Hàng chục nghìn học sinh Đà Nẵng được hướng dẫn kỹ năng phòng tránh xâm hại trên mạng

Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong những năm qua, các quận huyện tại Đà Nẵng đã vào cuộc tích cực, triển khai hàng loạt các buổi tập huấn, tuyên truyền, ngoại khoá… cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Theo số liệu thống kê, Đà Nẵng có hơn 200.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó 60% trẻ tiểu học và 90% trẻ trung học có tài khoản Facebook. Đặc biệt, có gần 900 quán internet và game online trên địa bàn thu hút hàng ngàn trẻ em đến sử dụng mỗi ngày. 

Trẻ em sử dụng internet từ độ tuổi nhỏ sẽ đắm chìm trong thế giới ảo mà không nhận thức được rủi ro tiềm ẩn. Để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong những năm qua, các quận huyện tại Đà Nẵng đã vào cuộc tích cực, triển khai hàng loạt các buổi tập huấn, tuyên truyền, ngoại khoá… cho học sinh, phụ huynh, giáo viên.

Mới đây, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Đà Nẵng đã có báo cáo về kết quả rà soát, tự kiểm tra thực hiện chính sách pháp luật về trẻ em và phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn các quận, huyện của TP Đà Nẵng.

Quận đoàn Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) tổ chức tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em qua môi trường mạng 

Cụ thể, tại quận Sơn Trà đã tổ chức hơn 100 điểm tuyên truyền cho hơn 17.000 lượt phụ nữ và trẻ em về Luật trẻ em, xây dựng ngôi nhà an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em, phòng chống bạo lực; Tổ chức 18 lớp tập huấn cho 1.300 lượt người là đội ngũ cán bộ phụ trách công tác mặt trận, đoàn thể, cộng tác viên, giáo viên trường mầm non về các kiến thức Luật trẻ em, các chính sách bảo vệ, trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em qua môi trường mạng; kỹ năng tiếp cận trẻ em có nguy cơ bị xâm hại tình dục qua mạng…

Xây dựng mô hình Câu lạc bộ trẻ em tại 10 trường, với 155 câu lạc bộ trẻ được thành lập và duy trì sinh hoạt hằng tháng, có 6.281 trẻ em tham gia, sinh hoạt nội dung chính về bảo vệ trẻ em khỏi bạo lực thân thể và xâm hại tình dục, an toàn khi sử dụng mạng. Qua đó, nhóm trẻ em nòng cốt đã truyền thông lại cho 3.572 trẻ em thông qua các sự kiện truyền thông.

Tại Quận Cẩm Lệ, thực hiện Dự án Bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng, quận đã chọn 3 phường và 4 trường làm điểm. 

Đà Nẵng có hơn 200.000 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó 60% trẻ tiểu học và 90% trẻ trung học có tài khoản Facebook. Ảnh minh hoạ.

Quận đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt ngoại khóa cho trên hàng ngàn lượt cán bộ, giáo viên thuộc đội ngũ báo cáo viên nòng cốt của quận, nhóm trẻ nòng cốt, phụ huynh và học sinh về an toàn mạng và phòng ngừa xâm hại, bóc lột tình dục qua mạng; cung cấp kịp thời các dịch vụ phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ cho học sinh bị xâm hại, có nguy cơ xâm hại, gắt nạt qua mạng internet và gặp các vấn đề tiêu cực do ảnh hưởng qua mạng xã hội, …

Quận Hải Châu cũng đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức các buổi truyền thông nhóm cho Cộng tác viên Dân số - Y tế, cán bộ, báo cáo viên nòng cốt, giáo viên, phụ huynh, người chăm sóc trẻ, nhóm trẻ em nòng cốt nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng để giúp trẻ em tự bảo vệ bản thân và bạn bè khỏi bạo lực hoặc nguy cơ lạm dụng tình dục trên môi trường mạng với trên 1.000 lượt người tham dự. Kết hợp tổ chức “Đêm hội trăng rằm” cho trẻ em và cấp phát 2.400 tờ rơi với nội dung “Hiểu về Internet để sử dụng hiệu quả và bảo vệ chính mình”...

Trước đó, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng đã phối hợp Tổ chức Tầm nhìn thế giới (World Vision) Việt Nam triển khai Dự án bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên khỏi nguy cơ xâm hại tình dục qua môi trường mạng tại 12 trường, 9 phường trên địa bàn Thành phố. 

Diệu Thuỳ

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !