Hai phụ nữ Việt mắc căn bệnh hiếm gặp ở 'vùng kín', trên thế giới chỉ có 100 ca

Lymphangioma (còn gọi là u bạch mạch) là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đa số là trẻ em. Bệnh thường xuất hiện ở phần gần của chi, thân mình, nách, ổ miệng,… rất hiếm gặp ở 'vùng kín'.

Tại Hội nghị khoa học Da Liễu miền Nam 2022 do BV Da Liễu TP.HCM tổ chức vào ngày 25/9/2022, BS. CK2 Nguyễn Thị Thanh Thơ – Phó trưởng khoa Lâm  sàng 3 – BV Da Liễu TP.HCM, cho biết y văn thế giới ghi nhận có khoảng dưới 100 ca Lymphangioma được báo cáo gặp ở 'vùng kín'. Tuy nhiên, mới đây chúng tôi thăm khám và phát hiện 02 trường hợp phụ nữ lớn tuổi bị Lymphangioma ở 'vùng kín'. Đây là trường hợp khá hiếm gặp và dễ nhầm lẫn với sùi mào gà, u mềm lây... trên lâm sàng.

Trường hợp 1: Bệnh nữ nhân nữ 57 tuổi đến khám vì xuất hiện sang thương sẩn sùi nhiều ở vùng môi lớn. Bệnh nhân cho biết đã đi khám tại bệnh viện địa phương, được chẩn đoán sùi mào gà và chuyển đến BV Da Liễu TP.HCM. Khai thác thông tin, bệnh nhân có tiền căn từng mắc ung thư cổ tử cung, đã điều trị phẫu thuật cắt bỏ cổ tử cung và nạo hạch hai bên. Qua thăm khám, các bác sĩ thấy vùng âm hộ có nhiều mụn nước giả, gom lại giống mảng sùi đối xứng 2 bên môi lớn. Bệnh nhân được sinh thiết và kết quả cho thấy phù hợp Lymphangioma.

Trường hợp thứ 2: Bệnh nhân nữ 58 tuổi đến BV Da Liễu TP.HCM khám vì vùng kín xuất hiện nhiều mụn nước đến nỗi bệnh nhân phải dùng gạc để chèn. Bệnh nhân cho biết mình có tiền căn đái tháo đường tuýp 2 hiện đang điều trị ổn, kèm theo bệnh lý tăng huyết áp.

Cách đây 2 năm, vùng kín xuất hiện nhiều mụn nước. Sau khi thăm khám và thực hiện sinh thiết giải phẫu bệnh, kết quả cho thấy trong mô bì có hiện diện các mạch máu và mạch bạch huyết có kích thước khác nhau, tập trung nhiều ở mô bì nông, xen kẽ là các tế bào viêm mạn tính, kèm tăng sinh mô sợi. Kết quả phù hợp với Lymphangioma. 

Bác sĩ Thơ khám cho bệnh nhân. 

“Lymphangioma là một dạng dị dạng hệ bạch huyết bẩm sinh, thường liên quan đến da và mô dưới da. Lymphangioma có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đa số gặp ở trẻ em. Bệnh được chia thành các loại dựa vào lâm sàng như nông (Lymphangioma Cirumscriptum), sâu (Lymphangioma cavernosum) và nang (Cystic hygroma).

Kết quả sinh thiết giải phẫu bệnh cho thấy hai bệnh nhân trên đều bị Lymphangioma Cirumscriptum (LC) là bệnh u bạch huyết hay còn được gọi là khối u ở âm hộ, là một bệnh hiếm gặp. LC thường xuất hiện ở phần gần của chi, thân mình, nách, ổ miệng,… rất hiến gặp ở âm hộ. Y văn thế giới ghi nhận có khoảng dưới 100 ca được báo cáo LC ở âm hộ.” BS Nguyễn Thị Thanh Thơ thông tin

Theo BS Thơ, nguyên nhân chính xác của LC vẫn chưa rõ ràng. Một số nghiên cứu cho rằng nguyên nhân gây ra LC được cho là sự tắc nghẽn mới khởi phát của các mạch bạch huyết đã phát triển bình thường trước đó. Các mạch mới bị tắc nghẽn này không thể thoát vào mạng lưới bạch huyết sâu, cản trở sự lưu thông thích hợp của bạch huyết.

Ngoài ra, lâm sàng của LC có thể thay đổi từ mụn nước giả đến nốt sần hoặc tổn thương giống mụn cơm, nên chẩn đoán đơn thuần dựa vào lâm sàng thường không thể thực hiện được.

Hầu hết các chẩn đoán phân biệt phổ biến bao gồm mụn cóc sinh dục, herpes zoster, u mềm lây và thậm chí cả u leiomyoma (u xơ tử cung)...

Ngoài những lo ngại về thẩm mỹ, LC có thể gây ra một số biến chứng bao gồm sưng và đau âm hộ, viêm mô tế bào tái phát và rối loạn chức năng tâm lý tình dục.

Hiện y học vẫn chưa có phương pháp điều trị nào tối ưu và bệnh dễ tái phát. Các lựa chọn điều trị khác bao gồm xạ trị, áp lạnh, xạ trị bề mặt, laser nhuộm xung, ánh sáng xung cường độ cao và đốt điện.

Phương thức điều trị khác bao gồm laser CO2, thường mang lại kết quả thẩm mỹ có thể chấp nhận được. Điều trị bằng laser Nd: YAG cũng đã được thử nghiệm với kết quả tốt. 

“Các trường hợp xuất hiện LC ở âm hộ không thường gặp và dễ nhầm lẫn với sùi mào gà, u mềm lây... trên lâm sàng. Vì vậy, khi thăm khám các bệnh lý vùng sinh dục, các bác sĩ cần cẩn thận tránh bỏ sót triệu chứng dẫn đến chẩn đoán nhầm với sùi mào gà hay u mềm lây, hoặc là các bệnh lý mụn nước vùng sinh dục như Herpes....

Ngoài ra, khi thấy nghi ngờ bệnh LC, cần thực hiện giải phẫu bệnh để cho chẩn đoán chính xác. Riêng đối với chị em phụ nữ khi thấy có tình trạng nổi bất thường vùng sinh dục nên liên hệ thăm khám các cở sở y tế gần nhất hoặc tuyến chuyên khoa uy tín để được phát hiện và điều trị sớm.” BS CK2 Nguyễn Thị Thanh Thơ lưu ý.

K.Chi 

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !