Hà Nội xây dựng chuỗi liên kết trong chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm

Hiện nay việc chăn nuôi tại Hà Nội mặc dù đã ứng dụng khoa học công nghệ nhưng vẫn còn hạn chế chưa đảm bảo được khâu liên kết từ việc chăn nuôi tới người tiêu dùng.

Xây dựng chuỗi liên kết từ chăn nuôi tới tiêu thụ để đảm bảo an toàn thực phẩm. Ảnh L.P


Người dân còn thích mua thịt ở chợ

Theo Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội hiện nay tại Hà Nội số lượng chợ, siêu thị, cửa hàng kinh doanh sản phẩm nông nghiệp: 454 chợ, 135 siêu thị và 28 trung tâm thương mại; sản lượng thịt gia súc, gia cầm được tiêu thụ bình quân năm 2017 ước khoảng 324.000 tấn/năm, tương đương khoảng 900 tấn/ngày. Thực phẩm tiêu thụ tại các chợ truyền thống chiếm khoảng 85%. Trong đó đặc biệt đáng báo động đó là tình trạng thực phẩm không nhãn hiệu chiếm trên 90%.

Hiện nay, tại Hà Nội thực phẩm tiêu thụ trên thị trường chưa được sản xuất theo chuỗi liên kết chiếm trên 90%. Thói quen sinh hoạt của người dân vẫn là nhu cầu mua bán từ chợ truyền thống đặc biệt là mua thịt lợn. Tính trung bình Hà Nội một ngày tiêu thụ khoảng 900 tấn thịt lợn.

Chính vì vậy từ 5 năm trước, Hà Nội đã bắt đầu triển khai xây dựng mô hình chuỗi sản xuất & tiêu thụ tại địa bàn thành phố. Việc xây dựng này đã thu hút trên 3.000 hộ và gần 100 cơ sở bán hàng, doanh nghiệp tham gia, hàng ngày, các chuỗi đã cung cấp cho thị trường khoảng 25,4 tấn thịt lợn, 0,35 tấn thịt bò, 13,3 tấn thịt gia cầm, 296.000 quả trứng gia cầm và khoảng 78 tấn sữa tươi

Tuy nhiên, theo Trung tâm phát triển và chăn nuôi Hà Nội hiện nay việc chăn nuôi của thành phố dù có ứng dụng công nghệ cao song vẫn chưa bài bản và đồng bộ. Khả năng tiếp cận nguồn vốn Ngân hàng còn khó khăn, mức vốn vay được chỉ đáp ứng một phần nhỏ so với nhu cầu.

Hà Nội đang phối hợp giữa Trung tâm và Dự án Lifsap với nhiều hoạt động trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ các tác nhân tham gia chuỗi (cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, cơ sở chế biến, bảo quản và cơ sở tiêu thụ sản phẩm) đầu tư, nâng cấp để thực hiện các quy trình sản xuất - tiêu thụ sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm. Kết nối người chăn nuôi, doanh nghiệp xây dựng hợp tác xã, tổ hợp tác.

Nhờ đó, đến nay dự án đã xây dựng được các vùng GAHP chăn nuôi và nâng cấp cơ sở giết mổ đảm bảo ATTP. Góp phần thay đổi tư duy cho người chăn nuôi, giết mổ thực hiện quá trình sản xuất đảm bảo ATTP thông qua tập huấn, tuyên truyền, tư vấn trực tiếp,…

Mục tiêu dài hạn

Mục tiêu và giải pháp về phát triển chăn nuôi tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi của Hà Nội trong thời gian tới

Thứ nhất, phát triển chăn nuôi gắn với Quy hoạch đến năm 2020 tầm nhìn năm 2030, định hướng đến năm 2030 nhằm giúp khai thác một cách tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên và xã hội của địa phương, nhằm đáp ứng quá trình hội nhập kinh tế với thế giới. Đi sâu vào phát triển chăn nuôi theo quy hoạch là Phát triển chăn nuôi theo vùng, xã trọng điểm và chăn nuôi quy mô lớn ngoài khu dân cư nhằm hình thành vùng sản xuất hàng hóa, tập trung có khả năng đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm tạo tiền đề xây dựng chuỗi giá trị trong chăn nuôi.

Thứ hai, tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất con giống, nhập nội các con giống có năng suất cao phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

Thứ ba, phát triển chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao với mục tiêu đến năm 2020 hình thành các khu, trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất.

Thứ tư, xây dựng các chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm với mục tiêu về sự cần thiết hiện nay thì toàn bộ sản phẩm ngành chăn nuôi phải được sản xuất theo chuỗi, truy xuất được nguồn gốc .

Tổ chức, liên kết sản xuất thành các chuỗi chăn nuôi tạo sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn. Xây dựng, tổ chức giết mổ, liên kết với các cơ sở giết mổ quy hoạch trong đề án giết mổ của Thành phố để giết mổ gia súc, gia cầm cho các chuỗi.

Khuyến khích các cơ sở, cá nhân liên kết với nhau để thành lập các hội, HTX, tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi ATTP nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, mang lại lợi ích hài hòa cho tất cả các bên tham gia.

Tổ chức, liên kết, hỗ trợ các hộ, cơ sở, doanh nghiệp chế biến, bảo quản, tiêu thụ thực phẩm trong chuỗi. Xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm; tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Thúc đẩy phát triển hệ thống cửa hàng tiện ích, kết hợp bán hàng qua mạng Internet chủ động nguồn cung sản phẩm và tiện lợi cho khách hàng mua sắm. Xây dựng đơn vị là đầu mối có tư cách điều hòa lợi ích và bảo vệ thực hiện các hợp đồng liên kết giữa các đơn vị tham gia chuỗi ( như Hiệp hội ngành hàng thịt lợn). 

Khánh Ngọc

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !