập khẩu bằng 0%. Khi đó, trừ hàng cấm, thì hàng lậu sẽ không còn nữa vì người ta không phải trốn thuế”.
Còn ông Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia khẳng định, đã đến lúc vấn đề hàng nhái, hàng giả và cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh phải trở thành chương trình nghị sự của Chính phủ. Phải có một cơ quan điều tra độc lập, trực thuộc Chính phủ về cạnh tranh không công bằng, làm giả, nhái sản phẩm.
Nhận định về tình hình kinh tế năm 2013 và giải pháp tháo gỡ khó khăn, ông Nghĩa cho rằng, các DN có thể tiến hành các dự án đầu tư dài hạn, nên chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm có giá trị công nghệ cao. Bởi theo kinh nghiệm thực tế cho thấy, sản phẩm có giá trị công nghệ cao ít chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế. Ngoài ra, phải đầu tư cho việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Điều này, các DN FDI đã làm rất tốt để chiếm lĩnh thị trường trong nước.