Hai triệu liều vắc xin Moderna đã về đến Việt Nam, chuyển khẩn cấp 1 triệu liều cho TP.HCM

Sáng nay (10/7), hai triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ trao tặng Việt Nam để đối phó với dịch Covid-19 đã về tới sân bay Nội Bài.

{keywords}
Hai triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ trao tặng đã về đến Việt Nam (ảnh UNICEF)

Tin mới nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa chỉ đạo chuyển khẩn cấp 1 triệu liều vắc xin Moderna do Hoa Kỳ hỗ trợ qua cơ chế COVAX về sáng nay cho TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, 2 triệu liều vắc xin Moderna về tới Việt Nam nằm trong số 80 triệu liều vắc xin mà Tổng thống Hoa Kỳ cam kết cung ứng từ nguồn vắc xin trong nước hồi tháng 5, trong đó xấp xỉ 41 triệu liều được phân phối thông qua Cơ chế COVAX, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêm chủng trên toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận vắc xin, ông Christopher Klein, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ chia sẻ: “Lô vắc xin này mang đến cho chúng ta hy vọng về một hồi kết cho cuộc chiến chống COVID-19. Nó mang đến cho chúng ta hy vọng rằng chúng ta sẽ có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.” 

 

{keywords}
Hai triệu liều vắc xin Moderna do Mỹ trao tặng đã về đến Việt Nam (ảnh UNICEF)

Việt Nam đã thành công trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, do nguồn cung vắc xin hạn chế trên toàn cầu, tỷ lệ tiêm chủng ở Việt Nam còn ở mức thấp. Cho đến nay, chỉ khoảng 4% dân số đã được tiêm vắc xin trong khi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh trong một vài tuần qua. 

“Liên Hợp Quốc hoan nghênh lô vắc xin Covid-19 đầu tiên do Chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế chia sẻ vắc xin COVAX đã đến Việt Nam”, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho biết. “Để thoát khỏi đại dịch, con đường rõ ràng nhất là đảm bảo tiếp cận vắc xin công bằng cho đội ngũ nhân viên y tế và các nhóm ưu tiên như người cao tuổi và người có bệnh lý nền ở mọi quốc gia. Hỗ trợ vắc xin là biện pháp tức thì và cấp thiết giúp giải quyết vấn đề này. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi những quốc gia có nguồn vắc xin dồi dào hỗ trợ ngay hôm nay để có thể bảo vệ những đối tượng có nguy cơ cao nhất càng sớm càng tốt.” 

{keywords}
 (ảnh UNICEF)

Hoa Kỳ cam kết hợp tác với các đối tác trên toàn cầu trong nỗ lực chấm dứt những tác động của đại dịch đối với sức khỏe người dân và nền kinh tế. Thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Hoa Kỳ đã đóng góp 2 tỷ Đô la cho Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ mua sắm và vận chuyển vắc xin COVID-19 đến 92 quốc gia thu nhập thấp và trung bình. Với dự kiến tài trợ thêm 2 tỷ Đô la đến năm 2022, Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà tài trợ lớn nhất cho Cơ chế COVAX. Đóng góp cho Cơ chế COVAX là hỗ trợ đảm bảo tiếp cận vắc xin COVID-19 cho những nhóm dân số có nguy cơ cao và dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, bao gồm đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu. Tại Việt Nam, bên cạnh quyên góp vắc xin, Hoa Kỳ đã hỗ trợ hơn 17,7 triệu Đô-la cho hoạt động phòng, chống dịch từ những ngày đầu.  

{keywords}
 (ảnh UNICEF)

Ngoài lô vắc xin hôm nay, Việt Nam trước đó đã tiếp nhận 2.493.200 liều vắc xin AstraZeneca thông qua Cơ chế COVAX. Cơ chế COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Liên minh Đổi mới Sáng tạo Sẵn sàng cho Dịch bệnh (CEPI) và Liên minh Toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) đồng khởi xướng với UNICEF là đối tác triển khai chính. 

Kể từ khi lô vắc xin đầu tiên đến Việt Nam hồi đầu tháng 4 thông qua Cơ chế COVAX, đến nay cả nước đã tiêm gần 4 triệu liều vắc xin phòng COVID-19. Nguồn vắc xin bổ sung sẽ giúp Bộ Y tế mở rộng độ bao phủ tiêm chủng và tiếp cận nhiều người hơn trong các nhóm đối tượng ưu tiên, từ đó góp phần giúp Việt Nam đạt được mục tiêu tiêm phòng cho hơn 70% dân số đến cuối quý I năm 2022. 

Vắc xin Covid-19 tiếp tục đến Việt Nam thông qua Chương trình COVAX là một tín hiệu đáng khích lệ, song việc tiêm phòng cho tất cả các nhóm ưu tiên sẽ cần nhiều thời gian. Bởi vậy, để giảm lây lan dịch bệnh, người dân cần tiếp tục thực hiện 5K: Khẩu trang, Khử khuẩn, Khoảng cách, Không tụ tập và Khai báo y tế. 

Như vậy, tính đến ngày 8/7, Việt Nam đã tiếp nhận 4 loại vắc xin bao gồm gần 4,4 triệu liều AstraZeneca, trong đó có vắc xin từ chương trình Covax và từ nguồn mua, 1,4 triệu liều do Chính phủ Nhật Bản trao tặng. 2.000 liều vắc xin Spunik V do Chính phủ Nga trao tặng, 500.000 liều Vero Cell của Sinopharm do Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Và ngày 7/7 vừa qua, lô vắc xin Pfizer đầu tiên đã về đến Việt Nam gồm 97.110 liều. 

N. Huyền 

'Các tỉnh trống ICU, bệnh nhân Covid-19 nặng mất cơ hội cứu chữa'

'Các tỉnh trống ICU, bệnh nhân Covid-19 nặng mất cơ hội cứu chữa'

Hiện số ca mắc đã lên đến con số trên 10.000, hệ thống y tế địa phương lại thiếu thốn về hồi sức cấp cứu. Chỉ cần 5% bệnh nhân Covid-19 nặng cũng trở thành vấn đề cho công tác điều trị.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !